Thứ bảy 04/05/2024 04:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên

15:26 | 26/10/2023

(Xây dựng) – Ngày 26/10, UBND quận Long Biên tổ chức Lễ trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận. Đây cũng là sự kiện mở màn cho chuỗi hoạt động Kỷ niệm 20 năm thành lập quận Long Biên (6/11/2003 - 6/11/2023).

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên
Lãnh đạo UBND quận Long Biên và Hội Kiến trúc sư Việt Nam trao hoa và giấy chứng nhận cho các tác giả đoạt giải thưởng.

Được chính thức thành lập vào ngày 6/11/2003 theo Nghị định số 132/2003/NĐ-CP về việc điều chỉnh địa giới hành chính, Long Biên là một đơn vị hành chính mới nằm ở phía Đông Bắc Thủ đô Hà Nội. Quận Long Biên có vị trí chiến lược rất quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của Thủ đô và đất nước.

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên
Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà phát biểu tại buổi Lễ.

Nơi đây là đầu mối của các tuyến đường giao thông quan trọng gồm cả đường sắt, đường bộ, đường thủy nối liền với các tỉnh phía Bắc, Đông Bắc; nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh đang phát triển sôi động. Long Biên có khu công nghiệp liên doanh với nước ngoài, nhiều công trình kinh tế, văn hóa, khoa học - kỹ thuật; cơ quan, nhà máy, đơn vị sản xuất - kinh doanh của Trung ương và địa phương.

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên
Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cho biết, cuộc thi Sáng tác biểu trưng do UBND quận Long Biên và Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam phối hợp tổ chức hướng tới các đối tượng là cá nhân, tổ chức thực hành sáng tạo trong lĩnh vực thiết kế nói chung và thương hiệu, truyền thông nói riêng.

Được phát động ngày 24/05/2023, cuộc thi đã nhận được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt tình của các tác giả là kiến trúc sư, họa sĩ, nhà điêu khắc, sinh viên chuyên ngành kiến trúc - mỹ thuật trên toàn quốc. Đến ngày 29/6/2023, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 347 phương án dự thi từ 142 cá nhân, tổ chức.

Ngày 5/7/2023, Hội đồng Giám khảo đã làm việc nghiêm túc, đánh giá khách quan và phân tích kỹ lưỡng từng phương án dự thi và chọn được 11 phương án vào vòng chung khảo. Ban tổ chức đã đồng hành với các thí sinh tổ chức triển lãm 11 phương án và lấy ý kiến tham vấn cộng đồng tại Sảnh tầng 1, Trung tâm thương mại Savico Magamall (Long Biên, Hà Nội), từ ngày 16 - 25/8/2023.

Sau các phiên làm việc của Hội đồng và kết quả bình chọn của cộng đồng, các tác giả đạt giải đã dần lộ diện. Theo đó, vượt qua 347 bài dự thi, Giải thưởng Chiến thắng trị giá 150 triệu đồng đã thuộc về tác giả Bùi Bảo Đạt (quận Hoàng Mai, Hà Nội); Giải thưởng Ấn tượng trị giá 50 triệu đồng thuộc về tác giả Trần Thiên Quý (quận Long Biên, Hà Nội); Giải thưởng Ý tưởng trị giá 25 triệu đồng thuộc về tác giả Hà Huy Khánh (Công ty Cổ phần Key Brand) và Giải thưởng Cống hiến trị giá 25 triệu đồng dành cho tác giả Nguyễn Văn Sao (Thuận An, Thành phố Huế).

Chia sẻ về tác phẩm đạt Giải thưởng Chiến thắng, tác giả Bùi Bảo Đạt cho biết: Logo được lấy cảm hứng từ các dải màu biến chuyển từ sáng sớm cho đến hoàng hôn qua 4 mùa xuân, hạ, thu, đông - dòng chày thời gian và nhịp sống sôi động trôi qua mỗi ngày trên cầu Long Biên vốn gắn liền với đời sống người Hà Nội.

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên
Lãnh đạo UBND quận Long Biên trao tặng bằng khen các đơn vị, cá nhân có cống hiến đối với cuộc thi.

“1000 năm Thăng Long - hình dáng rồng thiêng cũng được tôi đào sâu khai thác vào tác phẩm này, tạo ra một biểu tượng mang tính kết nối, chuyển giao thời đại nhưng không làm mất đi bản sắc của dấu ấn Đông Dương những năm 1898. Thiết kế logo dựa trên các đường nét uyển chuyển và vững chãi của kiến trúc cầu vốn có. Đặc biệt, mỗi cấu trúc cầu khi được mô phỏng lại đều có bước đi vô cùng riêng biệt nhưng khi nhìn vào tổng thể sẽ thấy được sự kết nối. Đây cũng là thông điệp mà logo hướng đến, chính là sự gắn kết bền vững, mạnh mẽ từ quá khứ đến hiện tại và tương lai dù khác biệt tư duy, thế hệ”, tác giả Bùi Bảo Đạt cho biết.

Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng giám khảo, những phương án dự thi đều thể hiện tình cảm nhiệt tình đối với quận Long Biên - quận đóng vai trò quan trọng của Hà Nội trong giai đoạn phát triển mới. Các phương án được chọn vào vòng chung khảo đều có những ưu thế về mặt sáng tạo và khả thi.

Hà Nội: Trao giải cuộc thi Sáng tác biểu trưng quận Long Biên
Toàn cảnh buổi Lễ.

Về phía quận Long Biên, Chủ tịch UBND quận Nguyễn Mạnh Hà nhấn mạnh, cuộc thi đã thu hút mạnh mẽ các nhà điêu khắc, họa sỹ, kiến trúc sư, sinh viên thuộc các ngành văn hóa - mỹ thuật, kiến trúc...

Các đơn vị, cá nhân đã tham gia cuộc thi sáng tạo vì tình yêu với Long Biên, cùng chung muc tiêu xây dựng một biểu trưng văn hóa góp phần khơi dậy niềm tự hào về quận Long Biên. Đồng thời nêu cao ý thức giữ gìn và phát huy truyền thông lịch sử, những giá trị văn hóa đặc sắc của quận tới các tầng lớp nhân dân; quảng bá rộng rãi hình ảnh vùng đất và con người quận Long Biên tới du khách trong và ngoài nước.

Những ý tưởng sáng tạo về Long Biên là minh chứng sinh động cho tiềm năng và khát vọng vươn lên của Long Biên với mục tiêu trở thành đô thị trung tâm phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, phát triển theo hướng bền vững - văn minh - hiện đại; trở thành vùng đất đáng sống…

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load