Thứ sáu 29/03/2024 03:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đón Giáng sinh an lành giữa đại dịch Covid-19

10:51 | 19/12/2020

(Xây dựng) – Giáng sinh đang tràn về trên khắp phố phường Sài Gòn, tuy nhiên năm nay khác mọi năm bởi đại dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng tới không khí mua sắm và trang trí tại các nhà thờ trên địa bàn.

don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Do xuống cấp nên từ năm 2018 đến nay, Nhà thờ Đức Bà đang được tùng tu, sửa chữa, dự kiến sau năm 2023 sẽ hoàn thành.

Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã dạo quanh một số nhà thờ lớn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo ghi nhận, năm nay việc trang trí được tiết giảm khá nhiều so với hàng năm nhưng vẫn không thể thiếu hang đá, cây thông. Các khu vực đường Phạm Thế Hiển, quận 8, Khu vực Thủ Đức… người dân cũng trang trí đèn đường ít hơn so với mọi năm trên tinh thần vui tươi, tiết kiệm.

Nhà thờ Đức Bà được xây dựng từ năm 1877 với phong cách kiến trúc Roman pha trộn với phong cách kiến trúc Gothic do kiến trúc sư người Pháp J.Bourard thiết kế. Mặc dù công trình đang sửa chữa nhưng vẫn được trang trí cây thông và hang đá phía trong hàng rào.

don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Nhà thờ Đức Bà là cách gọi gắn gọn của Nhà thờ chính tòa Đức Bà Sài Gòn nằm giữa trung tâm quận 1, gồm có một thánh đường trải dài 93m, chỗ rộng nhất lên tới 35m, chiều cao của mái vòm là 21m, và hai tháp chuông phía trước cao hơn 57m, cùng một vườn hoa bên ngoài.
don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Gần đó, Nhà thờ Tân Định tọa lạc tại số 289 Hai Bà Trưng, quận 3. Công trình được xây dựng từ năm 1870 với lối kiến trúc theo phong cách La Mã, Gothic và Phục Hưng. Màu hồng là màu chủ đạo được sử dụng chính cả trong lẫn bên ngoài nhà thờ từ khi xây dựng Nhà thờ tới nay.

Nhìn tổng thể, nhà thờ Tân Định mang trong mình những thiết kế đậm chất Gothic với một tháp chính, hai tháp phụ có vòm nhọn và nhiều ô cửa sổ. Nội thất nhà thờ khá bề thế với gian thờ chính làm bằng đá cẩm thạch của Ý, hai hàng cột uy nghiêm với bên trái là nơi có các bệ tượng các vị thánh nữ, bên phải là bệ tượng các thánh nam.

don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Do đại dịch Covid-19 nên nhà thờ Tân Định thường đóng cửa nhưng nhiều bạn trẻ ưa thích màu hồng vẫn tới chụp hình lưu niệm phía ngoài nhà thờ. Cũng bởi dịch bệnh nên không khí Giáng sinh năm nay cũng “nhạt” hơn nhiều so với mọi năm.

Nhà thờ Huyện Sĩ (Chợ Đũi) tọa lạc tại số 1 Tôn Thất Tùng, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, do vợ chồng ông Lê Phát Đạt (thường gọi là Huyện Sĩ, 1841-1900) và bà Huỳnh Thị Tài (1845-1920) hiến 1/7 tài sản của mình để xây dựng nhà thờ. Công trình được khởi công xây dựng từ năm 1902 đến năm 1905 thì hoàn thành theo thiết kế của linh mục Bouttier.

don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Ban đầu nhà thờ có tên là Nhà thờ Chợ Đũi, do thuộc họ đạo Chợ Đũi. Mặt khác, do Thánh Philípphê tông đồ là bổn mạng của Huyện Sỹ nên còn được gọi là Nhà thờ Thánh Philípphê. Tuy vậy, dân gian vẫn gọi là Nhà thờ Huyện Sỹ và sau đó dần trở thành tên chính thức của nhà thờ này.
don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
ảnh Internet

Nhà thờ xây dựng theo lối kiến trúc Gothic. Trên nóc là tháp chuông chính diện cao 57m kể cả chiều cao thánh giá và con gà trống Gaulois, bên trong ngọn tháp có bốn quả chuông được đặt đúc tại Pháp năm 1905.

don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19
Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn (còn có những tên khác là Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, nhà thờ Kỳ Đồng) tọa lạc tại số 38 Kỳ Đồng, quận 3.
don giang sinh an lanh giua dai dich covid 19

Ở giữa hai vòm cửa chính là hình Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp - bổn mạng của nhà thờ. Thánh đường bên trong nhà thờ thoáng đãng, cung thánh tuy đơn giản nhưng vẫn toát lên sự trang nghiêm. Bên hông thánh đường có một cửa hàng nhỏ bán nhiều mặt hàng như sách, đồ lưu niệm, đặc biệt là các loại nến với rất nhiều màu sắc, hình dạng, kích thước khác nhau.

Cho đến thời điểm này, không khí Giáng sinh đã gần lắm rồi, tuy nhiên bởi nhiều lý do, trong đó có đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng khá mạnh tới việc trang trí đón giáng sinh tại các nhà thờ.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load