Thứ năm 28/03/2024 21:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đổ tiền mua phần mềm, 1 đêm thành chuyển đổi số: Đừng có mơ

16:12 | 06/05/2021

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, buộc các doanh nghiệp phải nhanh chóng thích ứng dù họ chưa sẵn sàng để thực hiện.

Không phải xếp hàng để điểm danh chấm công hàng ngày, những công nhân tại một công trường xây dựng ở Hà Nội sử dụng điện thoại di động thông minh quét khuôn mặt từ ứng dụng quản lý. Nhận diện chấm công bằng FaceID trên điện thoại di động thay thế các hình thức chấm công truyền thống giúp theo dõi công nhân theo thời gian thực, quản lý công trường từ xa.

Thực tế, quản lý công trường xây dựng đã được nhiều doanh nghiệp triển khai số hóa trên các ứng dụng di động. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp mới dừng ở mức độ báo cáo qua hình ảnh, giấy tờ chụp về văn phòng quản lý, các công việc phát sinh vẫn phải có mặt trực tiếp để xử lý nên chưa chuyên nghiệp.

Không những vậy, sự tốn kém trong chi phí hành chính văn phòng còn nằm ở việc quy trình doanh nghiệp có quá nhiều giấy tờ, hồ sơ, đơn từ, thiết bị phục vụ công tác in ấn và lưu trữ thông tin.

do tien mua phan mem 1 dem thanh chuyen doi so dung co mo
Cuộc đua chuyển đổi số (Ảnh:LVN)

Trong lĩnh vực logistics, việc mạnh dạn sử dụng ứng dụng công nghệ 4.0 đối với chủ hàng, chủ xe đang là nhu cầu lớn. Những lái xe đã quen với việc dùng điện thoại theo dõi cung đường, báo cáo công việc hàng ngày.

Theo số liệu của Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, các doanh nghiệp logistics Việt Nam đang cung cấp từ 2 đến 17 dịch vụ logisitics khác nhau, trong đó chủ yếu là dịch vụ giao nhận, vận tải, kho hàng, chuyển phát nhanh và khai báo hải quan. 50-60% doanh nghiệp đang ứng dụng các loại hình công nghệ khác nhau, tùy theo quy mô và tính chất dịch vụ của từng doanh nghiệp.

Hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin vào logistics đã được chứng minh trong thực tế. Điển hình như Công ty Tân cảng Sài Gòn, sau khi áp dụng thành công các chương trình quản lý, điều hành sản xuất tiên tiến, công ty đã kéo giảm 55% thời gian tàu nằm bến; giảm 3/4 thời gian giao nhận hàng hóa; giảm 60% các vụ việc mất an toàn lao động, an toàn giao thông,...

Tương tự, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đang xây dựng nền tảng bản đồ Vmap và cơ sở dữ liệu địa chỉ theo thời gian thực về định vị, dữ liệu về địa chỉ, gán mã cho địa chỉ đến hộ gia đình.

Không nhanh sẽ bị đè bẹp

Chuyển đổi số là xu hướng của các doanh nghiệp, đặc biệt khi dịch Covid-19 xảy ra. Ông Vũ Tuấn Anh, Phó Tổng Giám đốc Dr SME, cho rằng, nếu không chuyển đổi số, doanh nghiệp địa phương sẽ thua thiệt rất nhiều khi phải cạnh tranh với các thương hiệu quốc gia và quốc tế. Đặc biệt, doanh nghiệp nhỏ trong nước sẽ bị doanh nghiệp “cá mập” nước ngoài “đè bẹp”, dần “chết yểu”.

"Chuyển đổi số là xu hướng bắt buộc, tuy nhiên, thực hiện chuyển đổi số không phải là tư duy ngày mai đi mua một phần mềm hay một công nghệ về áp dụng mà cần quan tâm tới bối cảnh nguồn lực và những điều kiện riêng mà doanh nghiệp đang có", ông Tuấn Anh cho biết.

do tien mua phan mem 1 dem thanh chuyen doi so dung co mo
Các doanh nghiệp tìm cách chuyển đổi số (Ảnh: D.A)

Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch Tập đoàn NextTech, chỉ ra thực tế, cộng đồng doanh nghiệp vừa - nhỏ và siêu nhỏ (Micro-SME) tuy chiếm đến 96,7% số lượng, đóng góp 40% GDP và giải quyết 60% việc làm nhưng lại chưa được hưởng nhiều thành quả từ chuyển đổi số do ít kinh phí và bị phân mảnh khắp nơi trên toàn quốc. Các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số thường chú trọng nhiều hơn đến khối Chính phủ và doanh nghiệp vừa và lớn có ngân sách cao hơn và tập trung ở các thành phố lớn.

Nói về lợi thế hiện nay, Tuấn Anh cho rằng, các công nghệ chuyển đổi số như điện toán đám mây, vạn vận hấp dẫn (IoT)... đã có sẵn trong các giải pháp quản trị doanh nghiệp tại Việt Nam do các đơn vị Việt Nam nghiên cứu và triển khai. Đây chính là một lợi thế quan trọng so với quá khứ nếu như các doanh nghiệp thật sự quyết tâm chuyển đổi.

Ông Đặng Quang Vũ, Giám đốc Công nghệ FastWork, nhận xét, người lao động phổ biến sử dụng điện thoại thông minh nên việc chuyển đổi số dễ dàng thực hiện từ cấp thấp nhất. Với những doanh nghiệp vừa và nhỏ, họ có thể sử dụng các nền tảng của các nhà cung cấp để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số mang hiệu quả cao mà tiết kiệm chi phí, bắt kịp cuộc đua chuyển đổi số hiện nay.

