Thứ sáu 19/04/2024 04:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điểm nóng bất động sản của giới nhà giàu châu Á

09:14 | 05/06/2023

Giới nhà giàu châu Á đang đổ xô đến Dubai - thủ đô tài chính của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, một trong những thị trường bất động sản cao cấp giá phải chăng nhất thế giới.

Điểm nóng bất động sản của giới nhà giàu châu Á
Thị trường bất động sản Dubai bùng nổ. Ảnh: Shutterstock.

Khi quyết định mua bất động sản, Giám đốc marketing Simon Cheng, người sống ở Hong Kong, đã cân nhắc kỹ lưỡng giữa Nhật Bản, Canada và Dubai.

Tại Nhật Bản, ông lo lắng về thuế, địa điểm và nền kinh tế địa phương. Trong khi đó, giữa Canada và Dubai, ông nhận thấy trung tâm tài chính hào nhoáng của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) hấp dẫn hơn cả.

“Hiệu suất cho thuê ở Hong Kong là khoảng 2%, trong khi ở Dubai tôi kỳ vọng con số này lên tới 6-7%”, ông nói với South China Morning Post.

“Đó là một khoản đầu tư dài hạn tốt hơn. Tôi không cần lo lắng về việc không thể cho thuê bất động sản tại Dubai. Ở đó, người dân rất giàu có”, ông chia sẻ.

Theo tập đoàn Knight Frank, Dubai là một trong những thị trường nhà ở cao cấp giá phải chăng nhất thế giới. Với 1 triệu USD, khách hàng có thể mua một căn hộ rộng 226 m2 ở Hong Kong, nhưng tại Dubai họ có thể sở hữu căn hộ 1.130 m2.

Thị trường bùng nổ

Dữ liệu của Knight Frank cho thấy thị trường bất động sản Dubai đang tăng tốc. Giá nhà tăng 5,6% trong quý đầu tiên năm 2023, tức quý thứ chín tăng liên tiếp. Đặc biệt, những ngôi nhà sang trọng tăng 44% trong năm 2022, mức cao nhất trên toàn cầu.

Với 289 căn nhà dự kiến bàn giao tại các quận trung tâm vào năm 2025, Knight Frank dự đoán “sự mất cân bằng cung - cầu rõ ràng” sẽ tiếp tục đẩy giá nhà tại Dubai tăng thêm 13,5% trong năm nay.

Sự tăng trưởng nhanh chóng trên thị trường bất động sản đang thu hút nhiều người nước ngoài đến Dubai, trong đó có bà Lau và chồng. Cặp đôi chuyển từ Hong Kong đến Dubai 8 tháng trước, họ thuê một căn nhà và mua lại sau 4 tháng.

“Nếu tiền thuê nhà và giá cả tiếp tục tăng, việc mua một ngôi nhà ở đây để sử dụng cho mục đích riêng không phải là ý tồi”, bà nói. Giá thuê nhà tại Dubai đã tăng 25,8% trong 4 tháng đầu năm nay.

Điểm nóng bất động sản của giới nhà giàu châu Á
Dubai đang nỗ lực thu hút khách hàng ở châu Á. Ảnh: Christopher Pike/Bloomberg.

Stephanie Yim, nhà môi giới bất động sản thuộc Bemine Properties (Dubai), cũng cho biết: “Nhiều người mới đến bắt đầu tìm mua nhà trong hai tháng đầu tiên, vì họ thấy giá đang tăng mạnh thế nào”.

Theo báo cáo của công ty dịch vụ bất động sản CBRE, nhu cầu bất động sản tại Dubai đạt mức cao kỷ lục trong hai tháng đầu năm 2023. Chỉ riêng trong tháng 2, thị trường nhà ở của Dubai đã chứng kiến 8.515 giao dịch - tăng 43,9% so với năm trước.

Năm ngoái, thành phố này cũng nổi lên là thị trường mua bán nhà sang trọng sôi động thứ tư thế giới, khi 219 căn nhà trị giá trên 10 triệu USD được bán với tổng giá trị 3,8 tỷ USD, xếp sau New York, Los Angeles và London.

