Thứ sáu 26/04/2024 05:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương với khát vọng chuyển đổi số

09:24 | 25/03/2022

(Xây dựng) - Ngày 21/3/2022, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành Quyết định số 685/QĐ-UBND, lấy ngày 26/3 hàng năm là Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương. Điều này thể hiện khát vọng mãnh liệt của lãnh đạo Hải Dương trong việc tạo đột phá đưa Hải Dương phát triển bứt phá trong thời gian tới.

hai duong voi khat vong chuyen doi so
Chuyển đổi số sẽ đem đến hiệu quả thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh Hải Dương xác định mục tiêu chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 nhằm xây dựng đồng bộ chính quyền số, phát triển kinh tế số, xã hội số thực sự trở thành động lực quan trọng, quyết định thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan trong hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả hoạt động doanh nghiệp và đời sống của nhân dân. Phấn đấu đến năm 2025 đưa Hải Dương thuộc nhóm 20, đến năm 2030 thuộc nhóm 15 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Để đạt được mục tiêu này, Hải Dương đề ra hàng loạt nhiệm vụ, giải pháp phù hợp thực tiễn, có tính khả thi cao. Trước hết, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quán triệt, triển khai, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án của Trung ương và của tỉnh về chuyển đổi số. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong tỉnh trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực hưởng ứng công cuộc chuyển đổi số tại địa phương.

Xây dựng chiến lược chuyển đổi số của tỉnh theo hướng toàn diện, thúc đẩy phát triển mạnh mẽ kinh tế của địa phương gắn với khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng riêng có, lợi thế khác biệt và nổi trội của Hải Dương. Rà soát, sửa đổi, xây dựng, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù của tỉnh để hỗ trợ, thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả. Tạo môi trường, điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, Hải Dương tập trung huy động nguồn lực đầu tư nâng cấp hạ tầng thiết bị và ứng dụng đồng bộ, hiện đại, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và sự chuyển đổi số của chính quyền điện tử. Ưu tiên hệ thống truyền tải dữ liệu, trung tâm tích hợp dữ liệu, năng lượng và các hệ thống thiết bị thu thập, lưu trữ, xử lý, bảo vệ dữ liệu. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư xây dựng và phát triển mạng 5G tại một số khu vực của tỉnh. Phát triển hạ tầng internet vạn vật (IoT). Xây dựng hạ tầng kỹ thuật công nghệ thông tin của tỉnh theo mô hình điện toán đám mây (Cloud Computing) phục vụ nhu cầu chuyển đổi số của các cơ quan Nhà nước và xã hội…

Đồng thời, Hải Dương cũng chú trọng xây dựng chính quyền số bằng cách đẩy mạnh triển khai và thực hiện quyết liệt các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề án, dự án phát triển chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tập trung ứng dụng công nghệ thông tin để cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đồng thời thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội khác…

Cùng với xây dựng chính quyền số, phát triển kinh tế số cũng là lĩnh vực được Hải Dương đặc biệt quan tâm. Theo đó, Hải Dương sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế số với trọng tâm là phát triển doanh nghiệp công nghệ số, chuyển dịch từ lắp ráp, gia công về công nghệ thông tin sang làm sản phẩm công nghệ số, công nghệ 4.0; phát triển nội dung số, công nghiệp sáng tạo, kinh tế nền tảng, kinh tế chia sẻ, thương mại điện tử và sản xuất thông minh. Thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và cả nền kinh tế của tỉnh. Tăng cường ứng dụng công nghệ số vào tổ chức quản lý và chuyển đổi phương thức hoạt động của nền kinh tế địa phương, trọng tâm là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big data) phục vụ phân tích, dự báo, hỗ trợ ra quyết định cho lãnh đạo, các cấp, các ngành điều hành kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh…

Ngày chuyển đổi số tỉnh Hải Dương năm nay được tổ chức vào ngày 26/3 tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông gồm một chuỗi sự kiện với chủ đề “Chuyển đổi số hiện thực hóa khát vọng phát triển tỉnh Hải Dương”.

Nhân dịp này, Hải Dương sẽ ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh Hải Dương, ra mắt ứng dụng dành cho người dân và khai trương website về chuyển đổi số của tỉnh Hải Dương tại địa chỉ: chuyendoiso.haiduong.gov.vn để phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của lãnh đạo tỉnh cũng như đem đến trải nghiệm mới về dịch vụ chuyển đổi số cho người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, Trung tâm IOC đã hoàn thành lắp đặt và đưa vào sử dụng, đặt tại tầng 3 Trung tâm Văn hóa Xứ Đông với hệ thống trang thiết bị tân tiến, hiện đại. Tại đây, các biểu đồ trực quan sẽ được hiển thị 24/7, những hình ảnh từ hệ thống camera giám sát trên toàn tỉnh được kết nối về bộ máy đầu não, kết hợp với nền tảng bản đồ số và thông qua cơ sở dữ liệu dùng chung, hỗ trợ lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình của tỉnh 24/24, giúp ra quyết định một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời, qua đó bước đầu mang lại những tiện ích thiết thực trong hoạt động của tỉnh.

Ứng dụng dành cho người dân Smart Hải Dương được tích hợp cơ sở dữ liệu, cung cấp đầy đủ các dịch vụ tiện ích phục vụ nhu cầu của nhân dân. Hiện nay, đã có khoảng 150.000 người cài đặt Smart Hải Dương, đây là kết quả bước đầu rất khả quan để tăng cường sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi để người dân đối thoại với chính quyền, tham gia xây dựng và triển khai các chính sách, giải pháp, dịch vụ.

Song song với đó là ứng dụng Hải Dương ID là nền tảng xã hội số hướng tới đối tượng là người lao động. Đặc biệt, với hệ thống định danh điện tử eKYC thông minh, ứng dụng Hải Dương ID sẽ giúp người dân xác thực chính xác danh tính để tránh sự giả mạo và giúp thuận tiên hơn trong quá trình sử dụng các dịch vụ công, hồ sơ tuyển dụng... Đây sẽ là đầu mối hữu hiệu để kết nối giữa người lao động, doanh nghiệp và chính quyền trong các dịch vụ đô thị thông minh của tỉnh, hướng đến xây dựng một chính quyền phục vụ người dân tốt hơn.

hai duong voi khat vong chuyen doi so
Hải Dương sẽ ra mắt Trung tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC).

Tỉnh Hải Dương cũng thể hiện quyết tâm lớn trong chiến lược chuyển đổi số bằng việc ký kết thỏa thuận hợp tác với các doanh nghiệp để đồng hành cùng tỉnh trong lộ trình chuyển đổi số. Trong thời gian qua, tỉnh đã ký kết hợp tác với Tập đoàn Viettel, Tập đoàn FPT và Liên minh SAIGONTEL-NGS. Trong Ngày chuyển đổi số 2022, Hải Dương tiếp tục ký kết hợp tác về chuyển đổi số với Tập đoàn VNPT, Tổng công ty Mobifone, Công ty FSI, Công ty Savis, Công ty Misa…

Ngày chuyển đổi số năm 2022 nhằm truyền thông đến các sở, ban, ngành, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh về cách làm chuyển đổi số của Hải Dương, các giải pháp ưu việt mang đến hiệu quả thiết thực cho chính quyền, người dân và doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ vào quá trình sản xuất, vận hành, cung cấp dịch vụ, hướng đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn liền với các thế mạnh và tiềm lực của địa phương. Với sự chuyển đổi số toàn diện, nhanh, tích cực và đồng bộ, chỉ trong một thời gian ngắn, tỉnh Hải Dương tự tin sẽ đạt được những thành tích, mang đến lợi ích tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load