Thứ sáu 29/03/2024 01:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều chỉnh cục bộ Khu đô thị Ciputra (Hà Nội): Đồ án đề xuất điều chỉnh những gì?

16:37 | 10/11/2022

(Xây dựng) - Mới đây, Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long có đề xuất với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xin điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long (Khu đô thị Ciputra) giai đoạn II và giai đoạn III. Trong quá trình tổ chức niêm yết công khai và lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với Đồ án này, có một số ý kiến cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của các hộ dân đang sinh sống tại Khu đô thị Ciputra.

dieu chinh cuc bo khu do thi ciputra ha noi do an de xuat dieu chinh nhung gi
Một góc Khu đô thị Ciputra (Ảnh: Đặng Ngân).

Để có những thông tin khách quan, đầy đủ về vấn đề này, phóng viên Báo Xây dựng đã có buổi làm việc với ông Hoàng Hùng Quang – Phó Tổng Giám đốc thứ nhất Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long, ông Quang cho biết: Thực tế, việc điều chỉnh quy hoạch của ô đất IV.K.57 và IV.K.58 với các nội dung tăng mật độ xây dựng lên 40%, tầng cao từ 2,7 tầng lên 3 tầng, hệ số sử dụng đất từ 0,8 lần lên 1,2 lần đối với ô đất IV.K.57 và tầng cao từ 2,7 tầng lên 4 tầng, hệ số sử dụng đất từ 0,8 lần lên 1,6 lần đối với ô đất IV.K.58 là tuân thủ Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD; phù hợp tính chất và định hướng Quy hoạch phân khu đô thị H2-1 tỉ lệ 1/2000 đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt năm 2015. Nguyên nhân phải tăng mật độ xây dựng, chiều cao tầng của các ô đất trong Đồ án chỉnh cục bộ quy hoạch căn cứ vào Chỉ tiêu học sinh được tính toán dựa trên chỉ tiêu dân số trên cơ sở dân số trong Khu đô thị Nam Thăng Long không thay đổi. Mặt khác, hiện nay, theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 01:2021/BXD thì tỷ lệ tối thiểu là 10m2/học sinh. Do đó, chỉ tiêu quy hoạch điều chỉnh tăng diện tích sàn xây dựng để đáp ứng và phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về trường học tại Khu đô thị.

Khu đô thị Nam Thăng Long là một khu đô thị cao cấp với dân cư có thu nhập cao nên nhu cầu giáo dục cũng đòi hỏi tiêu chuẩn cao. Cụ thể, cơ sở vật chất trong trường học cũng phải được đầu tư và xây dựng tương xứng. Các tiện ích phục vụ hoạt động của học sinh phải được xây dựng trong nhà như: bể bơi bốn mùa, sân tập thể thao, phòng lab, bán trú... Vì vậy cần tăng mật độ xây dựng để đáp ứng yêu cầu. Trường học là công trình công cộng nên việc đầu tư không vì mục tiêu lợi nhuận mà chủ yếu là tạo tiện ích cho dân cư và đáp ứng tiêu chuẩn của một Khu đô thị cao cấp.

Đối với nội dung điều chỉnh sân Golf thành công viên mở, cũng theo ông Hoàng Hùng Quang, chủ đầu tư cũng mong muốn được giữ nguyên quy hoạch xây dựng sân golf. Tuy nhiên, việc đơn vị tư vấn và chủ đầu tư đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân golf thành công viên mở là thực hiện theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Chủ đầu tư sẽ có báo cáo cụ thể để xem xét, quyết định…

Về việc bổ sung các tòa cao tầng trong Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch, quan điểm của chủ đầu tư khi điều chỉnh quy hoạch là không tăng dân số của toàn bộ Khu đô thị Nam Thăng Long. Đối với khu cao tầng dịch vụ thương mại thuộc địa giới phường Phú Thượng, quận Tây Hồ giữ nguyên diện tích ô đất đã được phê duyệt, giảm số lượng 06 khối công trình cao tầng còn 04 khối công trình cao tầng. Giữ nguyên dân số, giảm diện tích xây dựng các công trình cao tầng, cụ thể hóa các công trình vào ô đất của khu biệt thự thấp tầng.

