Thứ bảy 20/04/2024 14:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai cần tích hợp các quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh

14:12 | 22/11/2021

(Xây dựng) – Trong chuyến công tác mới đây tại tỉnh Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị tỉnh Đồng Nai khi duyệt các quy hoạch nên tích hợp quy hoạch ngành vào quy hoạch tỉnh.

dong nai can tich hop cac quy hoach nganh vao quy hoach tinh
Một góc đô thị Biên Hòa.

Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch của tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Mục tiêu là để Đồng Nai lập quy hoạch phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp quy hoạch phát triển vùng. Theo đó, tất cả các quy hoạch ngành sẽ được tích hợp đảm bảo tương thích, thống nhất, liên kết đồng bộ giữa quy hoạch các ngành và quy hoạch cấp quốc gia.

Trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai sẽ phân tích đánh giá, dự báo các yếu tố, điều kiện phát triển đặc thù, những thuận lợi, khó khăn. Đặc biệt là xác định phương hướng phát triển các ngành quan trọng trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, phương án quy hoạch phát triển hệ thống đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, vùng huyện.

Ngoài ra, trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai sẽ loại bỏ một số quy hoạch ngành nhằm tạo sự thông thoáng, thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Nhưng cũng chú trọng hơn đến quy hoạch phát triển đô thị, phát triển khu dân cư nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu; phát triển mạng lưới giao thông, phát triển mạng lưới cấp điện, thủy lợi, cấp nước, thoát nước...

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị, trong quy hoạch chỉ cần định hướng hạ tầng khung, đảm bảo khai thác lợi thế vị trí tiềm năng. Chú ý, rà soát lập, thẩm định các quy hoạch đảm bảo yêu cầu phát triển của tỉnh Đồng Nai và cụ thể hóa vào quy hoạch.

Báo cáo với Bộ trưởng về công tác quy hoạch, đại diện Sở Xây dựng Đồng Nai cho biết: Thời gian qua ngành Xây dựng Đồng Nai đã lập và phê duyệt nhiều đồ án quy hoạch ngành Xây dựng như quy hoạch chung, quy hoạch vùng, khu hoạch phân khu. Cụ thể như Đồng Nai đã rà soát, lập điều chỉnh quy hoạch chung 07/11 đô thị gồm Dầu Giây, Tân Phú, Định Quán, Gia Ray, Long Giao, Vĩnh An và Long Khánh. Các đô thị này UBND tỉnh đã phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung và duyệt hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Long Giao, Long Khánh. Các đô thị còn lại đang nghiên cứu thực hiện, dự kiến hoàn thành trong năm 2021.

Đối với quy hoạch vùng thì Sở Xây dựng đã trình UBND tỉnh để phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng huyện Thống Nhất, Long Thành tầm nhìn đến năm 2050. Trong quy hoạch vùng Long Thành thì quy hoạch khu vực Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng được tích hợp nhằm khai thác các lợi thế mà khu vực Cảng hàng không mang lại.

Riêng hồ sơ điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Trảng Bom, Long Thành, Nhơn Trạch giai đoạn 2021-2035, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương cho lập và điều chỉnh quy hoạch. Do đó, trong năm 2022 các đô thị này sẽ lựa chọn đơn vị tư vấn có năng lực để triển khai thực hiện.

Trong quy hoạch phân khu đô thị Biên Hòa, hiện ngành xây dựng Đồng Nai đã lập trình phê duyệt (05/21 phân khu) gồm các phân khu A4, C4, DI, C2, C3 thuộc phường An Hòa, xã Long Hưng và một phần các phường An Hòa, Phước Tân, Tam Phước. Các phân khu còn lại (16/21 phân khu) đang thực hiện lập đồ án và dự kiến hoàn thành quy hoạch phân khu trình duyệt trong quý IV/2021. Đối với đô thị Nhơn Trạch hiện đã duyệt 2 quy hoạch phân khu, 1 phân khu đang hoàn thiện trình phê duyệt và các phân khu còn lại đang nghiên cứu thực hiện…

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load