Thứ bảy 20/04/2024 01:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện thực hiện quyền của người sử dụng đất

14:46 | 24/06/2022

(Xây dựng) - Ông bà của ông Nguyễn Văn Nhân (Nam Định) có 3 người con trai và 4 người con gái. Cách đây hơn 10 năm, trước khi mất, ông bà đã chia đất và nhà ở cho 3 con trai nhưng không lập di chúc mà chỉ nhờ người làm chứng.

dieu kien thuc hien quyen cua nguoi su dung dat
Ảnh minh họa (nguồn: TL).

Gia đình bác cả của ông Nhân đã làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất được chia. Gia đình bác hai và gia đình ông Nhân đến giờ vẫn chưa làm được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất được chia.

Mảnh đất của ông bà sau khi chia cho 3 người con trai thì còn lại 30m2, do trước kia ông của ông Nhân nói để lại cho bác gái tên H nếu bác gái không đi lấy chồng. Nếu bác gái đi lấy chồng, diện tích đó sẽ bán để lại cho gia đình. Hiện tại bác H đã đi lấy chồng và 30m2 này đang bị tranh chấp giữa bác cả và bác thứ hai.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ của ông bà đã thất lạc, gia đình không ai nhớ các thông tin trong Giấy chứng nhận.

Gia đình ông Nhân muốn xin cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ đứng tên của ông bà để sau đó gia đình ông có thể làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất đã được chia. Việc này đã được sự đồng ý của 4 bác gái và bác trai thứ hai, nhưng bác dâu cả (bác trai cả đã mất) không đồng ý.

Ông Nhân hỏi, vậy gia đình ông cần làm những thủ tục gì để có thể làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên diện tích đất ông bà đã để lại cho gia đình ông và 30m2 đang tranh chấp giải quyết như thế nào?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Do nội dung ông Nhân hỏi liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính cụ thể thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương nơi có đất; do đó đề nghị ông liên hệ với cơ quan tài nguyên và môi trường nơi có đất để được hướng dẫn, giải quyết thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật.

Đối với nội dung vướng mắc liên quan đến điều kiện thực hiện quyền của người sử dụng đất và trình tự, thủ tục thực hiện cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đề nghị ông nghiên cứu các quy định tại Điều 168 và Điều 188 Luật Đất đai, Điều 77 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Đất đai và Bộ luật Dân sự.

Tuệ Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load