Theo ông Đinh Minh Quân, Giám đốc điều hành FastWork, hệ thống quản trị của doanh nghiệp sẽ trở nên đơn giản, liền mạch, minh bạch và hiệu quả hơn. Quản lý và nhân viên đồng thời có thể phê duyệt, điều phối, trao đổi công việc trên một nền tảng duy nhất.

Vị này lưu ý, không có một giải pháp chuyển đổi số nào "vừa vặn" với mọi loại hình doanh nghiệp. Phải đi từ nhu cầu, từ vấn đề mới đến được giải pháp phù hợp, không lãng phí.

Đưa ra lời khuyên cho doanh nghiệp, TS. Võ Trí Thành cũng lưu ý 3 bài học cho thành công trong chuyển đổi số doanh nghiệp, gồm: Nghĩ lớn, làm cụ thể, quyết liệt từ việc nhỏ, có tính đổi mới, lan tỏa cao; gắn bó sâu sắc chuyển đổi số với chiến lược phát triển doanh nghiệp và đặc biệt lãnh đạo phải đi tiên phong.

Theo Bảo An/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Tăng sức mạnh quản trị hệ thống công nghệ thông tin trong doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Sự bùng nổ nhu cầu số hóa của doanh nghiệp đã thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo AI để dự đoán tốt hơn các vấn đề về công nghệ thông tin (CNTT). AIOps (phân tích hoạt động công nghệ thông tin) trở thành một lĩnh vực phát triển vô cùng mạnh mẽ.

    15:46 | 18/03/2024
  • Công nghệ UAV LiDAR mới từ YellowScan giúp thu thập dữ liệu địa hình chuyên sâu cho ngành Xây dựng

    (Xây dựng) - Các giải pháp sử dụng công nghệ UAV LiDAR hiện đang là một công cụ lõi, được quan tâm và phổ biến rộng rãi trong ngành Xây dựng nhờ vào độ chính xác vượt trội và quy trình làm việc tối ưu.

    14:50 | 18/03/2024
  • Ứng dụng công nghệ để nâng cao chất lượng quy hoạch kiến trúc

    (Xây dựng) – Hiện nay, công nghệ thông tin đóng vai trò quan trọng trong mọi khía cạnh của cuộc sống, đối với lĩnh vực quy hoạch kiến trúc cũng không ngoại lệ. Bởi công nghệ đã tạo ra cơ hội mới, mở ra những cánh cửa sáng tạo và biến những ý tưởng trở thành hiện thực. Đồng thời, nó cũng mang lại những thách thức và yêu cầu kiến trúc sư (KTS) phải thích nghi với tốc độ biến đổi nhanh chóng, cập nhật, ứng dụng công nghệ trong công việc quản lý, thiết kế quy hoạch kiến trúc… Hội KTS Bình Dương đã tổ chức Hội thảo “Tư duy sáng tạo và ứng dụng công nghệ trong quy hoạch xây dựng, thiết kế đô thị”, để làm rõ hơn những ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực quy hoạch kiến trúc.

    11:24 | 18/03/2024
  • Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: "Không gian mạng là trận địa chính của báo chí"

    (Xây dựng) - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng không gian mạng bây giờ là trận địa chính của báo chí.

    09:10 | 16/03/2024
  • Lạng Sơn: Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024

    (Xây dựng) - Xác định chuyển đổi số là giải pháp đột phá thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh Lạng Sơn vừa ban hành Văn bản số 299/UBND-KGVX về việc tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển kinh tế số năm 2024.

    10:21 | 15/03/2024
  • Bình Dương lọt top 10 về Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023

    (Xây dựng) - Bộ Khoa học và Công nghệ mới công bố kết quả xếp hạng Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương năm 2023 sau một năm xây dựng. Theo kết quả phân tích, đánh giá Bình Dương đạt 48,64 điểm, xếp hạng 8 trong 63 tỉnh, thành.

    22:35 | 14/03/2024
  • Hà Nội dẫn đầu cả nước về chỉ số đổi mới sáng tạo

    (Xây dựng) - Ngày 12/3, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã chính thức công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII). Theo đó, Hà Nội đứng đầu trong Top 10 các địa phương về đổi mới sáng tạo.

    11:20 | 13/03/2024
  • Sửa đổi quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp

    (Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 95/2014/NĐ-CP quy định về đầu tư và cơ chế tài chính đối với hoạt động khoa học và công nghệ (KH&CN), Bộ KH&CN đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định liên quan đến Quỹ phát triển KH&CN của doanh nghiệp.

    08:27 | 12/03/2024
  • Ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Công nghệ và Phát triển ANAN chính thức ra mắt ứng dụng quét mặt đoán tính cách ANBI. Với công nghệ AI tiên tiến, ANBI giúp người dùng khám phá bản thân, nhận định tính cách. Qua đó có thể xây dựng phương pháp giáo dục để phát triển bản thân toàn diện với phương thức một cách chính xác – tốc độ - đơn giản – cập nhật.

    18:48 | 10/03/2024
  • Bộ Xây dựng yêu cầu trước 15/3 các đơn vị phải nộp đề xuất nhiệm vụ khoa học công nghệ năm 2025

    (Xây dựng) - Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ, các tổ chức cá nhân ngoài Bộ gửi đề xuất nhiệm vụ khoa học và công nghệ năm 2025 về Bộ qua Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường trước ngày 15/3/2024 để tổng hợp, tổ chức thẩm định và xây dựng danh mục nhiệm vụ.

    10:11 | 09/03/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load