Thứ bảy 20/04/2024 09:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Phòng 65 năm “rộng dài, rực sáng”

15:37 | 12/05/2020

(Xây dựng) - Từ một đô thị cũ hình thành từ thời Pháp thuộc với những biến động của chiến tranh, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, Hải Phòng đã vươn lên phát triển mạnh mẽ trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và cả nước.

hai phong 65 nam rong dai ruc sang
Đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố cảng, công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á.

Đột phá trong phát triển kinh tế

Trong những năm qua, Hải Phòng có sự phát triển nhanh, bứt phá về mọi mặt, là điểm sáng về thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ của cả nước. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của thành phố giai đoạn 2016 - 2019 ước đạt 15,05%/năm. GDP bình quân đầu người năm 2019 ước đạt 4.913 USD/người.

Năm 2019 thu ngân sách trên địa bàn thành phố đạt 89.617,8 tỷ đồng, trong đó thu nội địa hơn 27.000 tỷ đồng. Bình quân giai đoạn 2016 - 2019, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn thành phố tăng 10,25%/năm.

Tổng vốn đầu tư phát triển trên địa bàn thành phố giai đoạn 2016 - 2019 ước đạt 393,2 nghìn tỷ đồng. Thành phố đã thu hút được nhiều tập đoàn kinh tế lớn trong nước, điển hình như: Vingroup, Sungroup, Geleximco, FLC... Nguồn lực đầu tư từ khu vực kinh tế tư nhân đã thực sự tạo một không khí sản xuất kinh doanh mới, sôi động cho thành phố. Thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tăng mạnh, tổng vốn FDI đăng ký giai đoạn 2016 - 2019 ước đạt 9,145 tỷ USD. Hải Phòng liên tục nằm trong danh sách các địa phương dẫn đầu về thu hút FDI toàn quốc, đã và đang trở thành điểm đến của nhiều tập đoàn hàng đầu trên thế giới và các nhà đầu tư nước ngoài.

Trong quý I/2020, Hải Phòng là địa phương có mức tăng trưởng cao nhất cả nước trong bối cảnh khó khăn to lớn từ dịch bệnh Covid-19 trên phạm vi toàn cầu. Tổng sản phẩm GRDP trong 3 tháng đầu năm của Hải Phòng tăng gần 15%, gấp 3,92 lần cả nước, cao hơn các thành phố khác như Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh. Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đạt gần 26 nghìn tỷ đồng. Chỉ số sản xuất công nghiệp 4 tháng đầu năm, tăng trên 16%; thu nội địa tăng trên 10%; sản lượng hàng hóa qua cảng tăng 1,35%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 30.600 tỷ đồng, tăng trên 2,7% so với cùng kỳ năm 2019…

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng chia sẻ: Cùng với các địa phương khác trong cả nước, trong hơn 4 tháng đầu năm 2020, Hải Phòng đã thực hiện tương đối thành công nhiệm vụ kép, đó là: Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 có hiệu quả và duy trì sự ổn định về phát triển kinh tế - xã hội.

Điều đáng mừng, đó là khu vực thương mại, dịch vụ và du lịch có bị ảnh hưởng đáng kể, nhưng các lĩnh vực kinh tế chủ lực khác ít bị ảnh hưởng, các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu của Hải Phòng vẫn tăng trưởng ở mức cao. Đặc biệt, trong dịp này, Hải Phòng đã và đang khánh thành, khởi công nhiều công trình kết cấu hạ tầng trọng điểm và các dự án của thành phố theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Từ thực tiễn của thành phố, tại Hội nghị Ban chấp hành Thành ủy vừa qua, đã thống nhất không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu năm 2020 đã đề ra, cụ thể là: Tổng sản phẩm trên địa bàn phấn đấu đạt mức tăng trên 15%; Chỉ số phát triển công nghiệp tăng trên 20%; Tổng thu ngân sách tăng trên 14% so với năm 2019; các chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác giữ ở mức tăng trưởng khá.

Không gian đô thị hiện đại

Hải Phòng những ngày này như một đại công trường xây dựng bởi một loạt các công trình, dự án giao thông trọng điểm kết nối với vùng Duyên hải Bắc bộ và khu vực phía Bắc cả nước. Các dự án phát triển đô thị được triển khai nhanh khiến bộ mặt đô thị Hải Phòng có những thay đổi lớn. Có thể kể đến như: Dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Bắc sông Cấm; đường trục Hồ Sen - cầu Rào 2, đoạn từ nút giao đường Nguyễn Văn Linh tới ngã ba chợ Con; các dự án nâng cấp tuyến đường 356 xuyên đảo Cát Bà; nút giao thông Nam cầu Bính…

hai phong 65 nam rong dai ruc sang
Hải Phòng đã và đang xây dựng một đô thị hiện đại, khang trang và đồng bộ về hạ tầng.

