Thứ sáu 29/03/2024 14:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Rà soát quy hoạch sử dụng đất để phát triển homestay, farmstay

09:12 | 19/08/2022

(Xây dựng) - UBND tỉnh Đắk Nông đang tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch sử dụng đất để phát triển du lịch homestay, farmstay trên địa bàn.

dak nong ra soat quy hoach su dung dat de phat trien homestay farmstay
Đắk Nông muốn tận dụng lợi thế thiên nhiên để phát triển đúng hướng loại hình homestay, farmstay.

Theo lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, khó khăn hiện tại khi phát triển mô hình du lịch homestay, farmstay trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung vào các vấn đề như: Quy hoạch sử dụng đất; các tiêu chí được công nhận homestay, farmstay; quy chế phối hợp điều kiện thủ tục trong kinh doanh; vị trí quy hoạch; công tác quy hoạch…

Riêng với loại hình farmstay, các địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang “đau đầu” với câu chuyện cần định vị trí các farmstay gắn với đặc thù phát triển của từng địa phương, từ đó tạo sự đồng bộ trong quá trình phát triển.

Chia sẻ về quá trình phát triển loại hình homestay và farmstay ở tỉnh nhà, bà Tôn Thị Ngọc Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông đánh giá: “Đắk Nông là một trong những tỉnh có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch cộng đồng và đây là mô hình du lịch hết sức phù hợp đối với tỉnh”.

Cũng theo bà Hạnh, các đơn vị liên quan như: Sở xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn là các cơ quan chuyên môn cần nghiên cứu các văn bản và làm quy hoạch tạm thời trong khuôn khổ luật pháp cho phép trình UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất. Đồng thời, trên cơ sở đó đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh giải quyết vấn đề quy hoạch sử dụng đất tại các điểm du lịch để xây dựng cơ chế chính sách phù hợp.

Hiện, Sở Xây dựng tỉnh Đắk Nông và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức doanh nghiệp, cá nhân trình tự thủ tục đầu tư homestay, farmstay. Từ đó, hạn chế thấp nhất tình trạng người dân doanh nghiệp đầu tư xây dựng homestay, farmstay không đúng pháp luật, phải xử phạt, cưỡng chế, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và thiệt hại về kinh tế cho người dân, doanh nghiệp.

dak nong ra soat quy hoach su dung dat de phat trien homestay farmstay
Hầu hết các homestay, farmstay ở Đắk Nông đều hoạt động ở quy mô nhỏ, tập trung phát triển các loại du lịch như tham quan, chụp ảnh cưới, sinh nhật, lều trại…

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Nông, toàn tỉnh hiện có 28 cơ sở kinh doanh du lịch tự phát. Hiện một số cơ sở lưu trú có đủ điều kiện hoạt động kinh doanh theo dạng homestay, farmstay nhưng chưa có văn bản đề nghị kiểm tra đánh giá các điều kiện hoạt động.

Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load