Chủ nhật 21/07/2024 10:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai gặp khó khi đưa 18 khu đất công diện tích hơn 470ha ra đấu giá

09:08 | 20/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 8/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã ký ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND về việc đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh này năm 2024. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, sau nhiều tháng triển khai với nhiều lần điều chỉnh giảm dự kiến nguồn thu từ đấu giá đất, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa thể đưa ra đấu giá thành công 1 khu đất nào. Vậy đâu là nguyên nhân?

Đồng Nai gặp khó khi đưa 18 khu đất công diện tích hơn 470ha ra đấu giá
Ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng trong tỉnh về công tác đấu giá đất trên địa bàn. (Ảnh: Phạm Tùng)

Chưa đấu giá được khu đất nào trong 18 khu đất đưa ra đấu theo kế hoạch

Nhằm khai thác có hiệu quả quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, kịp thời đưa đất vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu sử dụng đất của người dân và doanh nghiệp, tạo nguồn thu cho ngân sách bổ sung nguồn vốn đầu tư công, phúc lợi xã hội, ngày 8/4/2024, UBND tỉnh này đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND. Theo Kế hoạch, UBND tỉnh Đồng Nai giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ đấu giá quyền sử dụng 18 khu đất trong năm 2024. Trong đó 6 khu đất tại thành phố Biên Hòa, 5 khu đất tại huyện Trảng Bom, 7 khu đất còn lại nằm tại các huyện: Long Thành, Cẩm Mỹ, Thống Nhất và Vĩnh Cửu. Tổng diện tích 18 khu đất này là hơn 470ha, với giá trị gần 5,1 ngàn tỷ đồng (tạm tính theo bảng đấu giá đất tỉnh Đồng Nai 5 năm giai đoạn 2020-2024).

Trong quá trình thực hiện, Sở Tài nguyên và Môi trường chủ động rà soát, đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất các khu đất, thửa đất đủ điều kiện theo quy định ngoài danh sách trên.

Trường hợp tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất không thành, Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai phối hợp với đơn vị tổ chức đấu giá tiếp tục đăng thông tin lần 2 và cập nhật điều chỉnh tiến độ thực hiện cho phù hợp.

Kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024 của tỉnh Đồng Nai là vậy nhưng đến nay sau nhiều tháng thực hiện, toàn tỉnh này vẫn chưa thể đưa ra đấu giá thành công 1 khu đất công nào trong tổng số 18 khu đất đưa ra đấu giá theo kế hoạch.

Ngày 18/7, ông Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai và ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh này đã chủ trì buổi làm việc với các cơ quan chức năng liên quan để nghe báo cáo tiến độ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất, xây dựng phương án đấu giá đất đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh, trong đó có việc đấu giá quyền sử dụng đất đối với 18 khu đất trên.

Tại buổi làm việc, theo báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai, đến ngày 18/7, trong tổng số 18 khu đất đưa ra đấu giá theo kế hoạch thì mới chỉ có 1 khu đất đã đăng thông báo đấu giá lần 2; 1 khu đất đã trình Hội đồng thẩm định giá cụ thể và đang đề nghị rà soát lại phương án giá; 2 khu đất đang rà soát lại phương án giá đất khởi điểm; 7 khu đất đã ban hành phương án đấu giá, đang lập thủ tục xác định giá khởi điểm để tổ chức đấu giá; 1 khu đất đang lấy ý kiến thành viên UBND tỉnh ban hành phương án; 3 khu đất đã xây dựng phương án đấu giá, các Sở, ngành đang góp ý và 3 khu đất chưa đủ hồ sơ, thủ tục để ban hành phương án đấu giá.

Như vậy đến nay, sau nhiều tháng triển khai kế hoạch vẫn chưa có 1 khu đất nào trong tổng 18 khu đất được đưa ra đấu giá thành công. Điều này đồng nghĩa với việc tỉnh Đồng Nai sẽ không khai thác được nguồn thu từ đấu giá đất để phục vụ các dự án trọng điểm trên địa bàn. Kéo theo đó, Đồng Nai sẽ không đảm bảo tính khả thi về kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 mà tỉnh này đã đề ra.

Quy trình thủ tục khó hay thiếu tính chủ động phối hợp?

Ngày 18/7, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Đồng Nai đưa ra lý do giải thích cho việc chưa thể đưa ra đấu giá thành công 1 khu đất nào sau nhiều tháng là quá trình thực hiện gặp các vướng mắc gồm: Do quy định pháp luật có thay đổi; chưa dự liệu, chưa đánh giá hết bối cảnh tình hình, khó tìm kiếm đơn vị tư vấn xác định giá đất; các địa phương chậm hoàn thành lập quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đối với các khu đất đấu giá; việc xác định giá trị tài sản trên đất tại một số khu đất còn gặp khó khăn…

Đồng Nai gặp khó khi đưa 18 khu đất công diện tích hơn 470ha ra đấu giá
Một trong nhiều khu đất tại thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) sẽ được đấu giá quyền sử dụng đất trong năm 2024. (Ảnh: Lê An)

Bên cạnh đó, thị trường bất động sản vẫn trong giai đoạn trầm lắng, chưa có dấu hiệu phục hồi nên nhà đầu tư ít quan tâm, một số khu đất thu hồi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa thanh lý hết tài sản trên đất…

Ông Võ Văn Phi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, kết quả công việc cuối cùng mà UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị thực hiện là phải hoàn thành các thủ tục để đưa 18 khu đất trong kế hoạch năm 2024 ra đấu giá. Tuy nhiên, đến nay, tiến độ thực hiện vẫn còn rất chậm, trong đó có một phần nguyên nhân đến từ sự thiếu chủ động, thiếu phối hợp giữa các cơ quan liên quan của tỉnh.

Ông Võ Văn Phi cho rằng, cùng với Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh, chính quyền địa phương cũng phải có trách nhiệm, đặc biệt là trong công tác bồi thường, công tác quy hoạch 1/500 cho các khu đất đấu giá.

Từ đó, ông Võ Văn Phi cũng yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch thực hiện công tác bồi thường, tham mưu tìm đơn vị tư vấn để định giá đất. Riêng Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh phải rà soát lại tiến độ, ban hành lại kế hoạch thực hiện đấu giá mới để theo dõi, đôn đốc bởi có những công việc hiện đã chậm so với kế hoạch trước đây.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, việc chậm thực hiện đấu giá các khu đất đã gây ảnh hưởng rất lớn đến nguồn vốn đầu tư công của tỉnh. Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai giao các Sở, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng quy trình thực hiện đấu giá đất để đẩy nhanh tiến độ công tác đấu giá đất đảm bảo theo quy định.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load