Thứ ba 23/04/2024 13:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó

12:33 | 17/12/2022

(Xây dựng) – Đại hội Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) lần thứ 4 nhiệm kỳ 2022 – 2027 đề ra chủ đề “Đoàn kết, hợp tác, vượt khó và phát triển bền vững”. Với mong muốn xây dựng một thị trường bất động sản phát triển minh bạch và lành mạnh, các doanh nghiệp bất động sản đã đóng nhiều ý kiến bổ ích xây dựng phương hướng hoạt động của HoREA trong nhiệm kỳ tới.

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó
Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản Hoàng Hải phát biểu tại Đại hội HoREA lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Góp ý phản biện chính sách pháp luật

Báo cáo tại Đại hội, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhiệm kỳ III cho biết: Sau giai đoạn thị trường bất động sản bị khủng hoảng đóng băng (2008-2013) thì thị trường bất động sản đã dần phục hồi kể từ năm 2014, nhưng nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản, nhà ở thương mại vẫn gặp khó khăn do một số “vướng mắc” về quy định pháp luật. Tuy nhiên, cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã nỗ lực vượt bậc, giúp cho thị trường bất động sản phục hồi và tăng trưởng trở lại cho đến nay.

Trong nhiệm kỳ III, Hiệp hội tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt vai trò phản biện xã hội như đề xuất sửa đổi các quy phạm pháp luật không còn phù hợp. Bổ sung các quy phạm pháp luật mới, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật, cơ chế, chính sách điều chỉnh thị trường bất động sản theo hướng ngày càng minh bạch, công bằng, lành mạnh. Nhiều đề xuất của Hiệp hội đã được đưa vào các văn bản pháp luật, điển hình như: Nghị định 01/2017/NĐ-CP công nhận “quyền sử dụng đất ổn định lâu dài” đối với “đất xây dựng nhà chung cư hỗn hợp”, bao gồm các căn hộ, diện tích khối đế và các phần diện tích xây dựng khác của dự án nhà chung cư hỗn hợp. Trước kia chỉ được công nhận “quyền sử dụng đất ổn định lâu dài” còn các phần diện tích xây dựng khác của nhà chung cư hỗn hợp thì chỉ được “quyền sử dụng đất có thời hạn” 50 năm nên bất hợp lý…

Hiệp hội đã tích cực góp ý đề xuất nhiều vấn đề từ thực tiễn của các doanh nghiệp hoạt động kinh bất động sản vướng phải trong quá trình đầu tư xây dựng nhà ở như: góp ý cho việc phân cấp thêm cho cấp tỉnh được thẩm duyệt thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật đối với công trình xây dựng cấp 1 dưới 25 tầng trong Nghị định 42/2017. Hiệp hội đã tích cực tham gia góp ý kiến tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 31/10/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI và Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/06/2022 chỉ đạo “Đến năm 2023 phải hoàn thành sửa đổi Luật Đất đai 2013 và một số Luật liên quan, bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất”, trong đó có Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đấu thầu, Luật Giá, Luật Phòng, chống rửa tiền. Bên cạnh đó, Hiệp hội còn đề nghị sửa đổi một số Luật có liên quan như Luật Đầu tư, Luật Đấu giá tài sản, Bộ Luật Dân sự, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị... để đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất.

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó
Tòa cảnh Đại hội lần thứ IV nhiệm kỳ 2022 – 2027 của HoREA.

Ngoài ra, Hiệp hội cũng đã gửi 106 văn bản kiến nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ thành phố đến Trung ương đề nghị xem xét, giải quyết kịp thời các yêu cầu và kiến nghị của các hội viên và người tiêu dùng. Trong đó, Hiệp hội đã hỗ trợ cho 21 hộ dân được UBND huyện Nhà Bè xem xét chấp thuận cấp “sổ hồng”. Hiệp hội cũng đã có các văn bản can thiệp để bảo vệ người tiêu dùng và cảnh báo đối với hoạt động phân lô bán nền trái pháp luật của Công ty Alibaba…

Xây dựng thị trường bất động sản phát triển ổn định và lành mạnh

Phát biểu tại Đại hội, Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải đánh giá HoREA đã có những đóng góp quan trọng vào thành công chung của ngành Xây dựng trong việc phát triển ổn định và lành mạnh thị trường bất động sản. Nhiệm kỳ tới, ông Hải đề nghị HoREA tiếp tục có những đóng góp thiết thực hơn nữa vào sự phát triển bền vững, minh bạch của thị trường bất động sản.

