Thứ bảy 20/04/2024 17:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Định hướng phát triển quy hoạch đô thị Bình Dương

15:52 | 24/11/2020

(Xây dựng) - Hội thảo “Quy hoạch Đô thị tỉnh Bình Dương - Thực trạng, giải pháp và định hướng phát triển” diễn ra sáng 24/11 tại Bình Dương, nhằm nhìn nhận lại hiện trạng, tìm ra hạn chế để đưa ra định hướng quản lý và phát triển bền vững đô thị cho giai đoạn 2020 - 2025, hướng tới mục tiêu đưa tỉnh Bình Dương năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu, năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.

dinh huong phat trien quy hoach do thi binh duong
Toàn cảnh Hội thảo.

Bình Dương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí kết nối vùng quan trọng thông qua các tuyến giao thông với các tỉnh như: Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước. Lực lượng người nhập cư đứng đầu cả nước khiến nhu cầu về nhà ở, phát triển đô thị ngày càng tăng cao theo từng năm.

Là tỉnh đầu tiên phát triển mô hình khu liên hợp công nghiệp dịch vụ đô thị có quy mô diện tích lớn, nổi bật là dự án Khu liên hợp Công nghiệp dịch vụ đô thị Bình Dương, với tổng điện tích 4.196ha, trong đó có 1.000ha đất đô thị. Bên cạnh đó, tỉnh phát triển các dự án khu đô thị giáp các khu công nghiệp như khu đô thị Bàu Bàng, Mỹ Phước 1, 2, 3…

dinh huong phat trien quy hoach do thi binh duong
Quy hoạch phân khu chức năng và quy hoạch sử dụng đất tại Bình Dương đến năm 2030.

Tuy nhiên, sự phát triển công nghiệp là xu hướng chuyên dịch dân cư từ các tỉnh thành khác đến Bình Dương khiến gia tăng dân số, ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Ngoài ra, việc triển khai công tác lập quy hoạch nhiều lúc chưa thống nhất, đồng bộ với nhau; chất lượng một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa cao, tầm nhìn chưa dài hạn; khả năng dự báo về phân bổ dân số, dự báo về phát triển hài hòa giữa khu vực cao tầng và thấp tầng chưa theo kịp tiến độ phát triển nên gây ảnh hưởng không nhỏ đến hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Những hạn chế trên do một số quy định của pháp luật giữa các ngành chưa thống nhất, trách nhiệm phối hợp chưa rõ, chồng chéo, chưa đồng bộ; các văn bản quy định về quản lý xây dựng và phát triển đô thị tuy đã được bổ sung nhưng chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, dẫn đến một số khó khăn, vướng mắc trong công tác tổ chức triển khai; năng lực của chủ đầu tư và tư vấn thiết kế một số dự án quy hoạch, hoạt động đầu tư xây dựng còn hạn chế; bên cạnh đó năng lực đơn vị tổ chức thẩm định các đồ án quy hoạch đô thị cũng chưa đạt yêu cầu.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load