(Xây dựng) - Năm 2022, thị trường bán lẻ Hà Nội cho thấy đà tăng trưởng và phục hồi mạnh mẽ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, Hà Nội kỳ vọng sẽ đón nhận thêm hơn 300.000m2 NLA đi vào hoạt động. Phần lớn các dự án này tập trung tại khu vực ngoài Trung tâm CBRE kỳ vọng giá thuê tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet). |
Trong năm 2022, thị trường bán lẻ Hà Nội cho thấy đà tăng trưởng và phục hồi mạnh mẽ sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả năm 2022 của Việt Nam ước đạt 5.679 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 15% so với thời điểm trước dịch Covid-19
Trong quý IV/2022, thị trường Hà Nội chào đón nguồn cung mới từ dự án The Zei Plaza tại khu vực phía Tây. Tổng diện tích sàn bán lẻ đến cuối năm 2022 tăng lên mức 1.070.239m2 với hai nguồn cung mới từ TTTM Vincom Mega Mall Smart City và The Zei Plaza đều thuộc quận Nam Từ Liêm.
Kết thúc năm 2022, giá chào thuê mặt bằng tầng một (không bao gồm phí dịch vụ và thuế GTGT) của khu vực Trung tâm đạt 144 USD/m2/tháng, tăng 36,4% theo năm do khan hiếm nguồn cung mới. Đây là mức giá thuê cao nhất ghi nhận được từ trước tới nay ở khu vực Trung tâm. Trong khi đó, tỷ lệ trống của khu vực này giảm mạnh so với quý trước do sự trở lại với diện mạo mới của TTTM Vincom Center Bà Triệu – Tháp 2, kéo theo chuỗi khai trương của các nhãn hàng mới tại TTTM bao gồm: Uniqlo, ADLV và Nine West. Tỷ lệ trống của khu vực Trung tâm năm 2022 đạt 4,8%, giảm 5,4 đpt theo quý và 1,4 đpt theo năm.
Đối với khu vực ngoài Trung tâm, giá chào thuê trung bình tầng một đạt 27 USD/m2/tháng, tăng 12,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhờ các hoạt động triển khai mở rộng tích cực của các nhà bán lẻ hiện hữu, tỷ lệ trống của mặt bằng ngoài Trung tâm cũng giảm lần lượt 8,1 đpt theo quý và 3,2 đpt theo năm. Hoạt động mở rộng nổi bật trong quý IV/2022 tại khu vực ngoài Trung tâm bao gồm sự kiện khai trương liên tiếp 2 cửa hàng Uniqlo tại TTTM Vincom Center Trần Duy Hưng và Vincom Mega Mall Royal City.
Thị trường bán lẻ Hà Nội trong năm 2022 đã chào đón sự gia nhập của một số thương hiệu bán lẻ tiêu biểu bao gồm Breitling, Marc Jacobs, Berluti, Benjamin Barker và ADLV, cho thấy sự quan tâm không ngừng của các nhà bán lẻ nước ngoài đối với thị trường Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung. Các mặt bằng bán lẻ đắc địa trên phố Lý Thái Tổ và Tràng Tiền tiếp tục được săn đón nhiều nhất, đặc biệt từ các thương hiệu bán lẻ hạng sang. Bên cạnh đó, các đơn vị bán lẻ hiện hữu thuộc các lĩnh vực khác nhau như Uniqlo, Kenzo, Nine West, Starbucks, Pizza 4p’s, Aeon MaxValu… tích cực mở rộng sự hiện diện của mình tại Hà Nội thông qua việc khai trương các cửa hàng mới bên trong các TTTM lớn và tại các khối đế bán lẻ.
Dự kiến trong giai đoạn 2023-2024, Hà Nội kỳ vọng sẽ đón nhận thêm hơn 300.000m2 NLA đi vào hoạt động. Phần lớn các dự án này tập trung tại khu vực ngoài Trung tâm, trong đó, hai dự án có quy mô lớn là Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường tổng diện tích NLA hơn 150.000m2.
Trong thời gian tới, CBRE kỳ vọng giá thuê tiếp tục tăng nhưng với tốc độ chậm hơn. Những lo ngại về sức ép lạm phát có thể sẽ ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng và giá chào thuê các mặt bằng bán lẻ. Đặc biệt, với tình trạng khan hiếm nguồn cung bán lẻ tiếp tục diễn ra tại khu vực Trung tâm, dự kiến một xu hướng mới sẽ hình thành, theo đó các nhà bán lẻ sẽ tăng cường tìm vị trí ngoài Trung tâm để mở các cửa hàng pop-up trong khi vẫn duy trì tìm kiếm mặt bằng đắc địa trong Trung tâm.
Kim Oanh
Theo