Thứ ba 05/11/2024 05:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Thời sự /

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

09:42 | 25/05/2024

(Xây dựng) - Chiều 24/5/2024, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng), đã dẫn đầu Đoàn công tác để tiến hành kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tham gia đoàn công tác, có ông Dương Đức Tuấn - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cơ quan thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia Hội đồng; cùng lãnh đạo các Sở, ban, ngành có liên quan.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Đoàn kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến ĐSĐT thí điểm của Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Tại buổi làm việc, Đoàn đã tới kiểm tra Ga S8 - Cầu Giấy, ga S4 - Cầu Diễn và các hoạt động vận hành thử của nhân viên nhà ga. Tiếp đến, Đoàn lên tàu, kiểm tra hoạt động lái tàu và di chuyển đến Trung tâm Kiểm soát vận hành (OCC), kiểm tra OCC và các công tác vận hành thử. Tại đây, Đoàn công tác đã có cuộc họp về tình hình triển khai dự án.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Đoàn tiến hành kiểm tra Ga S8 - Cầu Giấy.

Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, thì tính đến thời điểm hiện nay, tiến độ tổng thể chung của Dự án đạt 74,7%. Đoạn trên cao tiến độ đạt 99,93%, hiện chỉ còn công tác thi công đường nội bộ và cảnh quan khu vực depot tương đương 0,5% tổng khối lượng gói thầu CP05.

Vận hành thử được thực hiện từ ngày 11/3/2024 với 57 kịch bản diễn tập. Ngày 17/5/2024, Dự án đã hoàn thành kịch bản cuối cùng T36 “Xử lý tình huống khẩn cấp – Sơ tán hành khách tại nhà ga” với sự phối hợp và chuẩn bị của nhiều đơn vị bên ngoài như: Phòng cháy chữa cháy, Cảnh sát giao thông, cứu thương...

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Kiểm tra hoạt động lái tàu.

Về công tác đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống: Liên danh Tư vấn Apave - Bureau Veritas - Certifer (Tư vấn ABC) đã thực hiện công tác đánh giá an toàn hệ thống theo đúng đề cương đánh giá an toàn hệ thống được phê duyệt cho đoạn trên cao và hoàn thành 10/12 báo cáo đánh giá. Hiện chỉ còn Báo cáo số 11 liên quan đến vận hành thử và Báo cáo số 12 là giấy chứng nhận an toàn hệ thống. Quá trình vận hành thử, Tư vấn ABC đã huy động 26 chuyên gia tại hiện trường để đánh giá, chứng nhận an toàn hệ thống.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Các đơn vị tham dự cuộc họp.

Về công tác thẩm định, chấp nhận hồ sơ an toàn hệ thống của Cục Đường sắt Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan: Cục Đường sắt Việt Nam đã thành lập Tổ thẩm định hồ sơ an toàn hệ thống cho Dự án và hiện đang triển khai thực hiện. Cục đường sắt Việt Nam dự kiến sẽ hoàn thành thẩm định, chấp nhận hồ sơ an toàn hệ thống chậm nhất sau 15 ngày kể từ khi Tư vấn ABC phát hành Chứng nhận an toàn hệ thống. Công tác kiểm đếm tài sản để chuẩn bị cho công tác bàn giao được thực hiện từ tháng 01/2024, đến nay đã cơ bản hoàn thành phần kiểm đếm chi tiết.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Trung tâm Kiểm soát vận hành (OCC).

Từ khi triển khai Dự án đến nay Cơ quan thường trực Hội đồng đã tổ chức 16 đợt kiểm tra dự án, trong đó từ đầu năm 2024 đến nay là 3 đợt. Đoạn trên cao của Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm Thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội được triển khai thực hiện đến nay đã cơ bản hoàn thành, đảm bảo các quy định về trình tự thủ tục và quản lý chất lượng công trình xây dựng. Công tác đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống đã hoàn thành đối với phần xây dựng, lắp đặt và thử nghiệm của Dự án, hiện chỉ còn phần đánh giá tính sẵn sàng của đơn vị vận hành.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Đại diện chủ đầu tư Dự án.

Sau khi nghe báo cáo chủ đầu tư, đơn vị quản lý, Tư vấn, Tổ chuyên gia Hội đồng, thành viên Hội đồng, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị đã phối hợp với nhà thầu hoàn thành các khối lượng Dự án để chuẩn bị đưa vào khai thác sử dụng.

Để đảm bảo thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đưa dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao vận hành khai thác thương mại vào đầu tháng 7; qua tình hình khảo sát thực tế và nghe báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng đề nghị các bên phải quyết tâm nỗ lực hoàn thành các hạng mục còn lại, các thủ tục pháp lý liên quan để Hội đồng xem xét kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Theo đó, chủ đầu tư phải tuân thủ các quy định khai thác hiện hành; phối hợp với các đơn vị liên quan, hoàn thành các thủ tục pháp lý Dự án để sớm báo cáo Cơ quan Thường trực Hội đồng.

