Thứ năm 02/05/2024 00:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2

12:43 | 23/12/2023

(Xây dựng) - Ngày 21/12, tại Vĩnh Long, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng (Hội đồng) tiến hành kiểm tra công tác nghiệm thu Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng– Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng; cùng 2 Phó Chủ tịch Hội đồng Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt đồng chủ trì cuộc họp. Cùng tham dự có đại diện các bên liên quan.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Bùi Xuân Dũng và các thành viên Hội đồng kiểm tra tại Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Báo cáo với Hội đồng, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 7 - Bộ Giao thông vận tải cho biết: Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 (Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2) có chiều dài khoảng 6,61km.

Điểm đầu: Km101+126 tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối: Km107+740 (lý trình dự án) tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc Tp. Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long, khớp nối với dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Cầu Mỹ Thuận 2 dài gần 2 km với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 16/3/2020 và sau hơn 3 năm thi công, đến nay, đã hoàn thành công tác thi công xây dựng các hạng mục công trình. Chủ đầu tư đã tổ chức nghiệm thu hoàn thành các gói thầu của dự án để đưa vào khai thác, sử dụng.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Cầu Mỹ Thuận 2 có chiều dài gần 2km.

Trong quá trình tổ chức triển khai thi công công trình, Chủ đầu tư và các chủ thể tham gia thi công xây dựng công trình đã tuân thủ các quy định pháp luật về xây dựng. Các hạng mục công trình xây dựng đã được thi công cơ bản theo thiết kế. Các hạng mục công trình tổ chức và bảo đảm ATGT trên tuyến như vạch sơn, biển báo, lan can phòng hộ… đã được hoàn thành theo hồ sơ thiết kế.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Toàn cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, ý kiến của các đơn vị nhà thầu, đơn vị Tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Tư vấn kiểm định cũng đều đồng ý với báo cáo của Chủ đầu tư. Trên cơ sở báo cáo của các đơn vị và Chủ đầu tư, ý kiến từ Cơ quan Thường trực Hội đồng, Tổ chuyên gia và các thành viên Hội đồng đều nhận định công tác nghiệm thu hoàn thành công trình của Chủ đầu tư đã cơ bản phù hợp theo quy định, đáp ứng yêu cầu thiết kế và đã hoàn thành các thủ tục pháp lý liên quan. Hội đồng nhận thấy: Dự án thành phần Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản đủ điều kiện để được Hội đồng xem xét việc chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư theo quy định để đưa công trình vào khai thác, sử dụng.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Tổ trưởng Tổ chuyên gia báo cáo tại cuộc họp

Tuy nhiên, theo lưu ý của Tổ chuyên gia Hội đồng thì Chủ đầu tư và các nhà thầu cần có trách nhiệm tiếp tục tổ chức thực hiện các công việc còn lại theo thời gian đã cam kết. Rà soát các vị trí lề đường, mái ta luy để đảm bảo theo thiết kế. Theo dõi các vị trí có biểu hiện thấm nước trên mặt đường bê tông nhựa đã xử lý và có biện pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện hư hỏng mặt đường.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Cơ quan Thường trực Hội đồng báo cáo công tác kiểm tra Dự án với Hội đồng.

Cơ quan Thường trực Hội đồng kiến nghị: Trước khi đưa công trình vào khai thác, Chủ đầu tư cần tổ chức thực hiện vệ sinh công nghiệp toàn bộ tuyến đường. Trong quá trình khai thác, Chủ đầu tư nghiên cứu có kế hoạch tổ chức quan trắc, theo dõi lún định kỳ các đoạn tuyến xử lý nền đất yếu, vị trí tiếp giáp các đường đầu cầu, cống trên tuyến để có biện pháp xử lý kịp thời nếu có diễn biến lún bất thường.

Trong thời gian đầu, cần theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe và hiệu quả của các biển báo cũng như tình hình lưu thông trên tuyến để kịp thời điều chỉnh biện pháp tổ chức giao thông, hệ thống an toàn giao thông đảm bảo lưu thông an toàn, thông suốt. Phối hợp với đơn vị quản lý khai thác thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Đại diện Ban quản lý Dự án 7 – Bộ Giao thông Vận tải báo cáo tại cuộc họp.

