Thứ sáu 29/03/2024 05:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn

09:20 | 24/10/2021

(Xây dựng) - Sáng 23/10, Tạp chí Xây dựng – Tạp chí khoa học chuyên ngành của Bộ Xây dựng và Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons phối hợp tổ chức Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn - Những nguyên tắc chung và ví dụ thực tiễn”.

giai phap giam thieu nut do nhiet cua be tong khoi lon
Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Nguyễn Thái Bình phát biểu khai mạc buổi tọa đàm.

Nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt trong bê tông khối lớn

Phát biểu khai mạc, Tổng Biên tập Tạp chí Xây dựng Nguyễn Thái Bình cho biết, Tọa đàm trực tuyến “Giải pháp giảm thiểu nứt do nhiệt của bê tông khối lớn - Những nguyên tắc chung và ví dụ thực tiễn” nhằm mục đích để các chuyên gia, nhà khoa học và các bên tham gia vào các dự án lớn có dịp được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của nhau.

Chương trình tọa đàm bao gồm bài trình bày của TS. Phan Hữu Duy Quốc – Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons; PGS.TS. Trần Văn Miền - Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh; PGS.TS. Hồ Ngọc Khoa - Giảng viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Yêu cầu cơ bản của bất kỳ kết cấu bê tông nào là tuổi thọ sử dụng lớn hơn tuổi thọ thiết kế. Bê tông phải có khả năng chịu mài mòn, chống được hiện tượng xâm thực bởi môi trường và theo chế độ bảo trì đã được thiết kế. Nứt bê tông nếu không được xử lý kịp thời và phù hợp sẽ ảnh hưởng đến các yếu tố này. Điều này cũng đồng thời đặt ra nhiều vấn đề trong thi công bê tông khối lớn, cần thiết được trao đổi, thảo luận để định lượng nguy cơ nứt và có giải pháp giảm thiểu hiệu quả.

TS. Phan Hữu Duy Quốc - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons diễn giải những nguyên lý cơ bản nhất về nguyên nhân của việc phát sinh vết nứt trong bê tông khối lớn, các giải pháp phù hợp để giảm thiểu nguy cơ này.

TS. Phan Hữu Duy Quốc chỉ ra những cách hiểu sai hay chưa chính xác về bê tông khối lớn và về nguy cơ nứt do nhiệt thủy hóa, trong đó có một suy nghĩ mặc định khá nguy hiểm rằng kích thước khối bê tông phải là trên 2m mới cho là bê tông khối lớn, trong khi thực tế thì nguy cơ nứt luôn hiện hữu ngay cả khi khối bê tông chỉ dày vài chục cm.

TS. Phan Hữu Duy Quốc nhấn mạnh, khi nói về khởi nguồn của việc nứt trong bê tông khối lớn, đầu tiên phải nói đến nhiệt độ dâng cao trong khối bê tông (đôi khi đạt đến mức trên 90 độ C) do nhiệt thủy hóa phát sinh từ phản ứng giữa xi măng và nước. Mức độ và tốc độ tăng của nhiệt độ trong khối bê tông sẽ tùy theo loại và lượng xi măng, nhiệt độ ban đầu của khối bê tông, vật liệu ván khuôn, thời gian tháo ván khuôn, thời tiết,…

Tuy nhiên, nguyên nhân trực tiếp của sự nứt lại nằm ở chỗ khác: Sự thay đổi thể tích do nhiệt độ của bê tông (theo nguyên tắc nóng thì nở ra, lạnh thì co lại) có bị cản trở hay không. Nếu sự biến đổi thể tích (khi nhiệt độ tăng lên, hoặc giảm xuống) bị cản trở, ứng suất sẽ phát sinh trong lòng bê tông và vết nứt sẽ phát sinh nếu ứng suất này vượt quá khả năng chịu đựng của bê tông.

giai phap giam thieu nut do nhiet cua be tong khoi lon
Nguyên nhân gây ra hiện tượng nứt trong bê tông khối lớn.

Giải pháp giảm thiểu nứt trong bê tông khối lớn là gì?

Bằng việc giải thích rõ cho người nghe nguyên nhân chính của sự nứt, TS. Phan Hữu Duy Quốc nêu ra các giải pháp khác nhau về vật liệu cũng như thi công, nhằm giảm thiểu những thay đổi thể tích của bê tông hay giảm các cản trở đối với biến dạng đó.

