Thứ năm 25/04/2024 19:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Góp ý dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi): Nhiều đề xuất không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

22:50 | 07/10/2022

(Xây dựng) - Sau buổi khai mạc Hội thảo dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh, các đại biểu tham dự đã tham gia góp ý về các điều trong Luật Nhà ở (sửa đổi). Nhiều ý kiến liên quan đối với việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, chi phí bảo trì đối với khu chung cư, nhất là thời hạn được ghi trong sổ hồng của căn hộ, các đại biểu, doanh nghiệp tham dự đề xuất chọn phương án giữ nguyên quy định cũ, không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

gop y du thao luat nha o sua doi nhieu de xuat khong quy dinh thoi han so huu nha chung cu
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã có ý kiến đề xuất những vấn đề cần sửa đổi đối với Luật Nhà ở (sửa đổi).

Theo ông Nguyễn Ngọc Phương, nguyên Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Bình, thành viên Hội luật gia Quảng Bình, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) có nhiều điểm đổi mới, trong đó, quy định thời hạn sử dụng chung cư là một đột phá. Trong các phương án sửa đổi, phương án 1 là quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Ý kiến của ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và đào tạo bất động sản Đà Nẵng thì việc đưa thời hạn sử dụng nhà chung cư không thay đổi so với quy định không xác định thời gian. Tuy nhiên, quy định này gây xáo trộn tâm lý của người dân. Theo văn hóa của người Việt Nam tài sản bất động sản không chỉ để ở mà còn là tích sản cho con cháu đời sau. Về thời hạn sử dụng chung cư sẽ tùy thuộc vào kết quả kiểm định của cơ quan chức năng, khi quy định thời gian sử dụng chung cư căn cứ theo thời hạn công trình xây dựng thì chưa chắc đảm bảo. Bởi vì một công trình bất động sản trong quá trình xây dựng không được cải tạo, bảo quản sẽ nhanh chóng xuống cấp. Một lý do nữa là quy định thời gian sử dụng chung cư bắt đầu từ thời điểm biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, khi công trình được đưa vào sử dụng cho đến lúc sản phẩm được lưu thông ra thị trường đôi khi mất một khoảng thời gian. Điều đó làm giảm giá trị chung cư, đặc biệt đối với các loại hình nhà ở chung cư do Nhà nước đầu tư. Nếu lưu thông không kịp thời, sẽ giảm thời hạn sử dụng, giảm giá trị của chung cư.

Về phía doanh nghiệp, góp ý về vấn đề thời hạn sở hữu chung cư, ông Nguyễn Phú Quý, Tổng Giám đốc Công ty CP Địa ốc xanh Sài Gòn - Thuận Phước, đơn vị đang thực hiện dự án nhà ở xã hội tại Hòa Khánh cũng đề xuất không quy định thời hạn sử dụng chung cư. Việc quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư tại thời điểm hiện nay chưa phù hợp với tâm lý chung của người mua nhà chung cư sẽ dẫn đến sự biến động thị trường, vô hình chung sẽ khuyến khích tâm lý mua đất ở, làm ảnh hưởng lớn đến các chính sách ưu tiên phát triển nhà ở chung cư, đặc biệt là nhà ở xã hội.

Bà Đỗ Thị Thái Phúc, Giám đốc Chi nhánh Vinpearl Quảng Nam - Đà Nẵng cho rằng: Quy định nhà chung cư sở hữu có thời hạn mâu thuẫn với mục tiêu khuyến khích phát triển nhà chung cư. Trong khi đó, về mặt pháp lý, quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo chưa phù hợp với quy định chung về sở hữu tài sản theo Bộ luật Dân sự năm 2015. Cụ thể, Bộ luật Dân sự năm 2015 không có khái niệm “thời hạn sở hữu tài sản” mà chỉ có quy định về xác lập quyền sở hữu và chấm dứt quyền sở hữu.

gop y du thao luat nha o sua doi nhieu de xuat khong quy dinh thoi han so huu nha chung cu

Bên cạnh những ý kiến góp ý đối với quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư, nhiều ý kiến đóng góp liên quan đối với đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, ý kiến đóng góp của ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng Bình Định cho rằng, cần quy định rõ loại hình đô thị nào thì cần quy định bao nhiêu phần trăm đất để xây dựng nhà ở xã hội. Chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư khi xây dựng nhà ở xã hội cũng cần được làm rõ và minh bạch. Luật trước đây quy định UBND tỉnh, thành hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho các dự án nhà ở xã hội. Có ngân sách thì tỉnh hỗ trợ, không có ngân sách thì thôi, nếu như chúng ta không hỗ trợ thì nhà đầu tư tự thực hiện từ công tác GPMB đến đầu tư hạ tầng kỹ thuật và chi phí này tự hoạch toán vào dự án dẫn đến giá thành căn hộ rất cao dẫn đến rất khó thực hiện trong mục tiêu phát triển nhà ở xã hội. Do vậy, trong nội dung sửa đổi lần này cần thay đổi nội dung trên, ngoài hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật thì địa phương cần hỗ trợ công tác đền bù, GPMB để đảm bảo thông thoáng trong chính sách phát triển nhà ở xã hội hiện nay.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load