Thứ sáu 29/03/2024 06:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đường trong trái cây và rau quả tươi có gây hại cho sức khỏe?

10:03 | 24/07/2020

(Xây dựng) - Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm - Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, WHO khuyến cáo 3 loại đường nên dùng một cách hạn chế, nhưng trong số đó không có đường tự nhiên đến từ trái cây và rau quả tươi.

Đường trong trái cây và rau quả tươi có gây hại cho sức khỏe?
Đường trong trái cây và rau quả tươi KHÔNG gây hại cho sức khỏe, theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm.

Điểm tên các loại đường mà WHO cảnh báo “có hại cho sức khỏe nếu dùng quá ngưỡng”

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm, trong các loại gia vị, đường là thứ mà các nhà khoa học cho là ảnh hưởng đến sức khỏe thậm chí còn hơn cả muối. Tuy chỉ là một gia vị tạo vị ngọt, ngon, thơm cho món ăn nhưng nếu lạm dụng đường sẽ gây tăng thêm năng lượng trong khẩu phần ăn, nếu dư thừa sẽ gây thừa cân, béo phì và từ đó có khả năng dẫn tới nhiều bệnh mãn tính không lây khác như: huyết áp cao, tim mạch...

Việc ăn nhiều đường hấp thu nhanh còn gây tăng glucose máu và gây rối loạn dung nạp đường. Đây là một trong những nguyên nhân của bệnh đái tháo đường type 2. Đường chỉ cung cấp năng lượng, không có các vitamin, khoáng chất, vi chất dinh dưỡng.

3 loại đường WHO khuyến cáo nên dùng trong ngưỡng an toàn bao gồm:

- Đường kính: Là loại đường được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, có thành phần 100% từ mía hay củ cải đường, vị ngọt sâu, dễ tan.

- Mật ong: Ngọt hơn đường kính, có hương thơm đặc trưng. Đường trong mật ong hoàn toàn khác so với các loại đường khác, giàu vitamin, có tác dụng làm đẹp da, tăng cường sức khỏe, có đặc tính chống vi khuẩn, do vậy nó còn được dùng để chữa đau họng, giảm ho.

- Chất ngọt nhân tạo: Được làm dành cho người ăn kiêng. Nó không phải là đường và không chứa calo. Tuy nhiên, chất ngọt nhân tạo thường được tổng hợp từ các chất hóa học như splenda và sucralose, maltodextrin, phụ gia,… để tăng cảm giác vị ngọt và nó cũng không hề có lợi cho sức khỏe.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm cho biết: “Theo khuyến cáo của WHO, cả người lớn và trẻ em nên giới hạn lượng đường tự do từ 5%-10% tổng lượng calo tiêu thụ. Cụ thể là không nên tiêu thụ quá 50g đường mỗi ngày hoặc 12 thìa cà phê”.

Đường hiện diện trong rất nhiều đồ ăn và thức uống, vì vậy không nhất thiết lượng đường mỗi người tiêu thụ là số thìa đường được nhìn thấy cho vào thức uống, mà có khi các thực phẩm, nước uống đã cung cấp đủ 50g đường/ngày rồi.

Dưới 50g đường được phép sử dụng là bao gồm tất cả các loại đường tự do dưới mọi hình thức: đường cho thêm, đường có trong bánh kẹo, cà phê, nước ngọt đóng chai, trà sữa, kem, sữa đặc có đường,…

Đường trong trái cây và rau quả tươi có gây hại cho sức khỏe?

Đường tự do được tính không bao gồm các loại đường tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả tươi. Không có bằng chứng khoa học nào cho rằng tiêu thụ những loại đường tự nhiên dẫn đến vấn đề sức khỏe. Vì vậy, hướng dẫn ngưỡng dùng đường an toàn ở trên không áp dụng với trái cây tươi và rau quả.

Trên thị trường có không ít các sản phẩm được gọi là “nước trái cây” nhưng chủ yếu làm từ các hương liệu hóa tổng hợp, được bổ sung rất nhiều đường, khi đi vào cơ thể sẽ gây dư thừa đường, thừa năng lượng, có hại cho sức khỏe.

Điều đáng mừng là thị trường Việt Nam hiện nay đã xuất hiện những sản phẩm nước ép trái cây đóng chai sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên, không bổ sung đường tinh luyện. Những sản phẩm này lấy vị ngọt từ chính nguyên liệu làm nên sản phẩm. Vì vậy người tiêu dùng cần lưu ý lựa chọn những nhãn hàng đủ tin cậy về độ an toàn vệ sinh và chất lượng nước uống.

Đường trong trái cây và rau quả tươi có gây hại cho sức khỏe?
PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm đánh giá cao loại sản phẩm nước ép trái cây đóng chai sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và hoàn toàn không bổ sung đường.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm cho biết: “Tôi đánh giá cao loại sản phẩm nước ép trái cây đóng chai sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên và hoàn toàn không bổ sung đường. Về góc độ sức khoẻ thì các thức uống này không có nguy cơ gây thừa đường, lại chứa các yếu tố có lợi cho sức khoẻ như: Giàu vitamin, khoáng chất, các chất xơ hoà tan, các yếu tố chống oxy hoá rất có lợi cho sức khoẻ”.

Với sản phẩm nước trái cây tự nhiên không bổ sung đường, người tiêu dùng nên dùng theo khuyến cáo 1-2 lần/ngày. Với liều lượng này, các vitamin khoáng chất được đáp ứng 50-70% nhu cầu khuyến nghị.

Riêng người bệnh tiểu đường không nên dùng thoải mái, chỉ nên dùng 1-2 lần/ngày và khi dùng phải tính toán tổng số chất bột đường được dùng trong ngày bao gồm cả lượng đường có trong nước ép quả chín này.

Nước ép trái cây tự nhiên TH true JUICE của Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) được sản xuất từ trái cây tự nhiên, không chứa chất bảo quản hay phụ gia hóa học, hoàn toàn là nước trái cây tự nhiên nguyên chất. Trong đó, đặc biệt, các sản phẩm Nước ép trái cây Cam tự nhiên, Táo tự nhiên, Táo-Đào tự nhiên, Táo-Gấc tự nhiên không bổ sung đường, có vị ngọt tự nhiên vốn có hoàn toàn từ trái cây.

Đường trong trái cây và rau quả tươi có gây hại cho sức khỏe?

Để mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm thơm ngon, bổ dưỡng, hoàn toàn từ thiên nhiên, các loại trái cây dùng làm nguyên liệu cho TH true JUICE đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các vùng trái cây chất lượng cao nổi tiếng của thế giới như: Úc, Israel, Pháp, Ấn Độ,…

Không chỉ tạo lập danh tiếng với thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK, Tập đoàn TH cũng đã tiên phong trên con đường đồ uống tốt cho sức khỏe, góp phần cân chỉnh thói quen tiêu thụ quá nhiều đường của người tiêu dùng.

Trước TH true JUICE, người tiêu dùng Việt đã đón nhận những sản phẩm hoàn toàn từ thiên nhiên, không bổ sung đường khác của TH như: Nước gạo rang TH true RICE hay Sữa hạt TH true NUT (với vị ngọt tự nhiên từ chà là).

Nam Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load