(Xây dựng) - Sáng 4/7, UBND tỉnh Đồng Nai, TCty Sonadezi đã tổ chức lễ thông xe cầu Hóa An (bắc qua sông Đồng Nai), với tổng vốn đầu tư 1.174 tỷ đồng theo hình thức BT. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cùng các cơ quan ban ngành trung ương và địa phương.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư cùng cắt băng chính thức thông xe cầu Hóa An bắc qua sông Đồng Nai.
Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu đương UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư (Tcty sonadezi), Tcty xây dựng số 1 (CC1) - đơn vị thi công, thời gian qua đã nỗ lực để đảm bảo công trình được hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ. Qua đó, góp phần cho phát triển và chuyển dịch cơ cấu kinh tế của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. “Để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông thì nhu cầu về vốn là rất lớn mà NSNN không đủ để đáp ứng nhu cầu. Chính vì vậy, Chính phủ đã thúc đẩy nhiều hình thức, trong đó có tái đầu tư công, huy động các nguồn lực trong xã hội để triển khai dự án. Đồng thời áp dụng nhiều mô hình đầu tư năng động để giải quyết được bức xúc tại các điểm nghẽn về giao thông. Đồng Nai là một trong nhiều tỉnh thành đã tích cực triển khai chủ trương này, mà tiêu biểu là dự án BOT cầu Đồng Nai và dự án BT cầu Hóa An. Đây là 2 cây cầu có vị trí quan trọng kết nối cửa ngõ Đồng Nai với TPHCM, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh…”: Phó Thủ tướng nhấn mạnh.
Cầu Hóa An nút giao đường Cách Mạng Tháng 8 đi Bửu Long
Ông Đinh Quốc Thái – Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: “Nút giao thông cầu Hóa An và nút giao thông cầu Đồng Nai là những dự án quan trọng trong chiến lược phát triển mạng lưới giao thông, nhằm thúc đẩy kinh tế xã hội của Đồng Nai phát triển. Việc xây dựng cầu Hóa An mới làm giảm tải cho cầu Hóa An cũ đáp ứng nhu cầu chuyên chở vận tải ngày càng cao của Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ nói chung. Qua đó, góp phần giải quyết các điểm đen về ùn tắc giao thông trong khu vực, đồng thời, hoàn thiện dần hệ thống hạ tầng kỹ thuật tại 2 cửa ngõ giao thông quan trọng này”.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, cùng lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư cùng thực hiện nghi thức khởi công xây dựng nút giao thông hầm chui Tam Hiệp.
Cùng ngày, CC1 cũng tổ chức khởi công xây dựng nút giao thông Tam Hiệp và nút giao thông Amata trên quốc lộ 1A. Nút giao thông Tam Hiệp được xây dựng hầm chui có chiều dài 450m (hầm kín là 80m và hầm hở là 370m) theo chiều từ Hà Nội đi TPHCM và ngược lại. Hầm rộng 19,05m với 4 làn xe 2 chiều cùng đường dẫn dài khoảng 200m, kết hợp với việc cải tạo vòng xoay được thiết kế đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật theo quy định. Dự kiến sẽ hoàn thành sau 8 tháng thi công. Nút giao Amata được xây dựng bằng cầu vượt vĩnh cửu bê tông cốt thép dự ứng lực có tải trọng thiết kế HL93 với chiều dài cầu hơn 200m. Công trình có vận tốc thiết kế là 60km/h với 4 làm xe có tổng chiều rộng 16m và sẽ được hoàn thành sau 6 tháng thi công.
Lượng xe luôn quá tải trên nút giao thông Tam Hiệp, Tp.Biên Hòa, Đồng Nai
Ông Lê Hữu Việt Đức – Tổng giám đốc CC1, chủ đầu tư của 2 nút giao thông Tam Hiệp và Amata cho biết: “CC1 đã chuẩn bị đủ nguồn vốn để đảm bảo thi công liên tục nhằm hoàn thành toàn bộ công trình theo đúng tiến độ và chất lượng cao nhất theo các yêu cầu kỹ thuật. Đây cũng là 2 nút giao thông quan trọng và có tính chiến lược trong việc giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn đi qua Biên Hòa, Đồng Nai. Qua đó giúp Đồng Nai ngày càng hoàn thiện và đồng bộ cơ sở hạ tầng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, không riêng Đồng Nai mà cả vùng kinh tế trọng điểm phía nam”.
Cao Cường
Theo