Trong quý đầu tiên năm 2023, 88 căn nhà trên 10 triệu USD cũng được giao bán tại Dubai với tổng giá trị hơn 1,63 tỷ USD, nhờ nhu cầu mạnh mẽ của các cá nhân có giá trị tài sản ròng từ 30 triệu USD trở lên. Giá giao dịch trung bình tăng 16%.

Con đường gập ghềnh

Knight Frank dự đoán những cá nhân có giá trị tài sản ròng trên 3 triệu USD sẽ đổ vào thị trường bất động sản Dubai 2,5 tỷ USD trong cả năm 2023. Phần lớn nhóm này đến từ Trung Quốc, Hong Kong và Singapore.

“Rõ ràng có một số yếu tố chi tiêu trả thù, tương tự những gì diễn ra ở nhiều thành phố khác, sau khi các hạn chế dịch Covid-19 dần được gỡ bỏ. Đặc biệt là ở các địa điểm như Trung Quốc”, Faisal Durrani, người đứng đầu bộ phận Nghiên cứu Trung Đông tại Knight Frank, nhận định.

Điểm nóng bất động sản của giới nhà giàu châu Á
Một căn biệt thự ở Dubai. Ảnh: Belleview Real Estate.

Kể từ đầu năm, công ty tư vấn bất động sản Juwai IQI cũng nhận được nhiều yêu cầu tìm nhà tại UAE từ khách hàng ở Trung Quốc đại lục. Theo Juwai, quốc gia vùng Vịnh này đã tăng ba bậc, trở thành điểm đến hấp dẫn thứ sáu - vị trí cao nhất từ trước đến nay.

Sự quan tâm từ giới giàu có ở châu Á đã thúc đẩy các công ty bất động sản Dubai tiếp cận người mua trong khu vực.

Chẳng hạn tuần trước, Huaxia Real Estate đã tổ chức các buổi tư vấn tại Malaysia và Singapore cùng các chuyến tham quan Dubai, trong khi D&B Properties thành lập một đội ngũ tập trung vào khách hàng Trung Quốc.

Tuy nhiên, thị trường bất động sản Dubai không phải không có rủi ro. Trong báo cáo về chỉ số bong bóng bất động sản toàn cầu vào tháng 10, công ty UBS cho biết trong hai thập kỷ qua, thị trường bất động sản Dubai tăng trưởng như một chuyến tàu lượn siêu tốc và có mối tương quan chặt chẽ với giá dầu.

Trong khi đó, Ngân hàng Thụy Sĩ dự đoán giá nhà của Dubai có thể sẽ tăng cao trong các quý tới nhờ yêu cầu cư trú được nới lỏng hơn, song tốc độ tăng sẽ giảm dần do chi phí tài chính cao hơn.

“Về lâu dài, với tình trạng dư thừa nguồn cung hiện tại và các dự án xây dựng mới vượt xa mức tăng dân số, con đường bất động sản của Dubai rất có thể vẫn còn gập ghềnh”, Ngân hàng Thụy sĩ cho biết.

Knight Frank cũng cảnh báo Dubai dễ bị ảnh hưởng bởi các điều kiện kinh tế vĩ mô toàn cầu.

Cuộc khảo sát của công ty này cho thấy các nhà đầu tư rất quan tâm đến thị trường bất động sản, song họ vẫn lo ngại về lạm phát, suy thoái kinh tế, cung vượt cầu và xung đột ở Đông Âu.

Azar Zaidi, biên tập viên của tờ South China Morning Post chuyển đến Dubai vào tháng 2, cũng đang tìm kiếm một ngôi nhà. Song anh cho biết “sẽ đợi đến khi mọi thứ lắng xuống một chút”.

“Có vẻ như thị trường hiện rất nóng và chúng tôi không muốn trả quá đắt”, Zaidi chia sẻ.

Theo Hải Linh/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load