Thứ năm 25/04/2024 02:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

“Hoa đại ngàn” được lựa chọn là phương án kiến trúc xây dựng sân vận động Thái Nguyên

22:03 | 18/09/2021

(Xây dựng) - Vượt qua 6 tác phẩm tham dự cuộc thi tuyển rộng rãi, “Hoa đại ngàn” của Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng - Bộ Quốc phòng được lựa chọn là phương án thiết kế kiến trúc xây dựng sân vận động Thái Nguyên hay nhất.

hoa dai ngan duoc lua chon la phuong an kien truc xay dung san van dong thai nguyen
Phương án đạt giải Nhất của Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng - Bộ Quốc phòng.

Ngày 12/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng đã ký Quyết định số 2858/QĐ-UBND phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc công trình sân vận động Thái Nguyên căn cứ trên cơ sở các báo cáo của Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Thái Nguyên và Hội đồng thi tuyển.

Theo đó, phương án của Công ty TNHH MTV Tư vấn thiết kế và Đầu tư xây dựng - Bộ Quốc phòng (địa chỉ: số 21 Lê Văn Lương, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội) đạt giải Nhất. Phương án của Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế ADA và Cộng sự (Số 18, ngách 1, ngõ 61 đường Trần Duy Hưng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) đạt giải Nhì và phương án của Công ty Cổ phần Dịch vụ tư vấn và Đầu tư xây dựng đô thị Việt Nam (số 17, dãy B10-K14 Trần Hữu Tước, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội) đạt giải Ba.

Theo nhóm tác giả: Ý tưởng thiết kế kiến trúc “Hoa đại ngàn” được hình thành trên những khối hình như những chiếc lá vươn mình đón ánh nắng bình minh, cùng nương tựa, sát cánh, đồng lòng tiến về phía trước, lớp lớp nối tiếp nhau viết lên trang sử vẻ vang, hào hùng; Đó cũng là sự năng động, mạnh mẽ, đầy khí phách của mảnh đất công nghiệp đang phát triển, đặc trưng bởi ý chí kiên cường của những con người nơi đây; Là sự thủy chung, đồng lòng nối vòng tay lớn từ trong kháng chiến trường kỳ đến xây dựng đất nước, thể hiện sự khát khao chiến thắng, tinh thần Fair Play trong cuộc sống cũng như thể thao. Bên cạnh đó là sự kết hợp của các yếu tố ngũ hành tương sinh, mang lại sự bền vững muôn đời; là khát vọng được cống hiến và tỏa sáng… Công trình hiện thân như đóa hoa giữa đại ngàn, là linh hồn của núi từng là biểu tượng của thành phố đang chuyển mình mạnh mẽ.

Theo quy hoạch, sân vận động mới của tỉnh Thái Nguyên sẽ được xây dựng tại xã Phúc Trìu, thành phố Thái Nguyên, giáp đường ĐT267 và khu dân cư hiện có trên diện tích 15,47ha đất.

Sân vận động được xây mới có khán đài với quy mô 22.000 chỗ ngồi, mái che trang thiết bị hiện đại đảm bảo diện tích một sân bóng đá tiêu chuẩn quốc tế, đường Pitse bao quanh gồm 8 đường chạy vòng, 10 đường chạy thẳng theo tiêu chuẩn IAAF; khu vực thi đấu các môn khác như đẩy tạ, ném lao, nhảy xa, nhảy cao…

hoa dai ngan duoc lua chon la phuong an kien truc xay dung san van dong thai nguyen
Công trình cũng sẽ tận dụng tốt không gian dưới khán đài để bố trí các không gian chức năng, tạo nên không gian đóng, mở linh hoạt.

Theo nhà thiết kế: Hệ mái thi công đơn giản, ít tốn kém chi phí, hình khối khỏe khoắn, mang ngôn ngữ đặc trưng của công trình thể thao. Mặt đứng được nghiên cứu chi tiết, tạo nên vẻ năng động, hiện đại và thu hút. Trong khi đó, công trình cũng sẽ tận dụng tốt các không gian dưới khán đài để bố trí các không gian chức năng, tạo nên các không gian đóng, mở linh hoạt, kết nối tốt giữa trong và ngoài công trình, tận dụng tối đa thông gió và chiếu sáng tự nhiên.

