Thứ năm 18/04/2024 14:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng kiểm tra một số dự án đường cao tốc khu vực phía Nam

09:18 | 25/11/2021

(Xây dựng) – Ngày 24/11, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng – Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra các dự án trọng điểm phía Nam.

Đoàn đã đi kiểm tra 03 công trình tại khu vực miền Tây Nam Bộ gồm dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 02 đầu cầu, dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ…

hoi dong kiem tra nha nuoc ve cong tac nghiem thu cong trinh xay dung kiem tra mot so du an duong cao toc khu vuc phia nam
Đoàn kiểm tra tại công trường.

Theo báo cáo của Công ty Cổ phần BOT Trung Lương – Mỹ Thuận – đơn vị hiện đang đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, dự án có điểm đầu nối với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và điểm cuối nối vào cầu Mỹ Thuận 2 để kết nối với cao tốc Mỹ Thuận – Trung Lương, có tổng mức đầu tư 12.600 tỷ đồng, với chiều dài 51,5km, trong đó đã hoàn thành 39/39 cây cầu với chiều dài 6,5km; phần đường dài 45km đã hoàn thành khoảng trên 81%. Dự kiến tết nguyên đán năm nay sẽ cho người dân lưu thông trước và thông xe kỹ thuật sau.

Tại dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án có điểm đầu Km 107+126 khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, điểm cuối là Km107+740 với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ, tổng vốn đầu tư 3.192,4 tỷ đồng. Dự án có khoảng thông thuyền là 37m; quy mô mặt cắt ngang là 25m (lúc hoàn chỉnh), trong đó, giai đoạn 1 tổ chức giao thông với quy mô 04 làn xe, giai đoạn hoàn chỉnh bố trí lại đảm bảo 06 làn xe (mỗi là xe 3,5m, không bố trí làn dừng khẩn cấp). Tiến độ đến nay đạt khoảng 42% và tổng giá trị giải ngân đạt 46,92%.

Dự án Mỹ Thuận – Cần Thơ giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư 4.826,23 tỷ đồng, dự án có chiều dài tuyến 22,97km, đi qua 2 tỉnh Vĩnh Long và Đồng Tháp, có quy mô 06 làn xe (giai đoạn 1 04 làn xe), dự kiến hoàn thành năm 2022 và đưa vào sử dụng năm 2023.

hoi dong kiem tra nha nuoc ve cong tac nghiem thu cong trinh xay dung kiem tra mot so du an duong cao toc khu vuc phia nam
Đoàn đang nghe chủ đầu tư báo cáo.

Hiện các dự án này đều có 1 số khó khăn chung và được các chủ đầu tư kiến nghị xử lý. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã gây biến động về giá cũng như khan hiếm nguồn vật liệu dẫn đến giá cả tăng mạnh, nhất là giá thép… do đó đã khiến các nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn.

Các đơn vị cũng có ý kiến về việc kịp thời công bố giá vật liệu xây dựng của Sở Xây dựng 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang, cũng như chỉ số giá xây dựng theo tháng, phù hợp với mặt bằng – giá cả thực tế của thị trường, làm cơ sở cho các bên tham gia hợp đồng áp dụng. Bên cạnh đó, cũng hướng dẫn về thẩm quyền phê duyệt, điều chỉnh cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư.

Đặc biệt, đại diện chủ đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận đề nghị được sử dụng các trạm thu phí cũ trên tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương và các trạm thu phí mới xây trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để thu phí hoàn vốn dự án.

hoi dong kiem tra nha nuoc ve cong tac nghiem thu cong trinh xay dung kiem tra mot so du an duong cao toc khu vuc phia nam
Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đề nghị doanh nghiệp dự án cần liên hệ với cơ quan quản lý Nhà nước.

Trước thực tế sau chuyến thị sát, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng đã có đánh giá về công tác triển khai dự án của các chủ đầu tư cũng như các nhà thầu. Vì đây là các dự án trọng điểm nên Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị liên quan của 03 dự án trên cần đảm bảo tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình để đưa dự án vào sử dụng đúng theo tiến độ đã đề ra.

Về những kiến nghị của các đơn vị, Hội đồng cho biết sẽ có ý kiến tới Bộ Giao thông vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang xem xét để báo cáo lên Quốc hội và Chính phủ sớm phê duyệt đề án thu phí và xác định thời gian chính thức thu phí của tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương đã nằm trong đề án tổng thể thu phí chung. Về phía Bộ Xây dựng cũng sẽ có ý kiến với các Sở Xây dựng các tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang tổ chức xây dựng chỉ số giá xây dựng nhằm áp dụng điều chỉnh giá cho các hợp đồng thi công xây lắp.

hoi dong kiem tra nha nuoc ve cong tac nghiem thu cong trinh xay dung kiem tra mot so du an duong cao toc khu vuc phia nam
Đại diện Ban Quản lý dự án có kiến nghị với đoàn.

Đối với kiến nghị hướng dẫn về thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh cơ cấu chi phí trong tổng mức đầu tư được duyệt nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư, Hội đồng đề nghị doanh nghiệp dự án cần liên hệ với cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là UBND tỉnh Tiền Giang để phê duyệt điều chỉnh cơ cấu chí phí.

Liên quan đến kỹ thuật, Ban Quản lý dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị được thay đổi công nghệ thi công khoan cọc nhồi do khu vực có địa chất bất thường, nằm ngoài dự kiến của các chuyên gia trong ngành, cũng như đơn vị tư vấn… Vấn đề này, Hội đồng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 liên hệ với Cục Kinh tế Xây dựng của Bộ Xây dựng để được hướng dẫn cụ thể theo đúng quy định của pháp luật.

Do tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận sắp hoàn thành nên Hội đồng cũng đề nghị chủ đầu tư dự án cho các phương tiện được phép lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, tuy nhiên Hội đồng lưu ý cần phải đảm bảo công tác an toàn trên toàn tuyến cũng như các nghiệm thu kỹ thuật cần thiết.

Mạnh Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load