Thứ sáu 19/04/2024 13:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội nghị ASCN 2020: Hướng tới một ASEAN có khả năng chống chịu mạnh hơn trong tương lai

14:11 | 17/07/2020

(Xây dựng) – Sáng 17/7, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam Phạm Hồng Hà và Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi đã chủ trì Lễ khai mạc Hội nghị thường niên Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN lần thứ 3 (ASCN 2020).

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của hơn 40 điểm cầu là các đại diện quốc gia và các đô thị thành viên, Ban Thư ký ASEAN và các đối tác ngoài Mạng lưới. Mục tiêu chung của Hội nghị là hướng tới một ASEAN có khả năng chống chịu mạnh hơn trong tương lai.

hoi nghi ascn 2020 huong toi mot asean co kha nang chong chiu manh hon trong tuong lai
Bộ trưởng Phạm Hồng Hà phát biểu khai mạc Hội nghị ASCN 2020.

Mạng lưới đô thị thông minh ASEAN đã được thành lập tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 32 ở Singapore nhằm xây dựng một nền tảng hợp tác để các thành phố có thể chia sẻ những mục tiêu chung về phát triển đô thị thông minh và bền vững.

ASCN hiện có 26 đô thị thành viên, trong đó Việt Nam có 3 đô thị, gồm Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Năm 2020, Việt Nam là nước Chủ tịch luân phiên của ASCN.

Tại Hội nghị lần thứ 3, ASCN thảo luận và thông qua một số văn kiện. Trên cơ sở những nguyên tắc thống nhất này, 26 đô thị thành viên của ASCN sẽ xây dựng cho mình một tầm nhìn trung hạn, lập và triển khai kế hoạch hành động của mỗi năm phù hợp với điều kiện địa phương của mỗi quốc gia, đảm bảo phát huy được bản sắc riêng của từng đô thị, từng quốc gia, đóng góp cho bản sắc chung của ASCN.

Các đô thị thành viên sẽ cập nhật tình hình phát triển đô thị thông minh và chia sẻ kinh nghiệm trong nỗ lực ứng phó với đại dịch Covid-19. Ngoài ra, Hội nghị cũng sẽ nghe các đối tác ngoài khối chia sẻ về các đề nghị hợp tác.

hoi nghi ascn 2020 huong toi mot asean co kha nang chong chiu manh hon trong tuong lai
Việt Nam là nước Chủ tịch luân phiên của ASCN 2020.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhận định: Phát triển đô thị thông minh là xu hướng của thời đại, trong đó công tác quản lý phát triển đô thị hiệu quả, khoa học, toàn diện được thực hiện thông qua việc hoàn thiện năng lực ra quyết định dựa trên nền tảng hệ thống dữ liệu liên thông và tăng cường hợp tác, chia sẻ và phối hợp đa ngành, đa lĩnh vực.

Phát triển đô thị thông minh đòi hỏi nguồn vốn đầu tư lớn và nguồn nhân lực của toàn xã hội. Trong đó, sự tham gia của khối tư nhân trong vai trò hỗ trợ nguồn lực, sáng kiến và giải pháp công nghệ là rất quan trọng để đẩy nhanh tiến trình và hiện thực hóa đô thị thông minh, đảm bảo hiệu quả toàn diện.

Việt Nam từ khi tham gia ASCN đã có nhiều hành động cụ thể. Điển hình, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Đề án “Phát triển đô thị thông minh Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030”. Theo đó, Đề án đã xác định 3 nhóm nội hàm ưu tiên gồm: Quy hoạch đô thị thông minh; Quản lý đô thị thông minh; Tiện ích đô thị thông minh.

Trên nền tảng cơ sở dữ liệu liên thông, hiện nay nhiều đô thị ở Việt Nam, trong đó Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh đã có những thành công bước đầu trong việc cung cấp các tiện ích thông minh ở các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, xây dựng, môi trường..., từng bước tối ưu hóa quản lý phát triển đô thị, nâng cao chất lượng sống cư dân đô thị.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhấn mạnh: Năm 2020, chúng tôi đã xác định chủ đề xuyên suốt cho các hoạt động của ASCN là “Đô thị thông minh – Hướng tới cộng đồng, bản sắc và phát triển bền vững vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Các hoạt động này được tổ chức hướng tới các mục tiêu: Thúc đẩy sự đa dạng trong sự thống nhất; Thúc đẩy sự tham gia tích cực và hợp tác đoàn kết của các thành viên; Thúc đẩy các chương trình nghị sự với các đối tác ngoài khối; Thúc đẩy sự tham gia của khối tư nhân; Duy trì và phát triển các đối thoại ASCN.

Đặc biệt, với bước đầu thành công trong việc hạn chế và kiểm soát đại dịch Covid-19, các đô thị Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm cùng các thành viên ASCN và đối tác.