Dự kiến, tổng mức đầu tư xây dựng sân vận động Thái Nguyên mới là 309 tỷ 400 triệu đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng gần 100 tỷ đồng và khoảng 12,5 tỷ đồng chi phí thiết bị được lấy từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ cho ngân sách địa phương 200 tỷ đồng. Công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2025.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bài 3: Quy hoạch đô thị - Cần bảo tồn, phát huy, phát triển những đô thị di sản

    (Xây dựng) – “Tốc độ phát triển kinh tế nhanh, tỷ lệ đô thị hóa cao, vị trí gần Thủ đô Hà Nội cùng sức hút từ Vùng Thủ đô, Bắc Ninh sẽ có nhiều lợi thế để phát triển công nghiệp và trở thành một trong những đô thị mạnh nhất trong Vùng Thủ đô với 2 tính chất nổi trội là “Đô thị di sản” và “Đô thị công nghiệp” – Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Đức Hải - Viện trưởng Viện Nghiên cứu đô thị và Phát triển hạ tầng (Tổng hội Xây dựng Việt Nam) khi trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng.

    18:01 | 19/04/2024
  • Phát triển đô thị Hải Phòng hiện đại, văn minh, đáng sống

    (Xây dựng) – Hai đồ án quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023 mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là tiền đề để thành phố Hải Phòng hoàn thành mục tiêu xây dựng và phát triển thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc bộ và của cả nước; có công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững.

    15:57 | 19/04/2024
  • Hải Dương: Xây dựng đô thị mang bản sắc, đặc trưng riêng

    (Xây dựng) - Trong các ý tưởng quy hoạch đô thị ở Hải Dương, việc xây dựng các đô thị mang màu sắc, đặc trưng riêng đã được cơ quan chuyên môn quan tâm, trở thành định hướng chủ đạo trong thời gian tới.

    09:52 | 19/04/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4

    (Xây dựng) - UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND, ngày 15/4, phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 4, tỷ lệ 1/2000 thuộc địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, Thành phố Hà Nội.

    20:51 | 18/04/2024
  • Làm rõ nhiều định hướng phát triển

    Tiếp thu ý kiến góp ý của các bộ, ngành, cơ quan và chuyên gia hội đồng thẩm định, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được cập nhật, hoàn chỉnh vào hồ sơ. Nhiều định hướng phát triển đã tiếp tục được bổ sung, làm rõ hơn.

    09:10 | 18/04/2024
  • Điều chỉnh nhiều hạng mục, công trình tại huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định phê duyệt điều chỉnh quy mô, địa điểm công trình, dự án trong điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Yên Dũng và thành phố Bắc Giang.

    20:18 | 17/04/2024
  • Đề xuất lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Tờ trình đề xuất chủ trương lập Quy hoạch chung đô thị Khánh Hòa (theo định hướng toàn tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương) gửi Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

    20:06 | 17/04/2024
  • Khánh Hòa: Lập quy hoạch phân khu đô thị phía Bắc Cam Lâm rộng hơn 7.000ha

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành Quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu (1/2.000) phân khu đô thị phía Bắc, đô thị mới Cam Lâm.

    19:28 | 17/04/2024
  • Hải Dương: Đề xuất lập quy hoạch 205 điểm dân cư, khu dân cư, khu đô thị mới trong năm 2024

    (Xây dựng) – Đây là kết quả tổng hợp của Sở Xây dựng Hải Dương theo đề xuất của các địa phương năm 2024.

    18:35 | 17/04/2024
  • Khu đô thị Nam Vũng Tàu chú trọng không gian mở

    (Xây dựng) - Không gian kiến trúc, cảnh quan của Khu đô thị Nam Vũng Tàu (thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) được quy hoạch dựa trên nguyên tắc tôn trọng đặc điểm tự nhiên, hiện trạng, chỉnh trang, kết nối, nâng cao giá trị quỹ đất và tiềm năng của khu vực.

    16:27 | 17/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load