Thứ bảy 27/04/2024 21:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị Ban Thường vụ HoREA lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027

19:59 | 25/11/2023

(Xây dựng) - Chiều 24/11, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (HoREA) tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ IV, nhiệm kỳ V (2022 - 2027) nhằm tổng kết công tác năm 2023 và đề ra phương hướng, kế hoạch hoạt động năm 2024.

Hội nghị Ban Thường vụ HoREA lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027
TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch HoREA phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu khai mạc và chỉ đạo Hội nghị, TS. Nguyễn Văn Khôi - Chủ tịch Hiệp hội cho biết, thị trường bất động sản Việt Nam đã gặp nhiều khó khăn trong gần 3 năm ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, trong đó có những khó khăn chủ quan, khách quan, đặc biệt là những vấn đề về pháp lý, tín dụng, tổ chức thực hiện của các cấp.

Đặc biệt, những khó khăn đó đã tác động đến việc triển khai các công việc liên quan đến thị trường bất động sản. Vì vậy, trong giai đoạn vừa qua, các hội viên, doanh nghiệp bất động sản và doanh nghiệp liên quan đến bất động sản trên toàn quốc đang trong trạng thái hết sức mong manh và từng bước vượt qua khó khăn.

Có thể thấy, từ tháng 3 trở lại đây, các tín hiệu tích cực đã bắt đầu xuất hiện, Chính phủ và các Bộ, ngành đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết, Nghị định có tác động đến thị trường, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để từng bước khắc phục những vấn đề đang tồn đọng và thúc đẩy sự phục hồi của thị trường bất động sản. Qua đó, đem đến những điểm sáng tích cực hơn cho thị trường như phân khúc bất động sản công nghiệp; nhiều tín hiệu triển khai từ các ngành, các cấp, các doanh nghiệp về nhà ở xã hội…

Đối với các dự án bất động sản còn tồn đọng tại các địa phương, Bộ Xây dựng đang đặc biệt quan tâm, tổng hợp và chia thành 05 nhóm khó khăn. Từ đó, địa phương và doanh nghiệp, từng bước đề xuất giải pháp nhằm khắc phục những khó khăn đó.

Trong bối cảnh đó, HoREA với đội ngũ chuyên gia, pháp chế, truyền thông từ Trung ương đến địa phương đã tích cực, tập trung tuyên truyền, góp ý cho 03 dự thảo Luật liên quan đến thị trường bất động sản gồm: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi). Từ tháng 4/2022, đặc biệt từ tháng 6/2023 đến nay, Hiệp hội đã tích cực cùng các chuyên gia, Ban Pháp chế tham gia đóng góp tích cực tại các hội nghị, hội thảo và tập hợp các ý kiến trình Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tư pháp... Chính phủ, các Bộ, ngành cũng đã ghi nhận những đóng góp tích cực, thường xuyên của Hiệp hội, trong đó, nhiều nội dung do Hiệp hội góp ý được đưa vào xem xét tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV lần này.

Hy vọng rằng, việc thông qua các luật liên quan đến thị trường bất động sản sẽ giải quyết được những vướng mắc về pháp lý, tín dụng và khâu tổ chức thực hiện. Cũng hy vọng trong thời gian tới, sự hồi phục của thị trường bất động sản sẽ đạt được những bước tiến tích cực hơn. Tuy nhiên, để có thể đạt được sự hồi phục mạnh như giai đoạn trước thì vẫn cần thêm thời gian.

Hội nghị Ban Thường vụ HoREA lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027
Toàn cảnh Hội nghị.

Hội nghị Ban Thường vụ của Hiệp hội hôm nay có sự góp mặt của các chuyên gia, lãnh đạo Hiệp hội cũng là lãnh đạo các doanh nghiệp bất động sản, chi hội địa phương. Trân trọng cảm ơn sự có mặt của toàn thể quý vị và hy vọng Hội nghị sẽ mở ra những bước tiến mới cho thị trường bất động sản.

