Thứ bảy 27/04/2024 10:41 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp thúc đẩy sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng

23:29 | 16/03/2023

(Xây dựng) – Là nội dung chính được thảo luận tại Hội thảo Vật liệu xây dựng (VLXD) phát thải thấp và công trình nhà ở Carbon thấp do Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam phối với với Ban tổ chức triển lãm Vietbuild và Dự án PEEB (Chương trình hiệu quả năng lượng trong công trình của GIZ) tổ chức ngày 16/3/2023, tại Hà Nội.

Giải pháp thúc đẩy sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng
Các chuyên gia, các nhà quản lý tham gia Tọa đàm VLXD phát thải thấp và công trình nhà ở Cacbon thấp.

Hội thảo nằm trong khuôn khổ Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2023, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu và liên tục sản xuất các sản phẩm mới, công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu thị trường xây dựng và nhà ở đô thị theo hướng phát triển xanh, bền vững

Tham luận tại hội thảo, TS. Thái Duy Sâm – Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Vật liệu Xây dựng Việt Nam cho biết: Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021) đề ra mục tiêu đến năm 2025, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 27 m2 sàn/người; đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân đầu người toàn quốc phấn đấu đạt khoảng 30 m2 sàn/người.

Quan điểm phát triển nhà ở phải bảo đảm an toàn và đáp ứng các điều kiện về chất lượng xây dựng, kiến trúc, cảnh quan, tiện nghi và môi trường; đủ khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu, thảm họa thiên tai, dịch bệnh, sử dụng tiết kiệm năng lượng, phát triển bền vững, phát thải thấp theo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Do đó, sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nhà ở nói chung và nhà ở xã hội nói riêng là một trong những giải pháp hiệu quả nhằm thực hiện các mục tiêu như trên.

Theo TS. Thái Duy Sâm, hiện nay, việc phát triển sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nhà ở tại Việt Nam có một số thuận lợi cơ bản khi đây đang là xu hướng chung của toàn thế giới. Nhận thức được tầm quan trọng của việc giảm phát thải và sử dụng năng lượng hiệu quả, Đảng và Nhà nước đã có các chủ trương và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm khuyến khích sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nói chung và xây dựng nhà ở nói riêng.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp ngành VLXD đã và đang tích cực thực hiện chủ trương phát triển VLXD xanh; công nghệ sản xuất và nguồn nguyên liệu cho sản xuất VLXD xanh đã có sẵn trong nước.

Tuy nhiên, việc phát triển sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng cho xây dựng nhà ở tại Việt Nam cũng gặp không ít thách thức. Trong đó, thách thức lớn nhất và bao trùm lên tất cả là việc sử dụng các sản phẩm VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng còn rất hạn chế, ảnh hưởng đến việc tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp VLXD; việc thực hiện các cơ chế chính sách đã được ban hành vẫn còn những bất cập; nhận thức của các chủ đầu tư, các nhà tư vấn thiết kế, của người sử dụng về VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng chưa đầy đủ, nên thói quen sử dụng các VLXD truyền thống khó thay đổi; VLXD xanh thường là sản phẩm mới, cao cấp nên giá còn cao hơn so với VLXD thông thường…

Qua đó, TS. Thái Duy Sâm đề xuất tiếp tục ban hành đầy đủ và rà soát sửa đổi bổ sung các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong xây dựng nhà ở xã hội.

Đồng thời phải có các chế tài để xử lý các trường hợp vi phạm việc thực hiện các chủ trương, cơ chế, chính sách đã ban hành; đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo nhằm nâng cao nhận thức cho cộng đồng về VLXD xanh, công trình xanh…

Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần ban hành đầy đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật sản phẩm, hướng dẫn sử dụng và định mức kinh tế kỹ thuật liên quan đến việc sử dụng VLXD xanh.

Đặc biệt đối với công trình nhà ở xã hội, cần đưa ra các tiêu chí và thông số đặc thù cụ thể; các doanh nghiệp sản xuất VLXD tiếp tục tìm mọi giải pháp để ổn định và nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm VLXD xanh.

Giải pháp thúc đẩy sản xuất và sử dụng VLXD phát thải thấp và hiệu quả năng lượng
Toàn cảnh Hội thảo.