Bên cạnh đó, TS. Phan Hữu Duy Quốc cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải định lượng nguy cơ nứt, cũng như định lượng hiệu quả của các giải pháp về vật liệu cũng như thi công, để đạt được hiệu quả chống nứt cao nhất. Giải pháp định lượng được giới thiệu bao gồm phân tích số bằng phương pháp phần tử hữu hạn, hay sử dụng công thức thực nghiệm từ các tiêu chuẩn của nước ngoài. Trong đó có nói đến những giải pháp chưa phổ biến ở Việt Nam như việc sử dụng phụ gia trương nở để bù co ngót nhiệt, sử dụng băng sợi carbon để giảm thiểu bề rộng vết nứt (phân tán vết nứt), “mặc áo” cho xe bồn bê tông, sử dụng cốt liệu có độ co giản nhiệt thấp,…

TS. Phan Hữu Duy Quốc mong muốn những người làm công tác bê tông hiểu rõ những nguyên lý cơ bản nhất để có những ứng xử phù hợp với bê tông khối lớn và ngay cả khi chấp nhận chuyện nứt thì số lượng và bề rộng vết nứt cũng sẽ được giảm thiểu.

giai phap giam thieu nut do nhiet cua be tong khoi lon
Một trong những giải pháp giảm thiểu nứt trong bê tông khối lớn được giới thiệu tại buổi tọa đàm.

Còn theo PGS.TS. Hồ Ngọc Khoa - Giảng viên Trường Đại học Xây dựng Hà Nội, trong thi công bê tông khối lớn, vấn đề quan trọng nhất mà dự án cần quan tâm là vấn đề kiểm soát nứt cho kết cấu. Mục tiêu kiểm soát nứt có thể là ngăn ngừa không cho xuất hiện vết nứt hoặc cho phép nứt nhưng hạn chế bề rộng vết nứt.

Trên thực tế thi công kết cấu bê tông khối lớn hiện nay ở Việt Nam, để kiểm soát nứt bê tông nhiều phương pháp đã được áp dụng như như chia nhỏ khối đổ, thi công bê tông nhiều đợt có mạch ngừng, sử dụng dàn thoát nhiệt đưa nhiệt bên trong khối bê tông ra ngoài, sử dụng các giải pháp phụ gia, cấp phối để giảm nhiệt trong khối bê tông…

PGS.TS. Hồ Ngọc Khoa chia sẻ phương pháp thi công bê tông khối lớn sử dụng các lớp đổ tỏa nhiệt khác nhau cho phần trên và dưới của khối bê tông, kết hợp sử dụng bê tông tỏa nhiệt thấp, phụ gia làm chậm ninh kết và bảo dưỡng bề mặt cách nhiệt là công nghệ mới, lần đầu tiên ở Việt Nam cho thi công đài móng công trình Lotte Center; một số vấn đề cơ bản của phương pháp thu được qua quá trình nghiên cứu thực nghiệm, lý thuyết và thực tế thi công.

PGS.TS. Trần Văn Miền - Giảng viên Trường Đại học Bách Khoa Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, để hạn chế và kiểm soát nứt do nhiệt của kết cấu bê tông khối lớn cần tập trung kiểm soát chênh lệch nhiệt độ giữa các điểm trong khối bê tông và nhiệt độ lớn nhất sinh ra trong quá trình dưỡng hộ bê tông.

Hiện tại, có thể sử dụng các kỹ thuật sau để kiểm soát chênh lệch nhiệt độ giữa các điểm trong khối bê tông và nhiệt độ lớn nhất sinh ra trong quá trình dưỡng hộ bê tông: Tối ưu cấp phối bê tông với hàm lượng xi măng sử dụng tối thiểu và kết hợp phủ các lớp ủ nhiệt kín cho kết cấu bê tông khối lớn; Lắp đặt ống giải nhiệt (cooling pipe) và kết hợp phủ các lớp ủ nhiệt kín cho kết cấu bê tông khối lớn; Phân chia kết cấu bê tông khối lớn thành nhiều khối đổ khác nhau.

Trong bài trình bày của PGS.TS. Trần Văn Miền bao gồm các bước chi tiết để kiểm soát chênh lệch nhiệt độ giữa các điểm trong khối bê tông và nhiệt độ lớn nhất sinh ra trong quá trình dưỡng hộ bê tông của các dự án bê tông khối lớn điển hình cho đến nay tại Việt Nam. Các dự án được giới thiệu gồm: Kết cấu móng bê tông khối lớn của dự án Landmark81; Dầm chuyển bê tông khối lớn của dự án Spirit of Sai Gon (One Central); Kết cấu dầm chuyển bê tông khối lớn của dự án 58 Tây Hồ.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load