Về phương hướng và kế hoạch hoạt động năm 2024

Đối với công tác phát triển hội viên và kiện toàn tổ chức, cán bộ, tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội khóa V (2022 - 2027), công tác tuyên truyền phát triển hội viên của Hiệp hội thực hiện theo nguyên tắc lấy chất lượng lên hàng đầu bằng cách tích cực quan tâm, hỗ trợ doanh nghiệp để hội viên tin tưởng và gắn bó bền vững với Hiệp hội. Song song với việc phát triển hội viên, tăng cường tính thống nhất, nâng cao chất lượng hội viên và hiệu quả hoạt động của toàn Hiệp hội. Hiệp hội phấn đấu kết nạp thêm khoảng 30 hội viên đầu mối trong năm 2024.

Phối hợp chính quyền địa phương thành lập 1 - 2 Hiệp hội bất động sản tại địa phương, làm thủ tục công nhận hội viên chính thức cho các Hiệp hội bất động sản ở địa phương. Tiếp tục kiện toàn Văn phòng Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Trung tâm Tư vấn và Xúc tiến đầu tư bất động sản Việt Nam để đáp ứng nhiệm vụ. Tổ chức Đại hội Liên chi hội Bất động sản Công nghiệp Việt Nam và đi vào hoạt động ổn định.

Đối với công tác tư vấn giám định và phản biện xã hội tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tư vấn, giám định, phản biện xã hội trong lĩnh vực hoạt động của thị trường bất động sản, những vấn đề thực tế đã nảy sinh mà pháp luật chưa điều tiết nhằm tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đang tạo rào cản làm trì trệ hoạt động kinh tế xã hội. Tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội nghị, hội thảo về bất động sản công nghiệp với nhà ở cho công nhân, hội thảo triển khai đề án 1 triệu căn hộ đến năm 2030 về nhà ở xã hội, về cải tạo chung cư cũ đã xuống cấp…

Tập trung vào góp ý Dự thảo các Luật liên quan đến thị trường bất động sản, Nghị định thuộc lĩnh vực Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường quản lý đang triển khai. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan nhà nước để đóng góp ý kiến cho các văn bản pháp luật Hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sau khi được Quốc hội thông qua.

Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Quốc hội và các Bộ, ngành liên quan để tiếp tục xin ý kiến của các chuyên gia tư vấn, các hội viên của Hiệp hội tham gia sâu - rộng hơn, chủ động hơn vào các hoạt động của thị trường bất động sản, mà cụ thể là các nghiên cứu, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các Bộ, ngành về các văn bản quy phạm pháp luật khác liên quan đến hoạt động thị trường bất động sản Việt Nam theo hướng minh bạch, ổn định và phát triển bền vững. Tổ chức các chương trình sự kiện hội nghị, hội thảo, diễn đàn, tọa đàm…

Tổ chức, làm việc tại các doanh nghiệp để nắm bắt thực tế khó khăn, vướng mắc của đơn vị. Từ đó xác định những chương trình hỗ trợ, làm việc với cơ quan nhà nước nhằm giảm thiểu tối đa khó khăn cho thị trường, cho doanh nghiệp và nhà đầu tư để có giải pháp kiến nghị, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp bất động sản, hội viên khi phát sinh. Đồng thời tổ chức các chương trình kết nối hội viên, doanh nghiệp với thị trường đầu tư, thị trường vốn, các quỹ đầu tư và hợp tác quốc tế…

Hoạt động đối ngoại và xúc tiến đầu tư trong mối quan hệ quốc tế, Hiệp hội đã và đang thực sự trở thành đầu mối liên kết các doanh nghiệp trong nước với các nhà đầu tư nước ngoài và ngược lại giữa các nhà đầu tư nước ngoài với thị trường bất động sản của Việt Nam. Điều này tạo ra các cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp bất động sản Việt Nam, tạo điều kiện cải thiện tích cực cho các nhà đầu tư nước ngoài đến thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, là việc giao lưu học hỏi kinh nghiệm quản lý, công nghệ và nguồn vốn đầu tư trong lĩnh vực bất động sản.