Bộ trưởng cam kết: Việt Nam với cương vị Chủ tịch ASCN 2020 sẽ nỗ lực hết mình cho sự phát triển chung của Mạng lưới và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Nếu đại dịch Covid-19 sớm được kiểm soát và trong điều kiện cho phép, Việt Nam sẽ tổ chức Diễn đàn cao cấp ASCN vào cuối năm 2020 để trao đổi sâu sắc và toàn diện hơn về các kinh nghiệm, thực tiễn tốt trong phát triển đô thị thông minh giữa các quốc gia, đô thị thành viên và thúc đẩy quan hệ đối tác ngoài khối.

Bộ trưởng cũng bày tỏ mong muốn các thành viên ASCN nâng cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm, cùng chung tay triển khai thành công các kế hoạch hành động năm 2020 về phát triển đô thị thông minh, đóng góp cho sự hoàn thành 05 ưu tiên mà năm ASEAN 2020 đã đề ra, bao gồm: Củng cố môi trường hòa bình; kết nối thịnh vượng; phát triển cộng đồng và bản sắc ASEAN; thúc đẩy quan hệ đối tác quốc tế; đẩy mạnh năng lực thể chế ASEAN.

hoi nghi ascn 2020 huong toi mot asean co kha nang chong chiu manh hon trong tuong lai
Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi phát biểu khai mạc Hội nghị trực tuyến ASCN 2020.

Cùng phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi cho biết: Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thế giới đang phải đối mặt với khủng hoảng về sức khỏe và kinh tế. Tăng trưởng toàn thế giới giảm 4,9%. Thế giới cũng sẽ có nhiều thay đổi từ nay đến năm 2030.

Tổng Thư ký ghi nhận: Nhiều quốc gia thành viên của ASEAN đã có những thành công trong việc kiềm chế sự lây lan của đại dịch Covid-19.

ASEAN cũng đã có những phản ứng và cam kết với nhau để đưa ra những phương án phù hợp chống lại đại dịch như cung ứng vật tư y tế khắc phục khó khăn khẩn cấp về y tế; đưa ra hành lang đi lại an toàn trong khối ASEAN để tiếp tục có sự lưu chuyển của người dân trong khu vực; có kế hoạch hành động để tăng cường kinh tế, kết nối chuỗi cung ứng; và nhất là xây dựng kế hoạch phục hồi.

Kế hoạch phục hồi này đóng vai trò toàn diện và thực tế trong việc thúc đẩy phối kết hợp quá trình mở lại và đưa ra những sáng kiến để phục hồi, đưa ra tầm nhìn chung cho một tương lai bền vững và có khả năng chống chịu trong khu vực.

Tổng thư ký đề nghị: Tại Hội nghị, tôi rất mong được nghe các nước, các đô thị chia sẻ những kết quả ban đầu của việc chống lại đại dịch Covid-19, cũng như thực hiện đổi mới số ứng phó với đại dịch, tăng cường khả năng chống chịu y tế và nhất là giới thiệu các điển hình thành công về phát triển đô thị thông minh trong quan hệ đối tác ASEAN.

Theo Tổng Thư ký, cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 cũng là cơ hội rất tốt để các đô thị trong khối ASEAN, các đối tác ngoài khối tranh thủ sự lãnh đạo, năng lực, cùng đoàn kết, nỗ lực chung để chống lại đại dịch.

Khi khu vực bước vào giai đoạn bình thường mới thì đây cũng là nỗ lực rất quan trọng trong quá trình phục hồi, hướng tới một ASEAN có khả năng chống chịu mạnh hơn trong tương lai.

ASEAN cần tập trung nguồn lực, đầu tư vào công nghệ để giải quyết những thách thức của đô thị, phát triển đô thị thông minh, tạo ra nguồn lực tăng trưởng mới.

hoi nghi ascn 2020 huong toi mot asean co kha nang chong chiu manh hon trong tuong lai
Hội nghị ASCN được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Tổng Thư ký nhận định: Khi chúng ta xây dựng lại nền kinh tế sau đại dịch, vấn đề rất quan trọng là phải xây dựng, củng cố quan hệ đối tác giữa đô thị trong và ngoài khu vực để đạt được những tác động hữu hình.

Điều quan trọng nữa là phải đưa ra được những kiến thức, kinh nghiệm chuyên môn, nguồn lực cả phần cứng – phần mềm của công nghệ số, nhằm kết nối, ứng phó hiệu quả trước đại dịch giữa các thành phố.

Chúng ta cần có sự hiểu biết tốt hơn giữa khu vực công và khu vực tư nhân để giúp tăng cường tiềm năng và nguồn vốn của khu vực, cũng như thực hiện những cơ hội phát triển đô thị thông minh sau đại dịch.

Sự hợp lực, kết nối kỹ thuật số của ASEAN và chiến lược đô thị hóa của ASEAN, cũng như diễn đàn thị trưởng ASEAN sẽ rất là quan trọng để mang lại tác động cho phát triển đô thị thông minh trong khối ASEAN.

Quý Anh – Linh Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load