Thứ sáu 29/03/2024 06:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoàn thành thêm hai khu dân cư để di dời dân Kinh thành Huế

12:20 | 29/06/2020

(Xây dựng) – Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế (Thừa Thiên - Huế) đang gấp rút hoàn thành thêm 2 Khu tái định cư để sớm di dời, hỗ trợ tái định cư cho các hộ dân trong khu vực I di tích Kinh thành Huế, với tổng mức đầu tư trên 146 tỷ đồng.

hoan thanh them hai khu dan cu de di doi dan kinh thanh hue
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng kiểm tra công trình xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ (Ảnh: thuathienhue.gov.vn).

Thêm 2 khu dân cư được đầu tư

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ – khu vực III, có tổng mức đầu tư hơn 63 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 55 tỷ đồng. Khu dân cư có tổng diện tích rộng 8,9ha, dự kiến phân khoảng 381 lô, mỗi lô có diện tích từ 60 - 226m2.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ – khu vực IV, có tổng mức đầu tư hơn 82 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 72 tỷ đồng. Khu dân cư có diện tích 8,91ha, dự kiến phân 409 lô, mỗi lô có diện tích từ 60 – 180m2.

Ông Hoàng Thiện – Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế cho biết: Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I di tích Kinh thành Huế, UBND tỉnh đã phê duyệt 2 dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ – khu vực III và IV. Các khu dân cư được quy hoạch, thiết kế và xây dựng hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện. Trong đó, các tuyến đường dẫn vào khu dân cư có chiều rộng từ 13 - 19m, vỉa hè lát đá, tỷ lệ cây xanh đảm bảo, có hệ thống xử lý nước thải, nước mưa và có trường học, nhà sinh hoạt cộng đồng, công viên cây xanh... Hệ thống điện, viễn thông đều được bố trí và thi công ngầm hóa đảm bảo mỹ quan đô thị và thuận lợi trong việc đi lại, sinh hoạt của người dân. Hệ thống cây xanh, hoa phủ đều trên các vỉa hè tạo không gian xanh cho 4 mùa. Ngay sau khi khởi công dự án, Ban đã yêu cầu nhà thầu đẩy nhanh tiến độ san nền, làm đường... và một số hạng mục cần thiết để công trình hoàn thành theo đúng tiến độ hợp đồng, ngoài ra phải tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo chất lượng công trình.

hoan thanh them hai khu dan cu de di doi dan kinh thanh hue
Hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ – khu vực III.

Năm 2019, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã phê duyệt đầu tư hai khu dân cư để di dời 523 hộ dân ra khỏi khu vực Kinh thành Huế, với tổng mức đầu tư trên 116 tỷ đồng. Trong đó, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư Bắc Hương Sơ – khu vực I, có tổng mức đầu tư 51 tỷ đồng. Công trình có tổng diện tích xây dựng 4,98ha, được phân thành 216 lô, mỗi lô có diện tích từ 100 - 200m2.

Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc Hương Sơ – khu vực II, với diện tích xây dựng gần 5ha, được phân ra thành 275 lô, mỗi lô có diện tích từ 60 - 150m2, tổng mức đầu tư hơn 65 tỷ đồng. Hiện công trình đã hoàn thành và bàn giao cho người dân xây dựng nhà.

Ưu tiên nguồn lực để sớm hoàn thành dự án

Báo cáo tiến độ di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực I hệ thống Kinh thành Huế tại buổi kiểm tra của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ông Phan Ngọc Thọ - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết: Hiện tại hai khu dân cư trên đã hoàn thành và giao đất cho các hộ tại khu vực Thượng Thành để xây dựng nhà và ổn định cuộc sống. Ngoài ra, tỉnh đang xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống cho 25 hộ nghèo, giá trị mỗi căn 202 triệu đồng với phương thức chìa khóa trao tay. Đến nay, các hộ dân đã bàn giao mặt bằng khu vực Thượng Thành, các lực lượng đang thu dọn để trả lại mặt bằng cho di tích.

Hiện tỉnh đang tiến hành khởi công xây dựng hạ tầng để phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ tại khu vực Eo Bầu, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 9/2020. Khu vực tái định cư 5, 6, 7 và 8 sẽ tiến hành khởi công vào ngày 15/7 để bố trí cho các khu vực di dời còn lại, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 11/2020.

Ông Phan Ngọc Thọ cho rằng, đây là cuộc di dân có tính lịch sử, công tác giải phóng mặt bằng được thuận lợi nhờ xuất phát từ nguyện vọng, sự đồng thuận cao của các hộ dân thuộc đối tượng di dời, sự chỉ đạo tâm huyết của Thủ tướng và các bộ, ngành, sự quan tâm của các cơ quan Quốc hội, sự sẵn sàng với trách nhiệm cao của các cấp chính quyền. Tỉnh cũng mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục ủng hộ dự án di dời dân cư của tỉnh Thừa Thiên - Huế, có những hướng dẫn cho tỉnh cũng như tham mưu cho Chính phủ hỗ trợ nguồn lực để tỉnh hoàn thành dự án.

Tại buổi kiểm tra tiến độ dự án Đầu tư hạ tầng khu tái định cư dự án di dời dân cư khu vực I hệ thống Kinh thành Huế, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đánh giá cao tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nỗ lực, phấn đấu, phát huy lợi thế, đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, cũng như cả nước. Đặc biệt đánh giá cao sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong thực hiện cuộc di dời dân cư khu vực I hệ thống Kinh thành Huế, đây được coi là “một cuộc cách mạng lớn” giúp người dân có được cuộc sống tốt hơn đồng thời trả lại hiện trạng cho di tích.

Ngay từ khi dự án mới khởi động, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có sự ủng hộ nhất định để tỉnh Thừa Thiên - Huế thực hiện dự án cũng như để người dân sớm có được nơi ở mới đẹp hơn, khang trang hơn.

Bộ trưởng đề nghị người dân tiếp tục đồng thuận cao với tỉnh để công tác giải phóng mặt bằng được đảm bảo tiến độ. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ đồng hành cùng tỉnh, tham mưu Trung ương có những hỗ trợ, giúp đỡ địa phương về nguồn lực để dự án sớm hoàn thành, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương, đưa Thừa Thiên - Huế sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Trí Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load