Hội thảo cũng đã ghi nhận nhiều ý kiến tham luận từ các chuyên gia về Tổng quan về chính sách nhà nước về phát triển nhà ở xã hội và cho vay ưu đãi cho người thu nhập thấp; Ứng dụng bê tông siêu tính năng UHPC góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở cho công nhân, người có thu nhập thấp; Kiến trúc và vật liệu cho nhà ở xã hội hiệu quả năng lượng; Sơn sinh thái graphenstone cho thế hệ xanh không plastic, không VOC, không formandehyde; Nhà ở công nhân và nhà ở xã hội giảm nhiệt bên trong và bên ngoài công trình.

Trong khuôn khổ hội thảo cũng diễn ra Tọa đàm VLXD phát thải thấp và công trình nhà ở Carbon thấp. Tại tọa đàm, các chuyên gia, nhà quản lý đã trao đổi, chia sẻ và làm rõ hơn các nội dung về chính sách, định hướng của Bộ Xây dựng trong xây dựng, ban hành các chính sách liên quan đến phát triển VLXD, trong đó có VLXD xanh, tiết kiệm năng lượng, phát triển công trình xanh, góp phần hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP16 về giảm phải thải ròng bằng 0 vào năm 2050…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
  • Khai mạc Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai

    (Xây dựng) - Ngày 26/4, Triển lãm ngành Xây dựng và Vật liệu xây dựng SACABUILD Đồng Nai (Triển lãm SACABUILD) đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao Đồng Nai. Đây là triển lãm đầu tiên về ngành Vật liệu xây dựng do Hiệp hội Xây dựng và Vật liệu xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (SACA) và Chi hội ngành Cửa Thành phố Hồ Chí Minh (SADOOR) phối hợp tổ chức.

  • Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm - Vật liệu chắn nắng vượt trội

    (Xây dựng) - Lam nhôm chắn nắng Đồng Tâm là giải pháp hoàn hảo cho những ai đang tìm kiếm vật liệu chắn nắng hiệu quả, bền bỉ và thẩm mỹ cao. Sản phẩm được làm từ nhôm cao cấp, với nhiều mẫu mã đa dạng, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Với nhiều ưu điểm vượt trội, lam nhôm Đồng Tâm ngày càng được tin dùng bởi các kiến trúc sư, nhà thầu và gia chủ.

  • Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024

    (Xây dựng) – Triển lãm Quốc tế Vietbuild Đà Nẵng 2024 sẽ được diễn ra tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Đà Nẵng từ ngày 9 – 13/5. Sự kiện do Trung tâm thông tin (Bộ Xây dựng), Công ty Tổ chức Triển lãm Quốc tế Xây dựng Vietbuild, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại thành phố Đà Nẵng phối hợp tổ chức.

  • Koffmann giới thiệu sản phẩm cao cấp Classic tại Hội nghị khách hàng 2024

    (Xây dựng) - Trên hành trình chinh phục thị trường cửa thép vân gỗ, Koffmann luôn khẳng định vị thế thương hiệu uy tín và chuyên nghiệp với những sản phẩm chất lượng cao. Trong năm 2024, Koffmann đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với sự kiện Lễ ra mắt sản phẩm mới Classic và Hội nghị khách hàng thường niên được tổ chức vào ngày 25/4 vừa qua. Đây là sự kiện đặc biệt đánh dấu cột mốc phát triển quan trọng của Koffmann, đồng thời khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trong ngành cửa thép vân gỗ.

  • Hải Dương: Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản

    (Xây dựng) - Để tăng cường hơn nữa công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, giảm thiểu rủi ro, nguy cơ thất thoát tài nguyên, kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm trong hoạt động khoáng sản, UBND tỉnh Hải Dương có công văn gửi các Sở, ngành, địa phương trong tỉnh triển khai hàng loạt giải pháp tăng cường công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên khoáng sản.

  • Sản xuất cát nhân tạo với công nghệ xanh

    (Xây dựng) – Đây là một nội dung được đề cập tại Hội thảo về sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên do Công ty Nguyễn Vinh - nhà thầu cung cấp dây chuyền thiết bị, dịch vụ và giải pháp công nghệ mới trong các ngành công nghiệp xây dựng và khai khoáng tại Việt Nam, phối hợp cùng Tập đoàn Terex - một trong 3 tập đoàn lớn nhất thế giới trong ngành thiết bị và công nghệ sản xuất vật liệu xây dựng tổ chức, ngày 25/4.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load