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Thứ trưởng Bùi Xuân Dũng kết luận cuộc họp.

Để chuẩn bị tốt công tác bàn giao cho đơn vị vận hành, thì chủ đầu tư cần kiểm tra các tồn tại cụ thể và rà soát những lưu ý của Cơ quan Thường trực Hội đồng trong buổi kiểm tra mới đây. Chủ đầu tư làm việc với nhà thầu, hoàn thành các hạng mục còn lại trước 20/6. Đề nghị UBND Thành phố kiểm tra lại công tác nhân sự vận hành trước khi bàn giao.

Dự kiến, Hội đồng sẽ tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu dự án Metro Nhổn – ga Hà Nội vào trước ngày 30/6/2024, vận hành thương mại Dự án vào đầu tháng 7/2024.

Dưới đây là hình ảnh của buổi kiểm tra Toàn dự án Metro Nhổn – Ga Hà Nội vào chiều 24/5 của Đoàn công tác Hội đồng:

Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội
Hội đồng kiểm tra hiện trường Dự án Tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội

Tuyến chạy trên đường dành riêng với tổng chiều dài chính tuyến là 12,5km (8,5km đoạn đi trên cao và khoảng 4,0 km đoạn đi ngầm) với lộ trình: điểm đầu Nhổn - theo Quốc lộ 32 - Cầu Diễn - Mai Dịch - Nút giao với đường vành đai 3 - Cầu Giấy (nút giao với đường vành đai 2) - Kim Mã - Cát Linh - Quốc Tử Giám- điểm cuối Ga Hà Nội (trên đường Trần Hưng Đạo, trước ga Hà Nội).

Đường sắt khổ đôi 1.435mm: ray/ghi tiêu chuẩn châu Âu UIC 60 hoặc tương đương; Hệ thống nhà ga gồm 8 ga trên cao (ga S1 đến ga S8), 4 ga ngầm (ga S9 đến ga S12), trong đó có 2 ga kết nối trung chuyển; Phương tiện vận tải: Đầu máy toa xe lựa chọn loại kích thước “trung bình”- Loại xe B (tiêu chuẩn châu Âu) có chiều rộng 2,7m; chiều dài đoàn tàu 78,3m (4 toa); Đề pô: diện tích 15,05 ha, đặt tại các phường Tây Tựu và Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải: Các đại biểu cơ bản thống nhất với các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2025

    (Xây dựng) – Kết luận Phiên thảo luận ngày 4/11 về đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và nhiều nội dung quan trọng khác, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải cho biết, trên tinh thần thẳng thắn và trách nhiệm, các ý kiến phong phú, toàn diện sâu sắc, thể hiện quyết tâm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đối với các vấn đề quan trọng của đất nước và của đông đảo cử tri quan tâm.

  • Quốc hội: Đáp ứng nhu cầu sử dụng đất cho các dự án quan trọng quốc gia

    Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021-2030 đã phát huy được những hiệu quả nhất định, song vẫn còn hạn chế cần điều chỉnh trong thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.

  • Quốc hội khóa XV: Tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế và nguồn nhân lực

    Đại biểu kiến nghị Quốc hội, Chính phủ có giải pháp khắc phục điểm nghẽn thể chế đã được chỉ ra; thường xuyên đánh giá chất lượng, hiệu quả các chính sách ban hành để kịp thời điều chỉnh.

  • Hỗ trợ cho các địa phương bị bão lũ: Cần có cơ chế, chính sách đặc thù

    (Xây dựng) – Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Đánh kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024; dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Trong đó, liên quan đến bão số 3, với sức tàn phá nặng nề, đã để lại hậu quả lớn cho nhiều tỉnh miền Bắc, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị tiếp tục có các cơ chế đặc cách, đặc thù để bổ sung thêm nguồn lực hỗ trợ cho các địa phương bị ảnh hưởng, đồng thời cho phép thực hiện các thủ tục rút gọn để triển khai nguồn lực hỗ trợ đến với bà con vùng bị thiệt hại do bão, lũ.

  • Còn tình trạng cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí

    Theo đại biểu Quốc hội, còn một bộ phận cán bộ có tâm lý coi nhẹ việc chống lãng phí ngay trong hoạt động quản lý, chỉ coi lãng phí là hành vi cần phải khắc phục nhưng chưa đến mức nghiêm trọng, chưa coi lãng phí là hành vi nguy hiểm cho xã hội.

  • Mở ra không gian phát triển mới cho quan hệ Việt Nam và ba nước Trung Đông

    Chuyến thăm UAE, Saudi Arabia và Qatar của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dấu ấn quan trọng, thể hiện mối quan hệ đang trên đà phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam với ba nước Trung Đông.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load