Thứ bảy 20/04/2024 12:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hội đàm giữa hai Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam và Cuba

08:00 | 28/03/2023

(Xây dựng) – Sáng 28/3, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã có buổi tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana.

hoi dam giua hai bo truong bo xay dung viet nam va cuba
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp và hội đàm với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana.

Cùng tham dự buổi hội đàm còn có Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện, lãnh đạo một số Tổng Công ty trực thuộc Bộ. Về phía Cuba có ngài Orlando Nicolás Hermández Guillén - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Cuba tại Việt Nam và các đại biểu của Đoàn công tác Cuba.

Tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị bày tỏ vui mừng được tiếp đón và làm việc với Bộ trưởng Rene Mesa Villafana và đoàn công tác của Bộ Xây dựng Cuba. Phát biểu tại hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh, đoàn công tác tới Việt Nam lần này chính là cơ hội để hai bên cùng trao đổi để hiện thực hóa các thỏa thuận đã ký kết cũng như các cam kết tại Biên bản Kỳ họp lần thứ 39 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Cuba.

hoi dam giua hai bo truong bo xay dung viet nam va cuba
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị phát biểu tại hội đàm.

Trong năm 2020 và 2021, nền kinh tế toàn cầu bị tác động nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam và Cuba cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Cuba vẫn duy trì trao đổi đoàn các cấp theo cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Các hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư song phương vẫn được duy trì ổn định. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 261,7 triệu USD, tăng 156,6% so với năm 2020.

Về hợp tác Việt Nam - Cuba trong lĩnh vực xây dựng, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, hai bên vẫn nỗ lực trong triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, tích cực triển khai các thỏa thuận hợp tác ký kết trước đó giữa Việt Nam - Cuba.

hoi dam giua hai bo truong bo xay dung viet nam va cuba
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana khẳng định, Cuba luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba.

Cảm ơn Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị và Bộ Xây dựng đã phối hợp chuẩn bị chu đáo chuyến sang thăm và làm việc tại Việt Nam của đoàn công tác của Cuba, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba Rene Mesa Villafana khẳng định, Cuba luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Cuba. Mối quan hệ hữu nghị của hai nước đã hình thành và phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Bộ trưởng Cuba nhấn mạnh, phía Cuba luôn quan tâm, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam đang có các dự án tại Cuba. Đồng thời tiếp tục tạo điều kiện, quan tâm, đôn đốc việc triển khai nội dung trong các văn bản hai nước đã cùng ký kết, thúc đẩy hợp tác ổn định giữa doanh nghiệp liên danh giữa hai nước. Trong thời gian qua, liên danh các doanh nghiệp xây dựng của Cuba và Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực tại nhiều dự án hai bên đang cùng hợp tác.

hoi dam giua hai bo truong bo xay dung viet nam va cuba
Toàn cảnh hội đàm giữa Bộ Xây dựng Việt Nam và Cuba.

Bộ trưởng Cuba bày tỏ tin tưởng Bộ Xây dựng hai nước sẽ cùng tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai những hoạt động hợp tác cụ thể, xây dựng nhiều dự án mới tại Việt Nam và Cuba. Bộ trưởng Cuba mong muốn hai bên sẽ có những giải pháp cụ thể trong việc rút ngắn thủ tục làm việc với doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp hai nước hoạt động kinh doanh, hợp tác có hiệu quả nhất.

Cũng trong buổi hội đàm, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Cuba đã trao đổi với Bộ trưởng Bộ Xây dựng Việt Nam về các vấn đề hợp tác cụ thể giữa hai nước liên quan đến thị trường bất động sản, công nghệ xây dựng nhà ở, phát triển nhà ở, thiết kế và kỹ thuật xây dựng…

hoi dam giua hai bo truong bo xay dung viet nam va cuba
Các đại biểu hai nước chụp ảnh kỷ niệm.

Kết thúc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị khẳng định, trong thời gian tới, hai bên sẽ cùng thống nhất tập trung thúc đẩy hợp tác theo hướng trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả. Bộ Xây dựng Việt Nam sẵn sàng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm về quản lý Nhà nước ngành Xây dựng, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển nhà, đô thị, quản lý đầu tư xây dựng, phát triển vật liệu xây dựng với Bộ Xây dựng Cuba.

Doanh nghiệp hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ nhằm triển khai thực hiện hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Cuba và Việt Nam. Việc thực hiện thành công dự án đầu tư tại Cuba sẽ là cơ sở, động lực để doanh nghiệp yên tâm sản xuất, mở rộng đầu tư và thu hút thêm các doanh nghiệp Việt Nam tham gia đầu tư tại Cuba.

Yến Mai – Mộc Miên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load