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó
Ông Hoàng Hải cho biết Bộ Xây dựng đang tập trung sửa đổi các Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, xây dựng Nghị định về trình tự các thủ tục đầu tư xây dựng nhà ở…

Cụ thể, Hiệp hội cần xây dựng chương trình hoạt động theo chiến lược phát triển kinh tế xã hội và chương trình phát triển nhà ở Quốc gia, chương trình hành động và chỉ đạo của Bộ Xây dựng. Đưa chuyển đổi số vào thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản; góp ý giải pháp phát triển đô thị gắn với sự vận hành và phát triển minh bạch của thị trường bất động sản, nhất là các đô thị vệ tinh của một số đô thị lớn; góp ý về giải pháp nâng cao chất lượng quy hoạch phát triển đô thị theo hướng đô thị xanh, văn minh ứng phó biến đổi khí hậu; góp ý về việc xây dựng cơ chế minh bạch đánh giá giá trị đất đai, thị trường bất động sản; tham gia xây dựng cơ chế chính sách phát triển phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, bất động sản công nghiệp và hoàn thiện khung pháp lý cho các loại hình bất động sản…

Tại Đại hội, nhiều trăn trở được các doanh nghiệp đưa ra về vướng mắc pháp lý trong các dự án, như khi thực hiện một dự án phát triển nhà ở thì bị chi phối bởi 19 luật, 52 Nghị định, 49 thông tư cùng hàng trăm các loại văn bản, quy định khác nhau. Vấn đề “doanh nghiệp tự thỏa thuận với người dân về giá đất” sẽ là một bước lùi bởi trên thực tế rất khó thực hiện. Nếu vấn đề này mà đưa vào Luật thì không biết các doanh nghiệp bất động sản sẽ đi về đâu…

Ông Lê Hữu Nghĩa - Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành kiến nghị các dự án nhà ở xã hội đang bị vướng tại Sở Kế hoạch Đầu tư, dự án không được chấp thuận chủ trương đầu tư vì vướng ưu đãi được tăng hệ số sử dụng đất lên 1,5 lần. Thực chất quy định nhà ở xã hội chỉ bán cho người trong tỉnh mà không bán cho người ngoại tỉnh nên không làm tăng dân số cơ học vì chỉ giúp những người trong khu “ổ chuột” có nhà ở tốt hơn.

Còn bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation lại kiến nghị tạo hành lang khung pháp lý cho công trình xanh trong bất động sản, không chỉ là cơ chế mà còn định vị chất lượng của sản phẩm…

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó
Ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Đại hội.

Để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, ông Trần Hoàng Quân – Giám đốc Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: qua rà soát các dự án đang vướng mắc trên địa bàn thành phố hiện nay có thể chia thành ba nhóm, đó là nhóm không thể thực hiện được, nhóm giải quyết được và nhóm hồ sơ cần báo cáo cấp trên. Trên cơ sở đó xác định các giải pháp để tháo gỡ, một trong số đó là tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn thúc đẩy các công việc để nhanh chóng tháo gỡ khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh bất động sản. Thành phố đề nghị Hiệp hội khi kiến nghị cần xác định được thẩm quyền giải quyết, trách nhiệm cụ thể của các Sở, ngành, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết hồ sơ; tổng hợp phân loại vướng mắc, kiến nghị đề suất cụ thể về phương hướng giải quyết phù hợp quy định pháp luật đối với từng vướng mắc.

Theo ông Quân cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành chủ động và tích cực trong công tác cải cách hành chính, nghiên cứu và tìm các giải pháp để tháo gỡ vướng mắc về đầu tư xây dựng nhà ở, đất đai, góp phần phát triển thị trường bất động sản thành phố phát triển lành mạnh, ổn định, bền vững.

Đại hội HoREA lần IV: Các doanh nghiệp bất động sản đoàn kết để vượt khó
Ban Chấp hành nhiệm kỳ IV (2022 – 2027) Hiệp hội ra mắt Đại hội.

“Trong đó tập trung triển khai đồng bộ các nhiệm vụ và giải pháp cơ bản đất đai, quy hoạch, xây dựng, tài chính như: tạo quỹ đất sạch để kêu gọi đầu tư, ưu tiên các dự án cơ sở hạ tầng, các công trình công ích phúc lợi xã hội; hoàn thiện hệ thống cơ sở pháp lý quy hoạch, xác định cụ thể các khu vực chỉnh trang và phát triển đô thị để tổ chức triển khai đầu tư xây dựng theo hướng văn minh, hiện đại, đồng bộ với không gian kiến trúc hệ thống hạ tầng kĩ thuật hạ tầng xã hội, không gian ngầm; tổ chức thực hiện chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị, di dời nhà ở trên sông và ven kênh rạch, cải tạo xây mới chung cư cũ xây dựng trước năm 1975, tập trung phát triển nhà ở xã hội, nhà cho thuê…”, ông Quân nhấn mạnh.

