Thứ hai 29/04/2024 20:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội thảo “Cơ sở hạ tầng dữ liệu GEOdata và khoa học công dân hỗ trợ sự phát triển bền vững cho các cộng đồng nông thôn khu vực tỉnh Quảng Nam”

21:14 | 25/07/2023

(Xây dựng) - Ngày 25/7/2023, tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội diễn ra buổi Hội thảo giới thiệu dự án GEOSCIRE: “Cơ sở hạ tầng dữ liệu GEOdata và khoa học công dân hỗ trợ sự phát triển bền vững cho các cộng đồng nông thôn khu vực tỉnh Quảng Nam”.

Hội thảo “Cơ sở hạ tầng dữ liệu GEOdata và khoa học công dân hỗ trợ sự phát triển bền vững cho các cộng đồng nông thôn khu vực tỉnh Quảng Nam”
Toàn cảnh Hội thảo.

Đây là dự án hướng tới việc tích hợp các chính sách trong quản lý thiên tai cho khu vực miền Trung Việt Nam với kiến thức khoa học và xây dựng dựa trên công nghệ cập nhật để lập hồ sơ, dự báo và mô hình hóa các thiên tai và rủi ro nhằm hỗ trợ phát triển các cộng đồng có khả năng chống chịu, có khả năng phòng ngừa, giảm thiểu và ứng phó với tác động của các tác động khắc nghiệt của tự nhiên. Dự án hợp tác nghiên cứu này do Hội đồng liên trường Đại học Flemish, Vương quốc Bỉ tài trợ.

Mục tiêu chính của Hội thảo nhằm đưa ra những quan sát có hệ thống về sự xuất hiện và tác động của các hiện tượng thiên tai bao gồm lũ lụt, hạn hán, bão, trượt lở đất... ở vùng núi tỉnh Quảng Nam (Việt Nam). Thảo luận để xác định rõ hơn các khu vực dễ bị ảnh hưởng và nguy hiểm nhất và xác định các biện pháp giảm thiểu rủi ro thiên tai hiệu quả để bảo vệ các nhóm dân cư dễ bị tổn thương nhất nhằm xây dựng các kế hoạch giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Cơ quan chủ trì điều phối thực hiện dự án tại Việt Nam là trường Đại học Xây dựng Hà Nội; các đơn vị phối hợp thực hiện gồm: Trường Đại học Phenikaa (PU), Trường Đại học Huế (HU), Viện Nghiên cứu và Khoa học Phát triển Việt Nam (VNU-IVIDES), Trường Đại học Mỏ Địa chất Hà Nội (HUMG), và Viện nghiên cứu thiên tai và môi trường (RIDES). Đối tác phía Bỉ: Trường Đại học Tự do Brussels, Vương quốc Bỉ (VUB).

Hội thảo “Cơ sở hạ tầng dữ liệu GEOdata và khoa học công dân hỗ trợ sự phát triển bền vững cho các cộng đồng nông thôn khu vực tỉnh Quảng Nam”
Các nhà khoa học cùng nhau chụp ảnh lưu niệm.

PGS.TS Nguyễn Hoàng Giang - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết: Đây là Hội thảo để Trường Đại học Xây dựng Hà Nội cùng 6 đối tác đến từ Bỉ và Việt Nam chính thức công bố và khởi động dự án GEOSCIRE TEAM. Dự án nghiên cứu liên ngành này nhằm hỗ trợ sự phát triển và thúc đẩy khả năng phục hồi của các cộng đồng nông thôn ở Việt Nam trước tác động của thiên tai. Dự án nhằm tăng cường năng lực và cung cấp thông tin để hỗ trợ các chính sách quản lý rủi ro thiên tai, tập trung vào các khu vực nông thôn sử dụng công nghệ GIS, các giải pháp kết nối có sự tham gia của cộng đồng trong ứng phó và giảm thiên tai. Dự án sẽ tập trung vào một số huyện của tỉnh Quảng Nam, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của bão, lũ lụt và sạt lở đất trong những năm gần đây. Dự án này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa một số cơ sở giáo dục ở Bỉ và Việt Nam, tạo cơ hội nâng cao năng lực thông qua 2 học bổng Tiến sĩ và một số học bổng Thạc sĩ cũng như để phát triển các hình giảng dạy mới và đào tạo giảng viên.

Thời gian thực hiện Dự án là 05 năm, từ 3/1/2023 đến 31/12/2027. Chủ nhiệm Dự án phía Bỉ là GS. Matthieu Kervyn De Meerendre - Đại học Tự do Brussels. Chủ nhiệm Dự án phía Việt Nam là PGS.TS. Nguyễn Hoàng Giang - Trường Đại học Xây dựng Hà Nội.

Hạ Ly

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load