Thứ sáu 19/04/2024 00:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hoa Kỳ gần như không có hạn chế về sở hữu đất đai

17:24 | 16/11/2021

(Xây dựng) – Đây là chia sẻ của ông Mark Kitabayashi - Điều phối viên toàn cầu tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Hiệp hội Bất động sản và Môi giới Hoa Kỳ (NAR) tại Hội thảo Khoa học quốc tế: “Chính sách, pháp luật về bất động sản du lịch - Những vấn đề đặt ra cho Việt Nam“ tổ chức vào ngày 16/11.

hoa ky gan nhu khong co han che ve so huu dat dai
Bất động sản Hoa Kỳ vẫn là một khoản đầu tư hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài

Nếu nhìn vào du lịch Hoa Kỳ chúng ta sẽ thấy một số thông tin về bất động sản du lịch điển hình, đó là các khách sạn trong thành phố và những khu nghỉ dưỡng gắn liền với sân golf. Thị trường bất động sản Hoa Kỳ hiện nay chứng kiến một thực tế là giá trị bất động sản cũng tăng rất nhanh với khoảng 20%/năm và dòng tiền mặt chảy vào thị trường này ngày càng nhiều.

Tại Hoa Kỳ, có một số yếu tố ảnh hưởng đến thị trường bất động sản nói chung, và bất động sản du lịch nói riêng. Thứ nhất là việc phân vùng, một số vùng đất đai được chia ra khu nào được xây dựng bất động sản nghỉ dưỡng, khu nào xây bất động sản cao cấp nói chung và khi nào thì xây bất động sản nhà ở; Thứ hai, về chính sách thuế, chúng tôi cũng chia thành các loại như thuế thu nhập và chúng tôi thu hút đầu tư bằng cách khuyến mại chính sách về thuế thu nhập như giảm thuế, miễn thuế...

Thứ ba về chính sách điều hành các dự án bất động sản du lịch thì thường việc quản lý vận hành này do các doanh nghiệp quản lý vận hành triển khai.

Ở Hoa Kỳ chúng tôi gần như không có hạn chế về sở hữu đất đai. Một số quốc gia có thể hạn chế về diện tích đất mà một người có thể sở hữu, nhưng ở Hoa Kỳ không có những quy định này, chỉ có phần hạn chế với bất động sản nông nghiệp. Tuy nhiên, người nước ngoài sở hữu bất động sản ở Hoa Kỳ cũng khó hơn người bản địa. Bởi hiện Hoa Kỳ đưa ra mức thuế 10 - 15% đối với người nước ngoài, đặc biệt là ở các bang khác nhau, mức thuế cũng khác nhau.

Dù vậy nhưng bất động sản Hoa Kỳ vẫn là một khoản đầu tư hấp dẫn với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Và những nhà đầu tư này thường tập trung vào thị trường second home - ngôi nhà thứ hai. Đầu tư bất động sản cho thuê ngắn hạn cũng ngày trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nhiều bang đang đưa ra các chính sách hạn chế sự phát triển này bởi cho thuê thì nhiều người ra vào sẽ không thể kiểm soát được nên đang đem đến nhiều hệ luỵ.

Thị trường bất động sản du lịch Hoa Kỳ hiện nay cũng có một xu hướng là đầu tư khách sạn cao cấp. Đây là những khách sạn lớn, cho thuê ngắn hạn. Chúng ta có dạng như chung cư cao cấp nhưng quản lý dưới dạng khách sạn. Ví dụ, những tầng thấp sẽ là khách sạn, ở trên cao sẽ là chung cư. Những nhà đầu tư có thể mua những căn hộ trên đó và cho Ban quản lý ở đó thuê lại và cho khách du lịch thuê.

Một xu hướng nữa là, hiện nay các nhà đầu tư muốn đầu tư vào các bất động sản nhỏ và trung bình, là những sản phẩm bất động sản bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nên việc đầu tư bị thua lỗ và chủ cũ bán lại. Chúng tôi dự đoán, giai đoạn tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, xu hướng đầu tư cho bất động sản du lịch sẽ phát triển mạnh mẽ hơn.

Kim Oanh – Kiến Tài

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load