Thứ sáu 19/04/2024 10:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bà Rịa - Vũng Tàu:

Dời Trung tâm hành chính chính trị về TX Bà Rịa

16:02 | 26/04/2012

Chào mừng 37 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, UBND tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu (BR-VT) sẽ đưa vào hoạt động trung tâm hành chính chính trị tập trung tại TX Bà Rịa. Những ngày này các cơ quan ban ngành của BR-VT đang khẩn trương di dời vào trụ sở mới đồng thời vẫn đảm bảo công việc liên tục không bị gián đoạn, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 02/5.

Trung tâm hành chính chính trị tỉnh BR-VT gồm 5 dự án thành phần: Trung tâm hội nghị; Trụ sở cơ quan khối đảng và đoàn thể; Trụ sở cơ quan khối chính quyền; Khối phục vụ và hạ tầng kỹ thuật. Ngoài ra, công trình còn được đầu tư đầy đủ các hạng mục phụ trợ và hạ tầng kỹ thuật như: hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống điện, camera quan sát… Do BR-VT được chọn làm điểm để thực hiện theo mô hình tập trung nên từ công tác, thiết kế, kiến trúc đến xây dựng đều có nhiều khác biệt so với trước đây. Ngoài việc được đầu tư xây dựng theo hình thức tập trung nhằm thống nhất về mặt kiến trúc và giảm chi phí, khi trung tâm hành chính chính trị tỉnh BR-VT đi vào hoạt động còn tạo ra một phong cách làm việc mới, năng động và hiệu quả hơn.

Đây là dự án trung tâm hành chính chính trị cấp tỉnh đầu tiên trong cả nước được quy hoạch và đầu tư mới theo mô hình tập trung, hiện đại, sẽ bảo đảm thực hiện tốt chức năng tập trung về một mối, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch hành chính công, liên hệ công tác và các công việc liên quan cũng như là tạo sự kết nối cơ động giữa các sở, ban, ngành. Hơn nữa, việc chọn trung tâm hành chính chính trị của tỉnh tại TX Bà Rịa là để ưu tiên phát triển du lịch cho TP Vũng Tàu, đồng thời lấy TX Bà Rịa làm hạt nhân phát triển cho các huyện lân cận và của cả BR-VT.

Ông Trần Minh Sanh - Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT cho biết mục đích của việc “dời đô”:  Với lần di dời này, trung tâm hành chính chính trị của tỉnh sẽ được đặt đúng vị trí quy hoạch là hạt nhân địa lý tỉnh lỵ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các huyện lân cận và cả tỉnh nói chung. Thực ra, trong lịch sử TX Bà Rịa có vị trí quan trọng, việc trung tâm hành chính chính trị lâu nay nằm ở TP Vũng Tàu là do hoàn cảnh lịch sử. Khi thành lập tỉnh năm 1991, việc đóng đô ở Vũng Tàu được coi là tạm thời để thừa hưởng cơ sở vật chất từ đặc khu cũ. Đến năm 1993, kế hoạch di dời trung tâm hành chính chính trị tỉnh được Chính phủ phê duyệt nhưng vì nhiều lý do nên đến nay mới thực hiện được. Bên cạnh đó, việc di dời cũng sẽ tạo nên một sự thông thoáng dành riêng cho TP Vũng Tàu để ưu tiên phát triển du lịch và tạo tiền đề để TX Bà Rịa nâng cấp lên TP Bà Rịa, trở thành đô thị loại 2 trong thời gian tới.

Chính vì vậy trong thời gian qua TX Bà Rịa đã tập trung cho việc xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông, chỉnh trang đô thị. Đến nay, hầu hết các tuyến đường từ khu vực nội ô, đô thị đến các trục lộ giao thông nông thôn đã được bê tông hóa, không chỉ nối liền các địa bàn trong thị xã, mà còn thông thương với các địa bàn khác trong tỉnh và cả nước. Việc quy hoạch, chỉnh trang đô thị cũng đã có những bước đột phá trong đầu tư xây dựng và đến nay đã định hình vóc dáng cho một trung tâm hành chính của tỉnh BR-VT trong tương lai.

Thời điểm trung tâm hành chính chính trị của tỉnh được đưa vào hoạt động sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển của BR-VT, cũng là đáp ứng sự mong đợi của người dân về một diện mạo mới của Bà Rịa trong tương lai. Có thể thấy quy hoạch xây dựng trung tâm hành chính chính trị tỉnh tại Bà Rịa là một chính sách hợp lòng dân. Vào cuối năm 2011, đề án thành lập TP Bà Rịa đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua và đang được Bộ Nội vụ hoàn tất hồ sơ để trình Chính phủ. Trong tương lai không xa, TX Bà Rịa sẽ được chính thức nâng lên thành TP Bà Rịa. Điều này có nghĩa là tỉnh BR-VT sẽ có đến 2 TP, trong đó TP Vũng Tàu sẽ được ưu tiên phát triển du lịch, còn TP Bà Rịa sẽ là trung tâm hành chính, chính trị tỉnh và là hạt nhân phát triển cho các huyện lân cận.

Cao Cường

Theo baoxaydung.com.vn

Từ khóa:
Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load