Thứ sáu 29/03/2024 06:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hơn 10 năm phát triển Việt Nam chỉ có trên 200 công trình xanh

21:07 | 08/04/2022

(Xây dựng) - “Hơn 10 năm phát triển, số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện mới đạt khoảng trên 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường”, đó là nhận định của đại diện Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Xây dựng) tại Hội thảo “Tương lai của ngành Bất động sản Việt Nam” do Công ty Tư vấn Bất động sản Toàn cầu Jones Lang Lasalle (JLL Việt Nam) tổ chức ngày 7/4.

hon 10 nam phat trien viet nam chi co tren 200 cong trinh xanh
Ông Nguyễn Công Thịnh cho biết: Tốc độ tăng trưởng ngành Xây dựng trong những năm qua trung bình đạt khoảng 9%/năm và tỷ lệ đô thị hóa hiện khoảng 40,5% kéo theo những áp lực gia tăng nhu cầu năng lượng sử dụng trong lĩnh vực xây dựng.

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ và môi trường cho biết: “Năm 2020, dự án nhà ở thương mại, trên cả nước có 743 dự án với trên 232.000 căn hộ được cấp phép, trong đó có 288 dự án với trên 57 ngàn căn hộ đã hoàn thành. Cũng đến cuối năm 2020, cả nước đã hoàn thành 256 dự án nhà ở xã hội tại khu vực đô thị với quy mô hơn 104.000 căn, với tổng diện tích hơn 5,2 triệu m2. Trên cả nước, đang tiếp tục triển khai 264 dự án, với quy mô gần 220.000 căn, với tổng diện tích khoảng 11 triệu m2. Diện tích nhà ở bình quân năm 2020 là 25m2/người.

Tuy nhiên, trong số các công trình trên thì số lượng công trình xanh của Việt Nam hiện mới đạt khoảng trên 200 công trình. Con số này quá khiêm tốn so với số lượng công trình được xây dựng, đưa vào hoạt động và so với tiềm năng cũng như yêu cầu về sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả và bảo vệ môi trường. Phát triển các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng và tiết kiệm tài nguyên là một trong những ưu tiên của ngành Xây dựng trên phạm vi toàn cầu. Nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển các công trình xanh và tiết kiệm năng lượng, Việt Nam cam kết giảm tổng lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 so với BAU là 9% và có thể đạt mức 27% với sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thông qua các đóng góp do quốc gia tự xác định”.

Theo JLL, nền kinh tế Việt Nam hiện đang lấy lại đà tăng trưởng với mức tăng GDP đạt 5,03% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 1/2022. Ngân hàng Thế giới dự báo tốc độ tăng trưởng GDP trong năm 2022 của Việt Nam đạt 5,3%. Kết thúc quý 1/2022, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) ước tính đạt 4,42 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức cao nhất trong 5 năm qua. Phần lớn đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chiếm 77% thị phần vốn FDI. Cũng theo báo cáo tóm tắt thị trường trong quý I/2022 của JLL, giá đất công nghiệp vẫn duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ (tăng 8,5% so với cùng kỳ) và đã thiết lập đỉnh giá trung bình mới là 120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Thị trường nhà xưởng xây sẵn có bước dịch chuyển sang quy mô lớn hơn để đón bắt nhu cầu của khách thuê, nhất là những khách ngoại lựa chọn đặt nền móng hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam nhưng muốn tiết kiệm thời gian, chi phí và nhanh chóng đi vào hoạt động. Do quỹ đất công nghiệp đang ngày càng hạn chế, nhà xưởng xây sẵn cao tầng đang được xem là giải pháp trong tương lai gần cho các nhà đầu tư giúp mở rộng không gian và tăng hiệu quả sử dụng đất.

hon 10 nam phat trien viet nam chi co tren 200 cong trinh xanh
JLL chỉ ra những yếu tố quan trọng quyết định tương lai của thị trường bất động sản.

Ông Paul Fisher – Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết: Tại Việt Nam, sau đại dịch Covid-19, xu hướng bền vững sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy ngành bất động sản của Việt Nam. Cùng với việc tập trung nhiều hơn vào phúc lợi và sức khỏe của con người, tính bền vững đã trở thành một động lực trong việc đưa ra quyết định của các nhà đầu tư và người tiêu dùng. Covid-19 đã làm gia tăng tầm quan trọng của các mục tiêu về môi trường, xã hội và quản trị. Các cơ quan quản lý đang khuyến khích các công ty đánh giá chặt chẽ hơn các tác động môi trường của doanh nghiệp. Mặt khác, các bên cho vay đang đánh giá ngày càng chặt chẽ hơn lượng khí thải carbon trong các khoản đầu tư.

Với những thay đổi tích cực trong quý I/2022 vừa qua, JLL khẳng định: Tương lai của ngành Bất động sản Việt Nam sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như: Sự phát triển trên tất cả các lĩnh vực sẽ được tích hợp đầy đủ với công nghệ, dịch vụ và một loạt các không gian được kết nối hiệu quả để phục vụ cho các nhu cầu khác nhau của người dùng. Bên cạnh đó, chủ nhà và người thuê bất động sản đang nhắm tới việc gia tăng mức độ linh hoạt trong việc sử dụng không gian, kết hợp sống, làm việc và vui chơi nhằm tối ưu hóa không gian trải nghiệm của người dùng cuối.

Đặc biệt, xu hướng phát triển bền vững đang diễn ra sẽ dẫn đến việc bất động sản phải tích hợp yếu tố tiết kiệm năng lượng, với mục tiêu thu hút nhóm khách thuê quan tâm đến yếu tố sức khỏe và sẵn sàng chi trả để có được môi trường sống và làm việc “xanh”.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load