Hàng loạt công trình kiến trúc cũ được quy hoạch lưu giữ gắn với phát triển các dự án du lịch, khách sạn đẳng cấp ở khu vực trung tâm. Nhiều khách sạn 5 sao của Tập đoàn Vingroup, BRG, Nhật Hạ, FLC… nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch, hướng tới xây dựng thành phố quốc tế, nơi tổ chức các sự kiện, hội nghị, hội thảo tầm cỡ trong nước và thế giới.

Đồng thời các Trung tâm thương mại Aeon Mall, khách sạn Chuo, Bệnh viện Vinmec; Khu đô thị cao cấp Vinhome Marina Cầu Rào 2 đã và đang hình thành sẽ biến nơi đây trở thành trung tâm đô thị - thương mại sầm uất. Cùng với đó, hàng loạt dự án đô thị bám sông Tam Bạc được hình thành trên địa bàn quận Hồng Bàng đem lại vóc dáng mới, hình ảnh mới tại khu vực lõi trung tâm thành phố về đô thị loại I, văn minh, hiện đại. Với sự phát triển không gian đô thị bám sát theo quy hoạch đã được phê duyệt, góp phần tạo lên hình ảnh thành phố văn minh, hiện đại. Diện mạo thành phố đã có những bước tiến dài sau thời gian dài “ngủ quên”, không ít người dân cũng phải ngỡ ngàng trong niềm tự hào về sự “thay da đổi thịt” của thành phố Cảng.

hai phong 65 nam rong dai ruc sang
Xây dựng Cát Bà trở thành quần thể du lịch tầm vóc quốc tế.

Hướng đến một thành phố xứng tầm quốc tế

Theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Hải Phòng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, mục tiêu đến năm 2030 Hải Phòng trở thành thành phố cảng, công nghiệp hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Đông Nam Á; trung tâm dịch vụ logistics quốc tế hiện đại bằng cả đường biển, đường hàng không, đường bộ, đường sắt; trung tâm quốc tế về đào tạo, nghiên cứu, ứng dụng và phát triển khoa học công nghệ với các ngành nghề về hàng hải, đại dương học, kinh tế biển...

Hải Phòng cần thực hiện tốt công tác quy hoạch để trong tương lai là thành phố có trình độ phát triển cao, nằm trong nhóm các thành phố hàng đầu Châu Á và thế giới. Hải Phòng hướng đến phát triển không gian đô thị ngầm, hệ thống tàu điện ngầm, công viên cây xanh, vườn hoa, hồ nước và công trình kiến trúc có sức hấp dẫn mạnh mẽ, độc đáo gây ấn tượng với thế giới… tạo môi trường “sống, xanh, an toàn” cho người dân và du khách.

hai phong 65 nam rong dai ruc sang
Nhà máy ôtô Vinfast - niềm tự hào của ngành công nghiệp ôtô Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Tùng - Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cho biết: Hải Phòng có chủ trương tận dụng mọi cơ hội trong hoàn cảnh hiện nay để phát triển. Đồng thời, thành phố đã và đang thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là: Tăng cường cải cách thủ tục hành chính hơn nữa, để các DN tiếp cận và triển khai nhanh các dự án đầu tư.

Hai là: Đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB, sớm hoàn thành hạ tầng các KCN, để đón nhận sự chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc về Việt Nam. Đồng thời đang triển khai thủ tục đầu tư xây dựng thêm một số KCN mới.

Ba là: Tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các tập đoàn tư nhân trong nước đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án sau đây: Dự án xây dựng tuyến cáp treo Cát Hải - Cát Bà và khu vui chơi, nghỉ dưỡng quốc tế của Tập đoàn Sungroup trị giá 70 nghìn tỷ đồng; Khu du lịch cao cấp Đồi Rồng tại Đồ Sơn của Tập đoàn Geleximco trị giá 25 nghìn tỷ đồng; Dự án thành phố giáo dục quốc tế Hải Phòng của Tập đoàn Nguyễn Hoàng, trị giá 13 nghìn tỷ đồng.

Bốn là: Đẩy nhanh việc phân khai chi tiết vốn đầu tư công, bảo đảm đáp ứng đủ nguồn vốn cho các dự án, để bảo đảm tiến độ cho các dự án trọng điểm và thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công trước 31/12/2020.

Năm là: Thực hiện các gói hỗ trợ cho DN và người dân gặp khó khăn do dịch bệnh Covid-19, bảo đảm công khai, minh bạch và kịp thời.

Để đạt được mục tiêu, nhiệm vụ trên đòi hỏi sự chung sức đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố. Hải Phòng sẽ là điểm đến đầu tư hấp dẫn cho các tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước, là trung tâm động lực năng động kéo khu vực miền Bắc phát triển, hội nhập bền vững.

Hải Nguyên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load