Thứ tư 01/05/2024 06:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Giá chung cư Hà Nội lên cơn sốt, đất nền vùng ven hút giới đầu tư

15:40 | 05/04/2024

(Xây dựng) – Giá bán chung cư Hà Nội đang tăng mạnh, gần đạt đến mức của Thành phố Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, phân khúc đất nền vùng ven Hà Nội cũng ghi nhận những tăng trưởng đáng chú ý về giá bán và mức độ quan tâm.

Giá chung cư Hà Nội lên cơn sốt, đất nền vùng ven hút giới đầu tư
Giá chung cư tại Hà Nội đang tăng mạnh trong thời gian gần đây.

Giá bán chung cư Hà Nội tăng mạnh

Đây là những thông tin đáng chú ý được đưa ra tại buổi báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn. Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc kinh doanh Batdongsan.com.vn cho biết, giá bán chung cư Hà Nội gần đạt đến mức của Thành phố Hồ Chí Minh. Giá rao bán trung bình chung cư Hà Nội đã tăng từ mức 27 triệu đồng/m2 của năm 2018 lên mức 46 triệu đồng/m2.

Trong khi đó, giá rao bán trung bình chung cư Thành phố Hồ Chí Minh đã tăng từ mức 31 triệu đồng/m2 năm 2018 lên mức 48 triệu đồng/m2 năm 2024. Căn hộ chung cư vẫn tiếp đà tăng giá.

So với quý I/2023, giá rao bán căn hộ cao cấp tăng 17%, giá rao bán căn hộ trung cấp tăng 19%, giá rao bán căn hộ bình dân tăng 11%. Trong khi đó, biên độ tăng của giá chung cư Thành phố Hồ Chí Minh khá thấp. Căn hộ cao cấp tăng 5%, căn hộ trung cấp chỉ tăng 2%, căn hộ bình dân giảm 4%. Sau 6 năm, tốc độ tăng giá trung bình của chung cư ở Hà Nội lên đến 70%, vượt cả Thành phố Hồ Chí Minh, nơi chung cư tăng giá 55%.

Đối với thị trường cho thuê, giá thuê chung cư Thành phố Hồ Chí Minh giảm 7%, từ 14 triệu đồng/tháng xuống 12 triệu đồng/tháng. Giá thuê chung cư Hà Nội tăng 4%, từ mức 13 triệu đồng/tháng lên mức 13,5 triệu đồng/tháng. Biến động giá thuê chung cư theo quận tại Hà Nội phản ánh rõ xu hướng đi lên của cả giá bán và giá thuê khi tại quận Nam Từ Liêm, giá thuê tăng 8%, Cầu Giấy tăng 7%, Tây Hồ tăng 7%, Bắc Từ Liêm tăng 8%. Trong khi đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, giá thuê tại quận 2 giảm 10%, Bình Thạnh giảm 25%, quận 4 giảm 8%.

Tuy nhiên, lợi suất cho thuê chung cư Hà Nội giảm do giá bán tăng mạnh, từ mức 4,9% của quý I/2023 xuống còn 4,1% của quý I/2024. Lợi suất cho thuê chung cư Thành phố Hồ Chí Minh giảm do giá thuê giảm, từ 4,5% của quý I/2023 xuống còn 3,9% của quý I/2024.

Nhận xét về sự tăng trưởng của giá bán chung cư Hà Nội, ông Đinh Minh Tuấn cho biết, nguồn cung chung cư ở Hà Nội còn hạn chế. Mặc dù đã có các biện pháp tháo gỡ pháp lý cho các chủ đầu tư nhưng những dự án mới gần đây chỉ đóng góp khoảng 20.000 – 30.000 căn hộ mỗi năm, trong khi nhu cầu thông thường lên đến 70.000 – 80.000 căn hộ mỗi năm.

Ông Tuấn cũng cho biết thêm, nhu cầu tìm mua chung cư Hà Nội vẫn cao. Đáng chú ý, lực cầu này không chỉ đến từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc mà còn đến từ miền Nam. Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn tiết lộ, lượng quan tâm chung cư Hà Nội của người tìm kiếm bất động sản đến từ Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,5 lần từ quý I/2021 đến thời điểm hiện tại. Trong cùng khoảng thời gian, lượng tìm kiếm chung cư Thành phố Hồ Chí Minh của người ở Thành phố Hồ Chí Minh chỉ tăng 2 lần. Cũng theo ông Tuấn, chính sự hạn chế nguồn cung khiến giá thuê tăng mạnh.

Đất nền vùng ven hút giới đầu tư

Thị trường bất động sản Hà Nội không chỉ chứng kiến sự tăng trưởng của căn hộ chung cư mà còn ghi nhận sự đi lên của thị trường đất nền vùng ven. Ông Đinh Minh Tuấn cho biết, mức độ quan tâm đất nền trên cả nước đang tăng trong quý I/2024, từ mức 44 điểm của quý IV/2023 lên mức 48 điểm trong quý I/2024.

Giá chung cư Hà Nội lên cơn sốt, đất nền vùng ven hút giới đầu tư
Thị trường đất nền vùng ven tại một số huyện ngoại thành Hà Nội đang hút giới đầu tư.

Đáng chú ý, ở phía Bắc, mức độ quan tâm tăng mạnh ở một số huyện ngoại thành Hà Nội. Các huyện vùng ven Hà Nội như đất nền Đông Anh, đất nền Hoài Đức, đất nền Chương Mỹ, đất nền Thạch Thất, mức độ quan tâm của quý I/2024 đang gần chạm đến mức quan tâm của quý I/2022 – giai đoạn thị trường bất động sản sôi động. Cụ thể, nhu cầu tìm mua đất nền tăng mạnh ở các huyện trên từ 1,7 – 2 lần so với quý I/2023.

Lý giải về sức hút của phân khúc đất nền ở thời điểm hiện tại, ông Tuấn cho rằng, thị trường đất nền có tính chu kỳ vào sau mỗi dịp Tết âm lịch, đặc biệt là vào tháng 3, khi dòng tiền sau Tết dồi dào và nhà đầu tư có xu hướng săn tìm sản phẩm giá tốt. Ngoài ra, đến quý I/2024, giá đất nền đã có sự điều chỉnh ở một số khu vực so với giai đoạn trước. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, giá rao bán đất nền miền Bắc tăng đến 25% và miền Trung tăng 4%.

Ngoài ra, ông Tuấn cho rằng những thay đổi về pháp lý sẽ góp phần củng cố cho thị trường đất nền trong thời gian tới. Giá đất tương lai dự kiến tăng theo các thay đổi về tần suất cập nhật giá khi bỏ khung giá đất, bảng giá đất cập nhật hàng năm, các điều kiện chi tiết để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho đất đang sử dụng không tranh chấp; độ chính xác định giá, siết phân lô bán nền…

Lê Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load