Về phía địa phương, ý kiến từ các Sở Giao thông Vận tải, Sở Xây dựng của 2 tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang đều nhận định, Dự án đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, phục vụ công tác khánh thành. Đây là công trình có ý nghĩa và là điểm nhấn của tỉnh nên mong muốn bổ sung thêm hệ thống đèn trang trí phục vụ cho cảnh quan, du lịch. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư cần hoàn thành các kiến nghị của cơ quan Thường trực Hội đồng và thực hiện đúng cam kết với địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Văn Liệt hoàn toàn nhất trí với ý kiến về chuyên môn của Hội đồng và khẳng định tỉnh Vĩnh Long tiếp tục hỗ trợ Dự án trong quá trình vận hành đưa vào sử dụng.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng và các thành viên Hội đồng kiểm tra tại Dự án cầu Mỹ Thuận 2

Cầu Mỹ Thuận 2 với kết cấu dây văng khẩu độ nhịp 350, là công trình có độ phức tạp cao do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện từ khâu lập dự án cho đến thi công.

Về phía chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm chia sẻ: Cầu Mỹ Thuận 2 là niềm tự hào của người làm cầu đường Việt Nam, đánh dấu sự phát triển vượt bậc của các đơn vị trong nước về tiếp cận công nghệ từ thiết kế, thi công, giám sát... Trong quá trình thiết kế, thi công, dự án luôn nhận được sự quan tâm của các Chuyên gia Hội đồng, Cơ quan thường trực Hội đồng giúp Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành dự án. Thứ trưởng cảm ơn UBND tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long hỗ trợ Bộ Giao thông Vận tải trong công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo vật liệu cho dự án và an ninh trật tự.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm phát biểu.

Mặc dù khối lượng công trình lớn, kết cấu phức tạp, thi công gặp nhiều khó khăn và còn một số hạng mục tiếp tục phải hoàn thành theo cam kết… nhưng công trình đủ điều kiện chấp thuận công tác nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư để đưa vào sử dụng. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, những kiến nghị từ địa phương sẽ được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu các phương án khả thi như: bổ sung thêm một số điểm điện chiếu sáng phù hợp với điều kiện thực tế; xây dựng trạm thu phí… Các vấn đề tồn tại được Hội đồng nêu, sẽ được Chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiếp tục hoàn thiện, đưa vào khai thác sử dụng an toàn.

Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu của Chủ đầu tư đối với dự án Mỹ Thuận 2
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng kết luận tại cuộc họp.

Thay mặt Hội đồng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Dũng đánh giá cao chủ đầu tư, nhà thầu đã nỗ lực phối hợp với địa phương, Tổ chuyên gia Hội đồng…để hoàn thành đưa dự án vào khai thác.

Trên cơ sở ý kiến từ cuộc họp, Hội đồng chấp thuận kết quả nghiệm thu có điều kiện của Chủ đầu tư theo quy định để đưa công trình vào khai thác, sử dụng. Những tồn tại nhỏ liên quan đến kỹ thuật được Hội đồng lưu ý thì đề nghị Chủ đầu tư và các đơn vị tiếp thu khắc phục trong thời gian sớm nhất. Bên cạnh đó, Chủ đầu tư tiếp tục theo dõi các công việc như quan trắc lún, theo dõi, kiểm soát lưu lượng, tải trọng xe; thực hiện đúng các quy định về vận hành, bảo trì công trình xây dựng để đảm bảo an toàn giao thông và tuổi thọ công trình theo thiết kế…

Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn sẽ được làm lễ khánh thành vào sáng ngày 24/12. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ rút ngắn khoảng cách giữa tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, mà còn góp phần tháo gỡ điểm nghẽn hạ tầng giao thông, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế, xã hội của hai địa phương nói riêng, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

Hai dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ hoàn thành sẽ kết nối đồng bộ tuyến cao tốc từ Thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Thơ dài hơn 120 km, rút ngắn thời gian di chuyển chỉ còn hơn 2 giờ, thay vì khoảng 3,5 giờ như hiện nay.

Ngọc Hà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load