Thứ sáu 29/03/2024 19:49 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điện gió toàn cầu cần tăng trưởng gấp 3 trong thập kỷ tới để thế giới đạt mục tiêu không phát thải

16:47 | 12/04/2021

(Xây dựng) – Hội đồng Năng lượng Gió toàn cầu (GWEC) cảnh báo, thế giới cần tăng lắp đặt các hệ thống nhà máy điện gió lên gấp 3 lần trong 10 năm tới để đáp ứng mục tiêu không phát thải.

dien gio toan cau can tang truong gap 3 trong thap ky toi de the gioi dat muc tieu khong phat thai
Thị trường điện gió toàn cầu đã tăng trưởng gần 4 lần trong 10 năm qua.

Năm 2020 là năm thành công nhất trong lịch sử ngành Công nghiệp điện gió toàn cầu khi có thêm 93GW điện từ các nhà máy mới lắp đặt, tăng 53% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhưng báo cáo mới nhất của GWEC cảnh báo, mức tăng trưởng này không đủ đảm bảo thế giới đạt mục tiêu Không phát thải vào năm 2050. Báo cáo Điện gió toàn cầu 2021 của GWEC cho biết, thế giới cần tăng tốc lắp đặt thêm các hệ thống nhà máy điện gió lên gấp 3 lần trong thập kỷ tới để đáp ứng mục tiêu không phát thải, đồng thời tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Báo cáo của GWEC cũng cho biết, thị trường điện gió toàn cầu đã tăng trưởng gần 4 lần trong thập kỷ qua và tự khẳng định vị thế là một trong những nguồn năng lượng có khả năng cạnh tranh và bền vững nhất thế giới. Trong năm 2020, mức tăng trưởng kỷ lục của Ngành có công lớn của việc Trung Quốc và Mỹ gia tăng lắp đặt các công trình điện gió. Hai thị trường điện gió lớn nhất thế giới lắp đặt khoảng 75% số lượng nhà máy điện gió mới và đóng góp hơn một nửa tổng công suất điện gió toàn cầu.

Hiện nay, tổng công suất điện gió trên thế giới đạt 743GW, góp phần giảm phát thải hơn 1,1 tỷ tấn CO2 mỗi năm, tương đương lượng phát thải hàng năm ở châu Phi. Tuy nhiên, GWEC vẫn đánh giá tốc độ triển khai điện gió hiện tại không đủ giúp thế giới đạt được mức trung hòa carbon vào năm 2050. Theo tính toán Cơ quan Năng lượng Tái tạo quốc tế (IRENA) và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), thế giới cần lắp đặt tối thiểu 180GW năng lượng gió mới mỗi năm để kìm hãm mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở dưới 2°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Và để đi đúng lộ trình cho mục tiêu Không phát thải vào năm 2050, chúng ta cần lắp đặt khoảng 280GW hàng năm. Điều này có nghĩa là ngành Điện gió và các nhà hoạch định chính sách cần phải chung tay hành động khẩn trương nhằm đẩy mạnh lắp đặt thêm các công trình điện gió.

Trên cơ sở đó, GWEC kêu gọi các nhà hoạch định chính sách thực hiện “tình trạng khẩn cấp về khí hậu” nhằm thúc đẩy quá trình diễn ra nhanh hơn. Trước hết, Chính phủ các nước cần gỡ bỏ các rào cản chính sách và cải cách cơ cấu hành chính để tăng cường quá trình phê duyệt và cấp giấy phép triển khai cho các dự án. Ngoài ra, chúng ta cần đầu tư mạnh mẽ hơn cho lưới điện và các hệ thống hạ tầng thiết yếu khác nhằm tạo điều kiện cho các dự án lắp đặt mới tăng tốc. Việc cải cách thị trường năng lượng cũng rất quan trọng nhằm đảm bảo các thị trường này chịu trách nhiệm cho những chi phí xã hội thực sự từ ô nhiễm do nhiên liệu hóa thạch, đồng thời tạo điều kiện chuyển đổi nhanh chóng sang hệ thống sử dụng năng lượng tái tạo.

dien gio toan cau can tang truong gap 3 trong thap ky toi de the gioi dat muc tieu khong phat thai
Điện gió toàn cầu cần tăng trưởng gấp 3 trong thập kỷ tới để thế giới đạt mục tiêu không phát thải.

Ông Ben Backwell - Giám đốc Điều hành của GWEC cho biết: “Khảo sát thị trường hiện tại cho thấy sẽ có 469GW công suất điện gió mới được lắp đặt trong 5 năm tới. Nhưng để đảm bảo mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở dưới 2oC, chúng ta cần lắp đặt thêm ít nhất 180GW mỗi năm từ nay cho tới năm 2025, nghĩa là trung bình mỗi năm chúng ta thiếu khoảng 86GW công suất lắp đặt mới. Với mức độ hiện tại, chúng ta cần tăng quy mô lắp đặt lên 280GW sau năm 2030 để có thể đạt mục tiêu trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này. Cứ mỗi năm thiếu hụt thì ngọn núi chúng ta phải leo sau đó lại càng cao hơn”.

Dịch Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load