Thứ sáu 03/05/2024 13:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hàng loạt chuyên gia hiến giải pháp phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập

17:30 | 01/07/2023

(Xây dựng) – Nhiều chuyên gia tới từ trong nước và quốc tế đã đưa ra những đề xuất, giải pháp nhằm phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập trong Hội thảo lấy ý kiến về quy hoạch xây dựng vùng huyện Mê Linh đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Hàng loạt chuyên gia hiến giải pháp phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập
Trụ sở UBND huyện Mê Linh.

Cần gìn giữ bản sắc, di sản để tạo nên sự khác biệt

Phát biểu tại hội thảo, các kiến trúc sư của Công ty CP Flamingo cho biết một trong những tính chất, chức năng, vai trò của huyện Mê Linh cũng đã xác định là khu vực phát triển đô thị dịch vụ ở cửa ngõ phía Tây Bắc thành phố gắn với vùng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, kết hợp dịch vụ thân thiện môi trường.

Với tính chất này có thể hình thành những vùng phát triển tạo động lực đô thị: Khu vực đô thị dịch vụ sinh thái, vùng du lịch nông nghiệp sinh thái, cụm công viên chuyên đề hoa... bên cạnh đó có thể phát triển vùng đô thị gắn với khu đô thị đại học, khu đô thị sân bay...

Bên cạnh đó, một trong những vấn đề được Công ty CP Flamingo nhấn mạnh đó chính là việc gìn giữ bản sắc, di sản để tạo nên sự khác biệt, từ đó đề xuất phát triển vùng huyện theo xu hướng phát triển xanh bền vững, ứng phó với biến đổi khí hâu. Bên cạnh đó, hình thành những vùng chức năng đô thị Chuyên ngành: Vùng trung tâm công viên sinh thái – vui chơi giải trí; Vùng trung tâm; Khu vực dịch vụ hạ tầng xã hội; Khu vực công nghiệp; Khu vực đô thị.

Theo các kiến trúc sư của Công ty CP Flamingo, vùng huyện Mê Linh là một đơn vị hành chính của Thành phố Hà Nội, có vị trí thuận lợi trong liên kết vùng, đô thị, phù hợp phát triển trở thành vùng đô thị sinh thái, vùng đô thị nông nghiệp chuyên canh, hình thành cụm khu vực giáo dục đào tạo, đô thị sân bay điểm đến phía Bắc của Thành phố Hà Nội.

Với gợi ý đó, nhóm nghiên cứu của Flamingo đã nghiên cứu đề xuất 4 mô hình áp dụng cho sự phát triển vùng huyện Mê Linh bao gồm: Áp dụng mô hình đô thị sinh thái; Áp dụng Mô hình du lịch nông nghiệp sinh thái công nghệ cao; Áp dụng Mô hình đô thị đại học trên địa bàn và Áp dụng Mô hình đô thị sân bay trên địa bàn.

Ý tưởng phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD)

Chia sẻ tại hội thảo, TS. Hán Minh Cường – Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (AIST) cho hay: Với áp lực của sự gia tăng dân số và tốc độ đô thị hoá, không chỉ các khu vực nội thành Thành phố Hà Nội lâu nay vốn bị chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ các vấn đề như thiếu nhà ở, tắc nghẽn giao thông, ô nhiễm môi trường... mà số các khu vực ngoại thành Thành phố Hà Nội cũng đang dần gặp phải những vấn đề như vậy.

Từ những bài học trong quá khứ, việc chuẩn bị những điều kiện hạ tầng giao thông quan trọng bao gồm các tuyến đường sắt đô thị, tuyến xe bus nhanh... song song với đó là định hướng các khu vực quy hoạch gắn với hệ thống giao thông công cộng để ra các hạt nhân, động lực phát triển, hướng tới phát triển bền vững là những yêu cầu đặc biệt quan trọng.

Hàng loạt chuyên gia hiến giải pháp phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập
Ý tưởng định hướng phát triển giao thông công cộng huyện Mê Linh.

Với yêu cầu và bối cảnh phát triển như vậy, định hướng phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (Transit-Oriented Development - TOD) đã trở thành một phương pháp ngày càng phổ biến để tích hợp sử dụng đất và các vấn đề phát triển khác với hệ thống giao thông công cộng, xây dựng các khu vực ngoại thành hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Theo TS. Hán Minh Cường, định hướng phát triển giao thông công cộng Mê Linh nhằm phát triển đa dạng loại hình giao thông công cộng trên địa bàn huyện giúp kết nối thuận lợi với mạng lưới giao thông công cộng Thủ đô, khuyến khích người dân sử dụng và hỗ trợ khai thác vận tải hành khách trên tuyến đường sắt đô thị.

TS. Hán Minh Cường nhận định, tác động của giao thông công cộng đến khu vực Mê Linh sẽ giúp hệ thống giao thông công cộng qua huyện Mê Linh được định hướng mạch lạc, giúp nâng cao năng lực giao thông trên hành lang vận tải phía Tây Bắc Thủ đô.

Bên cạnh đó tăng tính cạnh tranh mạnh trong hoạt động vận tải của khu vực, cải thiện năng lực vận tải bằng giao thông công cộng, đặc biệt phát triển đường sắt đô thị giúp tăng cường các hoạt động kinh tế - xã hội trong khu vực. Ngoài ra, tạo động lực thu hút các nhà đầu tư xây dựng huyện Mê Linh ngày càng phát triển và mang lại cơ hội phát triển các dịch vụ đô thị mới tại khu vực vùng lõi trung tâm huyện, nơi các hoạt động, các dự án phát triển đã được triển khai nhưng còn thiếu một vùng lõi đô thị có tính cạnh tranh, thu hút.

Những ý tưởng quy hoạch mang tính quốc tế

Trong phần trình bày về ý tưởng Quy hoạch thành phố Bắc Sông Hồng, chuyên gia Tập đoàn Tư vấn Haskonking Hà Lan đã phân tích những bối cảnh và kinh nghiệm quốc tế, từ đó chỉ ra những hạn chế của quy hoạch chung cũ như: Về cơ bản chưa làm được gì nhiều, thực tế xây dựng gần như vẫn giống 30 năm trước, quy hoạch phân khu và chi tiết đã phủ kín như theo quy hoạch chung, nhiều diện tích đã có dự án, đã đấu giá, nhưng chưa triển khai.

Hàng loạt chuyên gia hiến giải pháp phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập
Hội thảo đã ghi nhận những đề xuất, giải pháp nhằm phát triển vùng huyện Mê Linh trong thời kỳ hội nhập của nhiều chuyên gia đầu ngành.

Khẳng định Bắc Sông Hồng như một phần không tách rời của Thủ đô Hà Nội, các chuyên gia của tập đoàn Tư vấn Haskonking Hà Lan đã đưa ra những ý tưởng quy hoạch cụ thể như: Núi và sông, tâm linh và kinh tế; Đô thị sông nước; Đô thị kết nối và Đô thị hội tụ.

Tại hội thảo, các chuyên gia nhận định rằng với lợi thế từ vị trí địa lý, Mê Linh sẽ đóng vai trò kết nối giữa Hà Nội và các khu vực trung tâm trong vùng Thủ đô, ngoài ra cần phải phát huy những lợi thế nói trên để đưa huyện trở thành trung tâm phân phối, logistics liên quan về hàng hóa tiêu dùng và hàng không.

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load