Thứ năm 18/04/2024 20:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đơn hàng xây dựng Nhật Bản: Những lợi ích cần biết

16:29 | 25/09/2021

(Xây dựng) – Hiện nay, việc đi nước ngoài theo đơn hàng xây dựng Nhật Bản dường như ít được ưa chuộng hơn so với những đơn hàng ngành nghề khác như cơ khí, nông nghiệp, thực phẩm, điện tử… Tuy nhiên, xây dựng lại là một trong những ngành nghề tuyển dụng lao động nhiều nhất ở Nhật Bản. Hãy cùng Báo điện tử Xây dựng tìm hiểu một số lợi ích của việc xuất khẩu lao động Nhật Bản ngành Xây dựng.

don hang xay dung nhat ban nhung loi ich can biet
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Nhiều người cho rằng, ngành Xây dựng là ngành nặng nhọc, những người lao động trong ngành này đa số phải làm việc ngoài trời nên yêu cầu sức khỏe tốt. Không chỉ vậy, tại mỗi công trình người lao động phải theo sát để kịp tiến độ nên thường phải dựng lều bạt ngay tại chỗ, do đó ăn ở và sinh hoạt cũng rất khó khăn, thiếu thốn… do vậy số lượng người lựa chọn đơn hàng xây dựng Nhật Bản không quá nhiều.

Ngược lại hoàn toàn, ngành Xây dựng Nhật Bản là một trong những ngành có nhu cầu tiếp nhận lao động lớn và lâu dài. Điều kiện tham gia đơn hàng xây dựng Nhật Bản so với các đơn hàng khác không quá khó khăn, lại đa dạng về vị trí làm việc. Do vậy, ngành Xây dựng ở Nhật Bản được biết đến với nhiều sức hấp dẫn khác nhau như sự hiện đại, công nghệ tiên tiến, đặc biệt là đề cao yếu tố an toàn trên hết, hơn nữa, không phải đơn hàng xây dựng nào cũng vất vả, cũng làm ở độ cao…

Mức thu nhập hấp dẫn

Ngành Xây dựng Nhật Bản được biết đến bao gồm nhiều đơn hàng có mức thu nhập cao, dao động từ 30 – 35 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập này chưa kể đến tiền tăng ca, tiền làm thêm giờ vào những ngày nghỉ cuối tuần hoặc ngày lễ nếu người lao động đăng ký.

Khác với những đơn hàng làm việc trong nhà xưởng, do tính chất công việc là làm việc ngoài trời, thời gian di chuyển đến công trường nên mức lương và chế độ đãi ngộ từ phía các công ty ngành Xây dựng sẽ tốt hơn.

Hơn nữa, chế độ lương giờ được thay đổi thành lương tháng từ tháng 5/2020 đối với tất cả các ngành nghề xây dựng cũng là một điểm cộng lớn.

Ngoài ra, những đơn hàng xây dựng Nhật Bản lại có chi phí đi thấp hơn so với các đơn hàng khác nên rất phù hợp với người lao động Việt Nam, tạo thuận lợi để họ có nhiều cơ hội được sang Nhật làm việc.

Điều kiện tham gia đơn hàng không quá khó khăn

Những đơn hàng xây dựng Nhật Bản đều có đặc điểm chung là tuyển nam giới, có sức khỏe tốt, độ tuổi từ 18 – 35. Ưu điểm của đơn hàng này là không đòi hỏi cao về kinh nghiệm cũng như trình độ, năng lực, không yêu cầu cao về ngoại hình. Đối với những lao động đã từng có kinh nghiệm làm xây dựng ở Việt Nam sẽ là một lợi thế lớn.

Môi trường làm việc thuận lợi

Khí hậu ở một số tỉnh, thành phố của Nhật Bản có nhiều điểm giống với Việt Nam. Với thời tiết không quá khắc nghiệt nên rất thuận lợi cho những ai tham gia xuất khẩu lao động Nhật Bản, dễ làm quen và thích nghi với môi trường mới.

Về sinh hoạt: Khác với những tưởng tượng của người chưa từng qua Nhật làm việc theo đơn hàng xây dựng, tại Nhật Bản, các công nhân xây dựng sẽ làm việc theo thời gian quy định như những công việc khác 8 tiếng/ngày, có thời gian nghỉ giữa ca để đảm bảo sức khỏe làm việc. Công nhân có nhà riêng để sinh hoạt. Khi công ty chọn nơi ở cho các công nhân, họ luôn đảm bảo các điều kiện sinh hoạt thuận tiện như: Điện, nước, gas, máy giặt, điều hòa, đi lại… Nếu thiếu một trong các yếu tố này và làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người lao động, công ty sẽ bị phạt nặng vì vi phạm quy định pháp luật liên quan đến tiếp nhận lao động nước ngoài.

Khác với công nhân xây dựng ở Việt Nam, công nhân xây dựng Nhật Bản có cuộc sống sinh hoạt và làm việc tách biệt hoàn toàn đối với môi trường làm việc. Hàng ngày, công nhân được đưa đón khi làm việc ở các công trường cách xa khu sinh hoạt.

Về công việc: Công việc làm ngoài trời, thời gian không gò bó như các công việc làm nhà xưởng; tính chất công việc không liên tục nên có nhiều thời gian nghỉ ngơi; môi trường làm việc năng động, tiếp xúc nhiều người. Các công trường nằm ở những địa điểm khác nhau nên sẽ có cơ hội đi nhiều nơi, đi công tác, tham quan các địa điểm nổi tiếng…

An toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu

Người lao động khi tham gia các đơn hàng xây dựng thường trăn trở liệu mình có thể làm được không? Điều kiện làm việc có tốt không? Có an toàn hay không?.. Tuy nhiên, như đã nói, Nhật Bản luôn đề cao sự an toàn tối đa cho người lao động, mỗi lao động khi làm việc đều được trang bị đồ bảo hộ lao động đầy đủ, máy móc phụ trợ, các thiết bị đều được kiểm tra, kiểm định an toàn và đạt tiêu chuẩn trước khi đưa vào sử dụng. Hơn nữa, trước khi làm việc, người lao động cũng được doanh nghiệp tập huấn về an toàn lao động để chủ động xử lý, ứng phó khi gặp những tình huống phát sinh xảy ra trong quá trình làm việc.

Mỗi người lao động khi sang Nhật làm việc đều được đóng bảo hiểm, đối với mỗi cá nhân khi gặp tai nạn liên quan đến tính mạng sẽ được nhận khoản tiền bảo hiểm từ 2,5 - 4 tỷ đồng. Vì vậy không công ty hoặc cơ quan chức năng nào dám để cho người lao động của mình rơi vào tình trạng không an toàn.

Được biết, mỗi năm ngành Xây dựng Nhật Bản cần 150.000 lao động xây dựng nước ngoài để làm việc cho ngành này nhằm mục đích xây dựng các nhà máy, xí nghiệp, công trình công cộng, tái thiết đất nước sau thiên tai và tiếp tục phát triển. Từ những phân tích trên, có thể thấy đơn hàng xây dựng là đơn hàng khá tốt với nhu cầu tuyển dụng lớn, chi phí đi thấp, mức lương cao, làm thêm nhiều, điều kiện tuyển chọn dễ dàng. Do đó, các đơn hàng này phù hợp với lao động có sức khỏe tốt, ít kinh nghiệm, không đòi hỏi trình độ tiếng cao, chấp nhận nhiều tuổi, mong muốn xuất cảnh nhanh, chi phí thấp.

Tuệ Minh (T/h)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load