Thứ sáu 29/03/2024 15:51 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đẩy mạnh việc cấp "sổ đỏ" cho condotel, biệt thự du lịch

07:40 | 17/05/2023

(Xây dựng) - Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc thực hiện quy định của pháp luật về đất đai, trong đó có đề cập đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sổ đỏ) cho các công trình xây dựng như khách sạn, căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), thương mại dịch vụ…

Đẩy mạnh việc cấp
Các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp "sổ đỏ" cho người sử dụng đất.

Theo đó, Bộ TN&MT đề nghị UBND các địa phương rà soát, ban hành theo thẩm quyền các văn bản để tổ chức thực hiện Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Đặc biệt, các địa phương cần đẩy mạnh việc cấp "sổ đỏ" cho người sử dụng đất. Trong đó, các địa phương tập trung rà soát, chỉ đạo cấp "sổ đỏ" cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở và trong các dự án kinh doanh bất động sản không phải dự án phát triển nhà ở theo quy định của Nghị định số 10/2023/NĐ-CP.

Trường hợp tài sản là công trình xây dựng trên đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (như công trình khách sạn, condotel, biệt thự du lịch, officetel...), các địa phương cấp sổ đỏ theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại khoản 22 Điều 2 của Nghị định số 01/2017/NĐ-CP; khoản 4 Điều 1 Nghị định số 10/2023/NĐ-CP).

Mục đích, thời hạn sử dụng đất được xác định theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định.

Trường hợp nhà chung cư có mục đích hỗn hợp được xây dựng trên đất ở, trong đó có một phần diện tích sàn nhà chung cư được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ... mà chủ đầu tư đã thực hiện chuyển nhượng phần diện tích này theo đúng quy định của pháp luật) thì việc cấp sổ đỏ được thực hiện theo quy định tại Điều 32 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP.

Việc thể hiện thông tin về hình thức sử dụng, mục đích sử dụng đất và thời hạn sử dụng đất trên trang 2 của Giấy chứng nhận được thực hiện như sau: Về hình thức sử dụng ghi “sử dụng chung” theo quy định tại điểm b khoản 5 Điều 6 của Thông tư số 23.

Về mục đích sử dụng đất ghi “đất ở tại nông thôn” hoặc “đất ở tại đô thị” theo quy định tại điểm a khoản 6 Điều 6 của Thông tư số 23.

Về thời hạn sử dụng đất ghi “lâu dài” theo quy định tại điểm c khoản 7 Điều 6 của Thông tư số 23 đối với người mua phần diện tích được sử dụng làm khách sạn, căn hộ du lịch, căn hộ văn phòng kết hợp lưu trú, thương mại dịch vụ…

Đối với chủ đầu tư ghi thời hạn sử dụng đất theo quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật đất đai tại thời điểm ban hành quyết định theo quy định.

Ngọc Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load