Thứ bảy 20/04/2024 01:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội thông tin một số nội dung liên quan đến Nhà máy nước sông Đuống

08:50 | 13/11/2019

(Xây dựng) – Chiều 12/11, tại buổi Giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội, lãnh đạo Sở Tài chính và Sở Xây dựng đã trả lời một số nội dung liên quan đến Nhà máy nước sông Đuống.

ha noi thong tin mot so noi dung lien quan den nha may nuoc song duong
Nhà máy nước sông Đuống (Nguồn: Internet).

Liên quan đến công trình Nhà máy nước mặt sông Đuống, ông Võ Tuấn Anh - Phó Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội cho biết, quy mô thực hiện dự án trong giai đoạn 1 (đến năm 2020) đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm và sẽ đạt công suất 600.000 m3/ngày đêm vào năm 2025, giai đoạn 3 (năm 2030) sẽ đạt công suất 900.000 m3 ngày đêm.

Được biết, dự án khởi công từ tháng 3/2017 với diện tích khoảng 64 ha, tính đến tháng 10/2019 đã cơ bản hoàn thành xong giai đoạn 1 và đạt công suất 300.000 m3/ngày đêm, vượt tiến độ 1 năm. Dự án được thành phố giao cho các nhà đầu tư thực hiện ngoài ngân sách.

Có thể nói, với tốc độ phát triển đô thị nhanh như hiện nay, để đáp ứng nhu cầu của người dân (khoảng 2 triệu m3/ngày đêm) thì việc đầu tư bổ sung các dự án cấp nước sạch là hoàn toàn hợp lý.

Tuy nhiên, các phóng viên và các cơ quan báo chí cũng đã gửi hàng loạt câu hỏi liên quan như: Sau sự cố ô nhiễm nước sông Đà, thành phố có biện pháp gì để đảm bảo an toàn nguồn nước cho người dân? Tại sao giá nước sạch sông Đuống (tạm tính năm 2017) lại cao hơn mặt bằng giá nước sạch do các công ty khác sản xuất? Dự án có được đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư công khai hay không? Có hay không hệ thống quan trắc để biết nguồn nước sinh hoạt đảm bảo chất lượng?...

Trả lời những câu hỏi của phóng viên, ông Nguyễn Việt Hà - Giám đốc Sở Tài chính Hà Nội cho biết, giá 10.246 đồng/m3 của Nhà máy nước sông Đuống chỉ là giá tính tối đa để phục vụ cho việc ký kết thoả thuận dịch vụ cấp nước trong quá trình lập và tổ chức thực hiện dự án đầu tư. Theo đó, trong Văn bản 3310 của UBND thành phố Hà Nội ngày 6/7/2017 đã chấp thuận chấp thuận giá bán nước sạch tạm tính và lộ trình điều chỉnh giá nước cho dự án Nhà máy nước sạch sông Đuống để triển khai thực hiện dự án nhà máy này. Theo đó, giá nước sạch tối đa của Nhà máy nước sạch sông Đuống tạm tính năm 2017 là 10.246 đồng/m3 (chưa bao gồm thuế VAT). Lộ trình tăng giá nước tối đa 7%/năm nhưng không vượt quá khung giá nước sạch sinh hoạt theo quy định của Bộ Tài chính.

Ngoài ra, ông Vũ Việt Hà cho biết thêm, căn cứ theo quy định Điều 31, 38 Nghị định 117 năm 2017 của Chính phủ, có quy định liên quan đến thoả thuận dịch vụ cấp nước được ký kết giữa UBND cấp tỉnh hoặc cơ quan được uỷ quyền với đơn vị thực hiện dịch vụ cấp nước trên địa bàn. Trong thoả thuận cấp nước có nội dung liên quan đến giá nước, lộ trình và các nguyên tắc điều chỉnh giá nước. Như vậy, việc ký kết thực hiện thoả thuận dịch vụ cấp nước này được thực hiện trong giai đoạn chuẩn bị dự án, chính vì vậy trên cơ sở đề nghị của nhà đầu tư, để có căn cứ lập và tổ chức thực hiện dự án Nhà máy nước mặt sông Đuống, thành phố đã có văn bản chấp thuận giá nước sạch, tại thời điểm đó giá là tạm tính và là tối đa. Trên cơ sở chấp thuận của thành phố, Sở Xây dựng đã thực hiện thoả thuận dịch vụ cấp nước với Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống.

Nói về căn cứ tính toán để đưa ra con số 10.246 đồng/m3, ông Hà cho biết thời điểm 2017 chỉ là giai đoạn chuẩn bị dự án, theo quy định để tính đúng tính đủ toàn bộ chi phí giá nước thì dự án phải hoàn thành đi vào hoạt động và được quyết toán. Việc xác định ra giá 10.246 đồng/m3 chỉ là mức tạm tính tối đa, còn mức cụ thể sẽ được xác định sau khi nhà máy đi vào hoạt động và được quyết đoán chính thức, khi đó chi phí sẽ được xác định một cách chính thức.

Có thể hiểu, mức giá 10.246 đồng/m3 là mức giá tạm tính tối đa để phục vụ cho việc ký kết thoả thuận dịch vụ cấp nước trong quá trình lập và tổ chức thực hiện dự án đầu tư, giá này không phải giá bán đến người tiêu dùng hoặc các đơn vị bán lẻ.

Trong thời gian tới, khi nhà đầu tư phải thực hiện triển khai quyết toán dự án và sẽ có kiểm toán đối với dự án đầu tư này, sau khi đơn vị quyết toán sẽ xác định được các chi phí chính thức và thì sẽ xác định được chính xác giá thành sản xuất của Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load