Đại hội cũng đã bầu ra ban Chấp hành nhiệm kỳ mới gồm 29 thành viên, một Chủ tịch và 9 Phó Chủ tịch. Ông Lê Hoàng Châu tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch, ông Nguyễn Đình Trung - Chủ tịch Tập đòa Hưng Thịnh giữ chức Phó chủ tịch thường trực, bà Lưu Thị Thanh Mẫu - Tổng Giám đốc Phúc Khang Corporation giữ chức Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký của HoREA.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bà Rịa – Vũng Tàu chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có Văn bản số 4743/UBND-VP về việc thu hồi chủ trương đầu tư và chấm dứt hoạt động dự án Khu đô thị dịch vụ Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ).

    17:01 | 22/04/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh: Hơn 560 dự án đăng ký nhu cầu sử dụng đất nhưng chưa thực hiện

    (Xây dựng) - Thông tin trên vừa được Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh gửi Sở Xây dựng Thành phố về chuẩn bị nội dung báo cáo Đoàn Giám sát của Quốc hội việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023.

    15:14 | 22/04/2024
  • Cần bổ sung quy định về khấu trừ kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư

    (Xây dựng) – Mới đây, Chính phủ vừa ra dự thảo về Nghị định quy định tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Trong dự thảo, Chính phủ đề xuất lấy ý kiến của các Bộ, ngành về việc xử lý kinh phí chi trả khi bồi thường, hỗ trợ, tái định cư… Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đã có Công văn số 46/2024/CV-HoREA gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường góp ý về nội dung trên.

    12:33 | 22/04/2024
  • Quảng Ninh: Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn đạt sáu nhất

    (Xây dựng) - Như tin đã đưa, ngày 20/4, tại huyện Vân Đồn, Tập đoàn CEO đã tổ chức Lễ khánh thành Khu nghỉ dưỡng Wyndham Garden Sonasea Vân Đồn. Tại buổi lễ nhà đầu tư báo cáo công trình đạt 5 nhất ở thời điểm này, tuy nhiên theo đánh giá của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tường Huy vinh danh đây là dự án đạt 6 nhất.

    12:30 | 22/04/2024
  • Giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh có thể tăng trở lại từ quý II?

    (Xây dựng) - Theo dữ liệu lịch sử giá của Batdongsan.com.vn, giá đất nền tại Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều khu vực phía Nam vẫn còn khá “mềm” so với giai đoạn 2022-2023. Trong đó, giá đất nền Thủ Đức trong quý I/2024 vẫn thấp hơn 14,6%, quận 9 giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023 và giảm đến 41,4% nếu so với cao điểm sốt đất quý III/2021.

    09:20 | 22/04/2024
  • Thị trường căn hộ tại Hà Nội tiếp tục mất cân bằng cung cầu

    Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý I-2024 của Công ty tư vấn bất động sản Savills cho thấy, nguồn cung căn hộ ghi nhận trong quý tăng 41% theo quý và 99% theo năm với 4.062 căn. Nguồn cung sơ cấp trong quý đạt 12.928 căn, tăng 9% theo quý nhưng giảm 34% theo năm.

    08:29 | 22/04/2024
  • Cải tạo chung cư cũ ở Hà Nội: Đột phá để giải “bài toán” khó

    Dù nhiều nút thắt đã được cởi gỡ nhưng nhiệm vụ cải tạo chung cư cũ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến thời điểm này vẫn chưa có chuyển biến rõ nét. Trước “bài toán” khó này, thành phố đang đặt ra quyết tâm cao với những giải pháp đột phá.

    08:27 | 22/04/2024
  • Trách nhiệm không của riêng ai

    Kết quả triển khai Đề án phát triển 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH) cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030 chưa đạt như mong muốn bởi còn những vướng mắc.

    08:21 | 22/04/2024
  • Hà Tĩnh: Ban hành kế hoạch về triển khai nhà ở xã hội

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Kế hoạch số 148 KH/UBND về việc triển khai Đề án của Chính phủ “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”.

    19:17 | 21/04/2024
  • Điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ thay đổi ra sao?

    (Xây dựng) - Sang tên sổ đỏ, sổ hồng là cách người dân gọi đối với thủ tục đăng ký biến động khi chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản khác gắn liền với đất. Từ ngày 1/1/2025, điều kiện sang tên sổ đỏ, sổ hồng sẽ có sự thay đổi.

    14:31 | 21/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load