Thứ ba 30/04/2024 01:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao

19:15 | 15/04/2024

(Xây dựng) – Nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu luôn ở mức cao khiến các dự án chung cư tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) liên tục thiết lập mặt bằng giá mới bất chấp bối cảnh khó khăn chung của thị trường bất động sản (BĐS). Trong đó tại thị trường Hà Nội, phân khúc căn hộ, đáp ứng nhu cầu ở thực, nhất là chung cư bình dân, trung cấp ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư và là sự lựa chọn của đa phần người dân.

Giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng cao
Tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao (ảnh: Linh Anh).

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, mức giá chung cư tại các quận trung tâm Hà Nội thời gian qua có chiều hướng liên tục tăng cao. Cùng với nguồn cung khan hiếm, mức giá đắt đỏ, nhiều người dân có nhu cầu đã phải chuyển sang săn lùng căn hộ tập thể, nhà chung cư cũ, nhà trong ngõ...

Chị Nguyễn Thị Nhài (thuê nhà ở ngõ chợ Đại Từ, quận Hoàng Mai) chia sẻ, sau khi dành dụm được một khoản tiền, gia đình đến thời điểm này vẫn chưa thể mua chung cư vì mức giá tăng phi mã.

Theo chị Nhài, chị đã đi xem nhiều căn hộ chung cư tại nội thành Hà Nội nhưng đành phải ra về vì chủ nhà liên tục nâng giá. Như tại khu nhà chung cư Rice City Linh Đàm, căn hộ rộng gần 70m2 đầu năm 2024 chị xem nhà có giá khoảng 2,5 tỷ đồng nhưng sau khoảng 2 tháng thì đã lên giá hơn 3 tỷ đồng nên gia đình chị phải tạm hoãn kế hoạch mua nhà, tiếp tục thuê trọ trong dài hạn.

Với mức giá tăng như hiện nay thì gia đình chị Nhài cũng như nhiều gia đình khác có nhu cầu ở thực sẽ khó mua được nhà khi nguồn cung phân khúc này hiện rất ít.

Theo báo cáo tiêu điểm thị trường BĐS Hà Nội của CBRE, trong quý I/2024, Hà Nội ghi nhận 2.300 nguồn cung căn hộ mới, trong đó tổng số căn bán được khoảng hơn 2.000 căn. Trong khi đó, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2.

Bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao của CBRE tại Hà Nội cho biết, về thanh khoản, tỷ lệ hấp thụ chung cư tại Hà Nội từ đầu năm đến nay khá khả quan nhưng nguồn cung vẫn còn hạn chế do phần lớn nguồn cung mới tập trung ra hàng vào cuối quý I/2024 và chủ yếu từ các dự án chung cư cao cấp ở phía Tây.

Bên cạnh đó, thị trường BĐS liền thổ ghi nhận bán được gần 300 căn, giảm 73% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm 2023, lượng nguồn cung căn hộ bán mới tại Hà Nội trong quý I/2024 đã tăng thêm 11%. Con số này vẫn chưa phục hồi về lại mức 3.000 – 4.000 căn mở bán mới trong quý đầu tiên của các năm 2021 và 2022 trước đó.

Nhiều dự án mở bán quý này đang ghi nhận tỷ lệ bán tích cực, như một dự án chung cư ở quận Nam Từ Liêm mở bán mới gần 700 căn trong quý I/2024 đã đạt tỷ lệ bán khoảng 80%, hay một dự án thấp tầng tại Hà Đông mới mở bán vào cuối năm ngoái cũng đã bán hết gần 90%.

Theo bà Hoài An, điểm sáng lớn nhất về diễn biến thị trường BĐS nhà ở trên thị trường sơ cấp tại Hà Nội trong quý I/2024 đến từ các dự án đang triển khai nhận đặt chỗ.

Đơn cử, một dự án ở khu vực phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm đạt khoảng 4.500 đặt chỗ chỉ trong một quý, vượt hơn số lượng căn hộ dự kiến chào bán ban đầu. Dự án này, cùng với nhiều dự án chung cư khác mở bán thời gian gần đây tại Hà Nội đang thu hút sự quan tâm lớn của không chỉ nhóm khách hàng phía Bắc mà còn từ các khách hàng ở TP.HCM, khi mà mặt bằng giá chung cư ở Hà Nội hiện được đánh giá hấp dẫn hơn TP.HCM.

Đại diện CBRE cho biết, về mặt bằng giá bán BĐS nhà ở, tại Hà Nội, phần lớn nguồn cung mới tiếp tục ở phân khúc cao cấp đã đẩy giá bán sơ cấp chung cư Hà Nội lên cao. Giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội hiện đạt mức 56 triệu đồng/m2, con số này tăng 5% theo quý và 19% theo năm.

"Sự quan tâm dành cho các sản phẩm chung cư tại Hà Nội đang gia tăng. Trong khi đó, thị trường biệt thự và liền kề Hà Nội tạm thời chưa có nhiều diễn biến. Sau giai đoạn bùng nổ năm 2021 – 2022 đã thôi thúc một bộ phận các nhà đầu tư chuyển hướng sang dự án chung cư", bà Nguyễn Hoài An nhận định.

CBRE dự báo, năm 2024, Hà Nội sẽ ghi nhận thêm hơn 12.000 căn hộ chung cư mở bán mới, tăng gần 20% so với năm 2023. Nguồn cung mới tiếp tục tập trung ở phân khúc cao cấp khiến giá sơ cấp tại Hà Nội năm 2024 vẫn sẽ neo ở mức cao và có thể tăng 10% theo năm.

Các chuyên gia cũng đưa ra nhận định, giá chung cư sẽ tiếp tục xu hướng tăng. Bởi, câu chuyện tăng giá nhà bất chấp thị trường BĐS trầm lắng không có gì là bất ngờ khi giá nguyên vật liệu, nhân công đang được tăng đều qua mỗi năm, do đó chi phí để xây dựng một ngôi nhà chắc chắn cũng sẽ tăng theo tương ứng.

Chưa kể, một bộ phận chuyên đầu cơ, mua đi bán lại ở thị trường thứ cấp đã khiến giá nhà đến tay người sử dụng cuối cùng bị thổi lên nhiều lần.

Ngoài ra, việc phải đầu tư nâng cao chất lượng của sản phẩm và cùng các hạ tầng tiện ích xung quanh, dự án nội khu cũng dẫn đến giá thị trường sơ cấp, hay giá của những dự án mới tung ra luôn ở mức cao hơn so với mặt bằng chung thị trường căn hộ để bán…

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load