(Xây dựng) - “Kiểm định xây dựng - Khâu quan trọng để “bắt bệnh” công trình” là ý kiến của một số chuyên gia tại Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” được tổ chức tại Hải Phòng ngày 14/4; Xuất khẩu xi măng và clinker tăng trong quý I; Cấp bù chênh lệch lãi suất thực hiện chính sách tín dụng phát triển nhà ở xã hội; Hà Nội cho phép hơn 300 điểm được đỗ xe dưới lòng đường; TP.HCM muốn 'cấp bách' xây cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 và quận 7;... Đây là một số tin tức nổi bật trên Báo điện tử Xây dựng ngày 15/4.
Kiểm định xây dựng - Khâu quan trọng để “bắt bệnh” công trình
Ngày 14/4, tại Hải Phòng, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình phối hợp với Sở Xây dựng Hải Phòng tổ chức Hội thảo “Thí nghiệm, kiểm định và quan trắc công trình xây dựng” và Hội nghị thường niên Mạng kiểm định chất lượng công trình xây dựng Việt Nam.
Hội thảo được tổ chức với mong muốn nhận được sự trao đổi, chia sẻ về học thuật, chuyên môn của các nhà khoa học; là nơi để cơ quan nhà nước lắng nghe tiếp thu ý kiến phản ánh về những văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
Dự và phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng nhận định, hoạt động nghề nghiệp của Mạng kiểm định ngày càng phát triển vững chắc hơn. Từ thời điểm đầu còn phân vân định danh thí nghiệm, kiểm định, quan trắc nhưng hiện nay đã được nhận diện rõ trong pháp luật trong Thông tư, Nghị định; đã có chứng chỉ hành nghề rõ ràng; hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn có liên quan đã được hình thành. Hơn nữa, Chính phủ cũng đã đầu tư phát triển công tác kiểm định bằng Đề án tăng cường năng lực kiểm định 1511; hơn một nửa các đơn vị hiện được hỗ trợ kinh phí đầu tư trang thiết bị để hoạt động ổn định.
Xuất khẩu xi măng và clinker tăng
Trong quý I/2017, xuất khẩu xi măng và clinker của Việt Nam đạt 4,82 triệu tấn, tương đương với giá trị xuất khẩu đạt 168,65 triệu USD, tăng 11,0% lượng và 6,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2016.
Ảnh minh họa.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 2, xuất khẩu xi măng và clinker đã tăng cả lượng và giá trị so với tháng 1/2017. Riêng trong tháng 3/2017, Việt Nam đã xuất khẩu được 1,80 triệu tấn xi măng và clinker, trị giá thu về đạt 62,67 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với tháng 2/2017, với tăng tương ứng 7,8% và 7,6%. Bangladesh vẫn là thị trường chính nhập khẩu xi măng của Việt Nam, chiếm tỉ trọng 44,83% về lượng và 37,66% về tổng trị giá xuất khẩu xi măng trong quý I/2017.
Cấp bù chênh lệch lãi suất thực hiện chính sách tín dụng phát triển nhà ở xã hội
Bộ Tài chính đang dự thảo Quyết định về cơ chế cấp bù chênh lệch lãi suất do thực hiện chính sách tín dụng theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội.
Theo đó các khoản cho vay được ngân sách nhà nước cấp bù chênh lệch lãi suất khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện: Đã ký hợp đồng tín dụng và đã được giải ngân vốn vay tại các tổ chức tín dụng theo đúng quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; đúng đối tượng và khách hàng vay vốn sử dụng vốn vay đúng mục đích theo quy định của pháp luật; là khoản cho vay trong hạn tại thời điểm cấp bù chênh lệch lãi suất.
Hà Nội cho phép hơn 300 điểm được đỗ xe dưới lòng đường
Sở Giao thông Hà Nội vừa có báo cáo công tác quản lý an toàn giao thông đầu năm 2017, trong đó nêu số liệu thống kê các điểm trông giữ phương tiện trên toàn thành phố.
Hà Nội hiện có 728 điểm trông giữ phương tiện trên vỉa hè, lòng đường, dải phân cách giữa, gầm cầu vượt, với tổng diện tích trên 145.000 m2. Trong đó, 74 điểm (diện tích hơn 16.500 m2) không phép hoặc hết phép. Ngoài ra, nhiều đơn vị sử dụng 174 điểm trông giữ phương tiện trong trường học. Sở Giao thông đã cấp phép cho gần 340 điểm trông giữ xe dưới lòng đường với tổng diện tích trên 65.000m2. Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện.
Hà Nội cũng đã triển khai đỗ xe theo ngày chẵn, ngày lẻ tại tuyến phố Dã Tượng, Nguyễn Gia Thiều (quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng). Ngoài ra, Sở Giao thông cũng đã triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành đỗ xe công cộng, thu giá dịch vụ trông giữ phương tiện tự động theo thời gian (hệ thống IPARKING) trên 2 tuyến phố Trần Hưng Đạo và Lý Thường Kiệt.
TP.HCM muốn 'cấp bách' xây cầu Thủ Thiêm 4 nối quận 2 và quận 7
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa kiến nghị Thủ tướng và các Bộ Giao thông Vận tải, Kế hoạch và Đầu tư về cho phép chỉ định nhà đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) với tổng số vốn hơn 5.200 tỷ đồng.
Cầu dài hơn 2,1km, tĩnh không 10m, thiết kế dạng dây văng gồm phần cầu chính nối quận 2 và quận 7 với 6 làn xe, phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 và 2 nhánh cầu dẫn N1, N2 từ cầu chính phía quận 7 xuống đường Huỳnh Tấn Phát.
Công trình này được thành phố xác định là "dự án cấp bách, cần ưu tiên đầu tư" nhằm tăng khả năng kết nối cho khu đô thị Thủ Thiêm và hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực.
Báo điện tử Xây dựng
Theo