Căn cứ Văn bản số 3137/QHKT-BSH ngày 20/7/2022 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội: Về mật độ xây dựng, khối đế (từ tầng 1 - tầng 3) có mật độ xây dựng là 50%, bố trí chức năng công cộng, thương mại, dịch vụ, tiện ích cư dân, sinh hoạt cộng đồng; khối tháp (từ tầng 3 - tầng 25) có mật độ xây dựng là 35%, bố trí căn hộ thương mại, tầng lánh nạn. Đối với Khu CT07 thuộc địa giới phường Phú Thượng, giảm từ 07 khối nhà cao 35 tầng xuống còn 02 khối nhà cao 35 tầng, chuyển công trình cao tầng thành công trình biệt thự thấp tầng, giữ nguyên diện tích ô đất đã được phê duyệt, giảm quy mô dân số (giảm 2.942 người). Đối với công trình dịch vụ - công cộng, theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt năm 2009 “không có” khu chức năng dịch vụ - công cộng. Phương án đề xuất điều chỉnh Quy hoạch bổ sung khu dịch vụ - công cộng và 02 bãi xe tĩnh trong trung tâm khu CT07 nhằm đáp ứng nhu cầu và nâng cao tiện ích trong Khu đô thị.

Về dân số giảm 2.942 người do cân đối bổ sung sang ô CT05, CT06 (2.787 người theo chấp thuận của UBND Thành phố tại Văn bản số 626/UBNDĐT ngày 18/02/2019) và chuyển bổ sung sang ô BT08, BT09, đảm bảo tổng quy mô dân số Khu đô thị và nằm trong quy mô dân số kiểm soát tại ô quy hoạch B3 - Quy hoạch phân khu đô thị H2-1 đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 6632/QĐ-BND ngày 2/12/2015.

Đối với khu cây xanh - mặt nước thuộc “giai đoạn II” và “giai đoạn III” vẫn giữ nguyên diện tích các ô đất cây xanh - mặt nước đã được phê duyệt theo Quy hoạch phân khu đô thị H2-1 tỉ lệ 1/2000 được duyệt. Bổ sung đường dạo (đi bộ, đi xe đạp và các cầu nối liên kết giữa các ô đất cây xanh trong công viên). Bổ sung các công trình tiện ích công cộng (chòi nghỉ, khu vui chơi tập thể, khu vui chơi cho trẻ em và người cao tuổi). Khu cây xanh - mặt nước sẽ được khai thác sử dụng như một công viên của khu vực với quản lý vận hành được kiểm soát chặt chẽ (hàng rào, cổng đón, bảo vệ…), các lối ra vào được quy hoạch tiếp cận từ đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài đi qua khu đô thị.

Ngoài những nội dung đề xuất điều chỉnh nêu trên, đại diện Chủ đầu tư cũng cho biết, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc triển khai tiến độ các công trình công cộng và tiện ích chậm là do việc giải phóng mặt bằng không đạt tiến độ do sự thiếu hợp tác của người bị thu hồi đất. Hiện tại, chủ đầu tư đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn thành việc giải phóng mặt bằng. Trong đó, khu vực công viên thuộc giai đoạn II đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, Chủ đầu tư sẽ tiến hành các bước trình Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thiết kế và triển khai thi công xây dựng. Dự kiến hoàn thành khu công viên, hồ điều hòa giai đoạn II trong năm 2024; Khu công viên thuộc giai đoạn III đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng khoảng 70%. Hiện nay chủ đầu tư đang phối hợp chặt chẽ với Trung tâm phát triển quỹ đất quận Tây Hồ để đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Ngay sau khi Trung tâm phát triển quỹ đất quận bàn giao đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt, Chủ đầu tư sẽ tiến hành các bước trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thiết kế và triển khai thi công xây dựng, đưa khu công viên tại khu vực này vào sử dụng.

Đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài qua Khu đô thị Nam Thăng Long hiện đã xong công tác giải phóng mặt bằng và dự kiến quý II/2023 hoàn thành đưa vào sử dụng, khi đó sẽ giảm bớt sự ách tắc giao thông trong khu vực.

