Thứ năm 25/04/2024 08:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Xu hướng dịch chuyển bất động sản ngoại ô

16:08 | 27/11/2020

(Xây dựng) - Hậu Covid-19 đem đến những thay đổi trong thói quen người dùng, biến cố xảy ra khiến các làn gió đổi chiều và sinh ra làn gió mới tích cực. Thị trường bất động sản Việt Nam cũng xuất hiện nhiều xu hướng mới, dẫn dắt dòng tiền của các nhà đầu tư bất động sản. Thị trường bất động sản tỉnh Hoà Bình - một trong các điển hình của sự trỗi dậy được nói đến nhiều trong thời gian qua.

dau tu bat dong san hau covid 19 xu huong dich chuyen bat dong san ngoai o
Bất động sản Hòa Bình đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Làn gió mới bất động sản Hòa Bình

“Biến cố Covid-19 xảy ra khiến cho Hòa Bình trở thành tâm điểm tìm kiếm của các chủ đầu tư và đang được xem là sân sau của giới nhà giàu Hà Nội” - Đó là nhận định của ông Nguyễn Thành Trung - Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nghỉ dưỡng Ngoại Ô tại tọa đàm “Đầu tư bất động sản hậu Covid-19: Dẫn dắt dòng tiền” vừa được diễn ra.

Hòa Bình vốn là vùng đất không có nhiều dấu ấn trong bản đồ bất động sản Việt Nam. Nhưng sự đổ bộ của các nhà đầu tư lớn, những con sếu đầu đàn như Phú Mỹ Hưng, T&T, Geleximco… cùng một loạt nhà đầu tư lớn khác đang âm thầm tìm kiếm cơ hội đầu tư khiến một loạt báo cáo của các trang bất động sản đều cho thấy, Hoà Bình là nơi có lượng tăng trưởng tìm mua bất động sản ở Việt Nam trong thời gian dài với tăng trưởng cung và cầu nóng cùng lúc.

Lý giải cho điều này, ông Trung cho rằng: Dịch Covid-19 khiến thói quen người dùng thay đổi. Theo đó, người dân tránh đến nơi đông người, hạn chế phương tiện công cộng, lười đi du lịch xa và quan tâm đến sức khoẻ, tiết kiệm chi phí. Điều này khiến bất động sản vùng ven chiếm ưu thế. Hà Nội lại nằm sát Hòa Bình và là trung chuyển lên vùng Tây Bắc nên rất thuận tiện cho du lịch.

Tuy nhiên, Covid-19 chỉ là một tác động không cốt lõi. Cái cốt lõi là sự cải thiện hạ tầng. Từ 2017, cao tốc Hoà Bình – Hoà Lạc thông xe, đánh dấu bước chuyển mình rất lớn của bất động sản Hoà Bình. Thay vì mất 2,5 tiếng từ Hà Nội theo Quốc lộ 6 thì nay đi chỉ mất hơn 1 tiếng là lên đến trung tâm Hoà Bình. Đây là lý do chính khiến bất động sản Hoà Bình tăng trưởng nhanh.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia hồ Hoà Bình đến năm 2030. Hoà Bình đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế, bổ sung du lịch - dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn. Điều này khiến bất động sản thị trường này có bước chuyển mình nhất định. Nhà nước là nhà đầu tư đi trước đầu tư hạ tầng dịch vụ.

Thêm nữa, Covid khiến thị trường bất động sản nơi này như cơn áp thấp chuyển thành bão. Covid thúc đẩy 8 triệu dân Hà Nội hình thành tâm lý cần một nơi để lui về, nhất là khi thấy ngột ngạt trong Thủ đô, do đó, nhu cầu tăng trưởng mua bất động sản nhanh chóng. Hoà Bình giống như sân sau của giới nhà giàu Hà Nội.

Second home (ngôi nhà thứ 2) là thị trường đã len lỏi vào đầu người Hà Nội hàng chục năm nay, ai có chút tiền và thời gian dư giả đều mơ về một second home ở ngoại ô. Có nhiều cách để mua như mua đất lẻ, mua homestay, mua trong các dự án đồng bộ hiện đại. Xu hướng hiện nay là mọi người đang theo chiều các dự án đồng bộ hiện đại, đây là một xu hướng tích cực.

Khuyến nghị khi đầu tư bất động sản ngoại ô

Tuy nhiên, ông Trung cũng khuyến nghị các nhà đầu tư “đừng để trúng gió”. Khi thị trường nóng, hầu hết các nhà đầu tư dễ bị say nắng, sợ mất cơ hội nên cứ đến mua. Yếu tố nhất thời có thể sẽ qua đi, như di chuyển ra ngoại ô và mong muốn không gian lui về, thậm chí là thói quen nghỉ dưỡng có thể mất đi khi hậu Covid hình thành. Tuy nhiên, yếu tố bền vững sẽ thành xu hướng lâu dài.

Đồng thời, ông Trung cũng chỉ ra hai lỗi lớn khiến người mua second home dễ mất tiền. Một là dễ bị cảm xúc đánh lừa. Họ thường vì một yếu tố nhỏ tác động mà bỏ qua tổng thể. Vì thế, khi mua cần dùng lý trí, cần sự tỉnh táo, đừng để cảm xúc đánh lừa, cân nhắc về đất, giao thông và tiềm năng có thể làm gì cho khu đất đấy.

Hai là, khách hàng bị cảm giác hợp lý đánh lừa, thực trạng này đang rất phổ biến. Second home là dành cho người giàu về thời gian và tiền bạc, bởi second home luôn mang tính cá nhân cao, chỉ để tận hưởng hưởng, khi bán lại thì cần tìm người cùng gu mới bán được, thanh khoản vì thế sẽ kém hơn.

Bên cạnh đó, đừng nghĩ vừa dùng vừa cho thuê hiệu quả, mặc dù vẫn có những sản phẩm đáp ứng được. Vì nếu muốn vận hành cho thuê hiệu quả cần tính đồng bộ và bỏ bớt đi tính cá nhân, phải đúng mục đích thuê.

dau tu bat dong san hau covid 19 xu huong dich chuyen bat dong san ngoai o
Đối với việc đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng cần chú ý 4 yếu tố: thiết kế đẹp, tiện ích tốt, quản lý chuyên nghiệp và thân thiện với tự nhiên.

Đối với việc đầu tư vào thị trường nghỉ dưỡng vận hành, đầu tư sau đó cho thuê cần chú ý 4 yếu tố: khu nghỉ dưỡng thiết kế đẹp, tiện ích tốt, quản lý chuyên nghiệp và thân thiện với tự nhiên.

Bất động sản Hoà Bình là làn gió mới, tiêu biểu cho khả năng bùng nổ của thị trường bất động sản ngoại ô. Thị trường bất động sản ngoại ô nóng lên sau dịch nhưng hội tụ đủ yếu tố và lợi thế để tiếp tục tăng trưởng trong Covid-19. Nhưng do đặc thù thị trường đa dạng nên các nhà đầu tư tham gia cố gắng tỉnh táo để tránh bị trúng gió.

Đoàn Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load