Thứ sáu 17/05/2024 17:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Đối mặt với thách thức và cơ hội trong quy hoạch khai thác bô xít

21:34 | 02/05/2024

(Xây dựng) – Là một trong những tỉnh có trữ lượng bô xít lớn nhất cả nước, chiếm 60% tổng trữ lượng, Đắk Nông đang đối mặt với những thách thức và cơ hội đối với phát triển kinh tế - xã hội của khu vực. Điển hình như tại huyện Đắk Song với diện tích hơn 80.000ha, đang đối diện với một thách thức đáng kể trong việc phát triển kinh tế - xã hội do quy hoạch thăm dò bô xít chiếm một phần lớn diện tích địa phương.

Đắk Nông: Đối mặt với thách thức và cơ hội trong quy hoạch khai thác bô xít
Trữ lượng bô xít lớn vừa là cơ hội vừa là thách thức để tỉnh Đắk Nông phát triển.

Theo lãnh đạo huyện Đắk Song, hơn một nửa diện tích của huyện này nằm trong vùng được quy hoạch thăm dò bô xít. Với khoảng 44.000ha (chiếm 53% diện tích), việc này đặt ra nhiều thách thức đối với sự phát triển của địa phương.

Vùng thăm dò bô xít tập trung chủ yếu trong các khu vực phát triển kinh tế trọng điểm của huyện Đắk Song. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động kinh tế, đặc biệt là đầu tư công và xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông.

Việc quy hoạch thăm dò bô xít cũng ảnh hưởng lớn đến toàn bộ tỉnh Đắk Nông. Hơn 1.000 dự án của tỉnh bị chồng lấn với quy hoạch này, gần 6.700ha diện tích bị ảnh hưởng. Điều này dẫn đến tạm dừng nhiều đề xuất và chủ trương đầu tư, gây khó khăn trong việc thu hút đầu tư.

Để gỡ khó cho bô xít tại tỉnh Đắk Nông, vào tháng 3/2023, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Đắk Nông để thảo luận về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy hoạch, khai thác bô xít. Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông đã đề xuất các giải pháp như thu hồi và bảo vệ khoáng sản bô xít, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các dự án trên khu vực này.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đã cam kết sẽ chỉ đạo các đơn vị chuyên môn cùng phối hợp với tỉnh Đắk Nông để tháo gỡ vướng mắc trong thời gian sớm nhất, nhằm giúp địa phương vượt qua khó khăn, phát triển bền vững. Trong đó, việc đóng các mỏ đã khai thác xong được xem xét là vấn đề cấp bách.

Tỉnh Đắk Nông có trữ lượng bô xít chiếm 60% cả nước, đây là tiềm năng quan trọng giúp địa phương phát triển ngành Công nghiệp khai thác bô xít, luyện alumin, nhôm. Tuy nhiên, để tận dụng tiềm năng này, cần có sự điều chỉnh và tháo gỡ các vướng mắc liên quan đến quy hoạch thăm dò bô xít, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông trong tương lai.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load