Về phía chính quyền địa phương, trao đổi với phóng viên Báo Xây dựng, ông Nguyễn Hữu Cường - Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh xác nhận: Chính quyền đã thực hiện công khai hồ sơ, lấy ý kiến tham vấn cộng đồng dân cư đối với hồ sơ đề nghị điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn II và giai đoạn III tại các ô đất thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. UBND phường Xuân Đỉnh có Kế hoạch số 168/KHUBND ngày 24/8/2022 về việc tổ chức niêm yết công khai hồ sơ, Quyết định số 535/QĐ-UBND ngày 25/8/2022 về việc lựa chọn hình thức công khai hồ sơ, Thông báo số 289/TB-UBND ngày 29/8/2022 về việc niêm yết hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn II và giai đoạn III tại các ô đất thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Thời gian công khai từ ngày 30/8/2022 đến ngày 30/9/2022 tại Bảng tin trụ sở UBND phường Xuân Đỉnh và Bảng tin Nhà sinh hoạt cộng đồng tổ dân phố Nam Thăng Long, kết hợp thông báo trên hệ thống loa truyền thanh của phường.

Ngày 09/9/2022, UBND phường Xuân Đỉnh có Công văn số 266/UBNDĐC gửi Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long về việc phối hợp triển khai kế hoạch công khai hồ sơ điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long giai đoạn II và giai đoạn III tại các ô đất thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 01/10/2022, sau khi hết thời gian niêm yết công khai hồ sơ, UBND phường Xuân Đỉnh lập biên bản kết thúc công khai niêm yết, kết quả tổng số phiếu đồng ý hồ sơ điều chỉnh quy hoạch là 159 phiếu, tổng số phiếu không đồng ý với hồ sơ điều chỉnh quy hoạch là 0 phiếu.

Trong thời gian niêm yết công khai, UBND phường Xuân Đỉnh nhận được 02 đơn kiến nghị của cư dân Khu P1, P2 và khu Q thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long với nội dung không nhất trí với các phương án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn II và giai đoạn III tại các ô đất thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm và đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, không phê duyệt quy hoạch đề xuất điều chỉnh, giữ nguyên quy hoạch cũ đã được phê duyệt.

Ngày 27/10/2022, UBND phường tổ chức Hội nghị tham vấn cộng đồng dân cư về điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị Nam Thăng Long, giai đoạn II và giai đoạn II các ô đất thuộc phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Ngày 03/10/2022, UBND phường Xuân Đỉnh có Văn bản số 304/UB-NDĐC về việc xác minh, làm rõ nội dung theo đơn kiến nghị của công dân hiện đang sinh sống tại Khu đô thị Nam Thăng Long, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm gửi Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long yêu cầu báo cáo, giải trình, làm rõ một số nội dung có liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch của các ô đất thuộc dự án xây dựng Khu đô thị Nam Thăng Long.

Ngày 05/10/2012, UBND phường Xuân Đỉnh có buổi làm việc với Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long và các hộ dân tại Khu đô thị Nam Thăng Long có đơn kiến nghị. Tại buổi làm việc đại diện Công ty TNHH Phát triển Khu đô thị Nam Thăng Long đã trình bày nội dung, phương án nghiên cứu đề xuất cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép điều chỉnh quy hoạch, tuy nhiên các hộ dân không đồng tình. UBND phường Xuân Đỉnh đã lập biên bản làm việc ghi nhận toàn bộ ý kiến của cư dân tại buổi làm việc để làm cơ sở tổng hợp báo cáo UBND quận Bắc Từ Liêm theo quy định.

Với thẩm quyền và trách nhiệm của phường, phường chỉ tiếp nhận ý kiến của người dân để báo cáo quận. Phường cũng có ý kiến với chủ đầu tư cân nhắc việc triển khai thực hiện điểu chỉnh cục bộ quy hoạch sao cho phù hợp với quy hoạch chung và quy chuẩn, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân, tuân thủ các quy định của pháp luật - Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh Nguyễn Hữu Cường cho biết thêm.

Đặng Ngân - Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load