Tiếp tục triển khai các chương trình hợp tác với Hiệp hội các nước mà Hiệp hội Bất động sản Việt Nam là thành viên như: Liên đoàn Bất động sản Quốc tế (FIABCI), Hiệp hội Bất động sản các quốc gia Đông Nam Á (ARENA)… và một số Hiệp hội liên quan đến Bất động sản của các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan. Tiếp tục mở rộng quan hệ đối tác với Úc, Canada, Ấn Độ và một số nước châu Âu thuộc khối EU… để trao đổi kinh nghiệm, nghiên cứu chính sách, các quy định về các lĩnh vực như phát triển & kinh doanh bất động sản, các vấn đề về tài chính cho phát triển nhà ở, chính sách phát triển nhà cho thuê, nhà ở thu nhập thấp, cải tạo các chung cư cũ, mô hình phát triển nhà ở xanh, sinh thái & thông minh, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong phát triển bất động sản, công tác đào tạo các kỹ năng tư vấn, môi giới, quản lý và kinh doanh bất động sản… Nghiên cứu, phối hợp với Hiệp hội Bất động sản và Môi giới Hoa Kỳ (NAR) để tổ chức các khóa đào tạo.

Công tác truyền thông của HoREA đưa trang truyền thông chuyên về các hoạt động của hội viên và các doanh nghiệp hội viên Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vào hoạt động có hiệu quả.

Truyền thông kịp thời và sâu rộng những ý kiến tham gia, sửa đổi luật, cơ chế chính sách và những quy định mới về thị trường bất động sản, hướng dẫn thi hành Luật sau khi được ban hành.

Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam và Chi hội Môi giới Bất động sản Việt Nam chủ động phối hợp các địa phương, các đơn vị và thực tế thị trường để tổ chức định kỳ đánh giá, phân tích thị trường, đề xuất các giải pháp phục hồi, phát triển thị trường bất động sản, nâng cao chất lượng tư vấn đến cơ quan quản lý nhà nước và giúp các doanh nghiệp đầu tư, môi giới bất động sản và khách hàng có thông tin hữu ích.

Một số nhiệm vụ các đơn vị và hội viên cần phải quan tâm trong thời gian tới, các đơn vị căn cứ vào Nghị quyết Đại hội, Chương trình công tác và Nghị quyết Ban Chấp hành, thực tế của đơn vị để lập kế hoạch cụ thể năm 2024 và phương hướng những năm tiếp theo.

Tiếp tục tham gia tích cực, chất lượng, hiệu quả trong việc tham gia sửa đổi, bổ sung các luật liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Đồng thời chủ động phối hợp các cơ quan Nhà nước kịp thời hướng dẫn Luật (sửa đổi) sau khi được ban hành và áp dụng vào thực tiễn lĩnh vực hoạt động của đơn vị hội viên. Tiếp tục tổ chức các chuyên đề, đề xuất cơ chế chính sách cho phục hồi và phát triển thị trường bất động sản.

Triển khai 10 chương trình trọng tâm trong kế hoạch nhiệm kỳ như phát triển giảng viên đào tạo, nghiên cứu khoa học và đào tạo theo chuẩn quốc tế; lập tủ sách ngành bất động sản và tư vấn hướng nghiệp; các diễn đàn nguồn nhân lực bất động sản; hợp tác, giao lưu quốc tế về lĩnh vực đào tạo… Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức về bất động sản, hành nghề môi giới… để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Thường xuyên theo dõi, phân tích thị trường bất động sản và có báo cáo thực trạng, đề xuất các giải pháp nhằm phục hồi, lành mạnh hóa và phát triển bền vững trong từng giai đoạn.

Chủ động làm việc với địa phương để nhằm tháo gỡ khó khăn trong dự án đầu tư dở dang hiện nay và triển khai dự án mới, đặc biệt là tham gia phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và cải tạo chung cư cũ. Tổ chức các sự kiện xúc tiến đầu tư tại các địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung Tây Nguyên…

Tổ chức các Diễn đàn bất động sản thường niên, bất động sản công nghiệp, bất động sản du lịch gắn với phát triển ngành du lịch và địa phương; các hội nghị, hội thảo ở một số địa phương.

Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load