(Xây dựng) – Vừa qua, đoàn công tác Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng chủ trì buổi làm việc.
Cùng tham dự có ông Nguyễn Nhật - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Ngọc Hà - Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ, ông Nguyễn Thanh Nhàn – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang và đại diện Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - Bộ Xây dựng; Cục quản lý chất lượng và xây dựng công trình giao thông - Bộ Giao thông Vận tải; Sở Xây dựng, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Kiên Giang, tỉnh Cần Thơ và đại diện Tổng Cục đường bộ…
Toàn cảnh Hội nghị (Ảnh: Trọng Thái). |
Báo cáo với đoàn công tác về việc hoàn thành thi công công trình dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận - đại diện chủ đầu tư cho biết: Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi nằm trên địa phận thành phố Cần Thơ và tỉnh Kiên Giang do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư có điểm đầu là Km2+104.11, giáp gói thầu CW3B thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mê Kông. Điểm cuối thuộc Km53+279, giáp tuyến tránh Rạch Giá.
Dự án có chiều dài tuyến hơn 51km. Quy mô mặt cắt ngang được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng gồm 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Một số yếu tố của tuyến đường đảm bảo tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729: 2012 và phù hợp với quy mô phân kỳ đường cao tốc theo Quyết định số 5109/QĐ-BGTVT ngày 31/12/2014 của Bộ Giao thông Vận tải. Theo hồ sơ thiết kế đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt, giải pháp thi công của nền đường là đắp trực tiếp sau khi vét lớp đất hữu cơ bề mặt, tại các vị trí đường đầu, cầu trên tuyến được xử lý lún bằng biện pháp giếng cát hoặc bấc thấm.
Đến thời điểm hiện tại, phần đường và cầu đã thi công láng nhựa xong 100%. Phần thoát nước đã hoàn thành toàn bộ cống hộp, cống tròn trên tuyến chính, nút giao và đường gom. Phần nút giao đã xong nút giao khác mức liên thông và các nút giao khác mức không liên thông. Hệ thống đường gom, hệ thống an toàn giao thông, hàng rào dọc tuyến đã hoàn thành.
Chủ đầu tư nhận định, chất lượng công trình đạt so với thiết kế, đảm bảo chất lượng. Do vậy, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận kính đề nghị Hội đồng tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo quy định.
Đoàn công tác Hội đồng kiểm tra thực tế dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ- Rạch Sỏi (Ảnh: Trọng Thái). |
Trước đó, vào ngày 18/9/2020, Bộ Giao thông Vận tải có Công văn số 9398/BGTVT-CQLXD về việc chấp thuận phương án tổ chức khai thác dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng và chỉ cho phép các phương tiện cơ giới được lưu thông; các phương tiện xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ lưu thông bình thường trên Quốc lộ 80 hiện hữu.
Tại cuộc họp, ý kiến của tư vấn giám sát – tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, các cơ quan chức năng địa phương, tổ chuyên gia Hội đồng… kiến nghị công trình đủ điều kiện để đưa vào khai thác sử dụng. Tổ chuyên gia Hội đồng cũng lưu ý khi đưa công trình vào khai thác sử dụng cần tiếp tục có biện pháp bù lún đường kịp thời trong trường hợp độ lún vượt quá mức cho phép nhất là tại các vị trí tiếp giáp các đường đầu cầu, cống trên tuyến đảm bạo độ êm thuận, an toàn trong quá trình khai thác. Đồng thời theo dõi chặt chẽ tình trạng mặt đường, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe.
Tuyến Lộ Tẻ-Rạch Sỏi có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long (Ảnh: Internet). |
Trên cơ sở ý kiến của các bên tham gia cuộc họp và ý kiến của các thành viên Hội đồng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng – Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng biểu dương nỗ lực của chủ đầu tư, nhà thầu trong quá trình thi công hoàn thành tiến độ dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi. Hội đồng thống nhất chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư để đưa công trình vào sử dụng. Tuy nhiên, Hội đồng lưu ý, trong quá trình khai thác, chủ đầu tư, đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế. Yêu cầu nhà thầu thi công xây dựng có trách nhiệm bảo hành công trình theo hợp đồng với chủ đầu tư và quy định của pháp luật.
Dự án xây dựng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được khởi công ngày 8/6/2016 và hoàn thành vào 31/12/2020. Đây là dự án có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sau khi hoàn thành, cùng với dự án kết nối trung tâm đồng bằng Mekong đã tạo thành tuyến trục dọc nối thông khu vực kinh tế trọng điểm Tây Nam bộ. Dự án sau khi hoàn thành toàn tuyến đã rút ngắn thời gian di chuyển từ Kiên Giang đến các tỉnh lân cận như đi Đồng Tháp từ 2 giờ đồng hồ xuống còn khoảng 1 giờ. Bên cạnh đó, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi còn kết nối trực tiếp với tuyến Mỹ An - Cao Lãnh (Đồng Tháp) và tuyến N2 (Đức Hòa - Long An đến Mỹ An) để tạo thành tuyến đường liền mạch dài hơn 150km xuyên suốt các tỉnh miền Tây. |
Ngọc Hà
Theo