Thứ bảy 05/10/2024 17:20 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Đà Nẵng: Tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

15:13 | 05/10/2024

(Xây dựng) - Sau khi Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi có hiệu lực, sáng 5/10, Sở Xây dựng phối hợp với Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị (Bộ Xây dựng) tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội bất động sản, Hội Môi giới bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Đà Nẵng: Tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản trực tiếp phổ biến chuyên đề Luật Nhà ở và các văn bản quy định chi tiết.

Theo ông Trần Văn Hoàng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng chia sẻ: Vào ngày 27/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội đã thông qua Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Đến nay, Chính phủ đã ban hành 5 Nghị định và Bộ Xây dựng đã ban hành 2 Thông tư quy định chi tiết 2 Luật. Từ ngày 01/8/2024, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản và các văn bản quy định chi tiết nêu trên đã có hiệu lực thi hành. Hai Luật nêu trên đã giải quyết được nhiều vấn đề tồn tại liên quan đến các chính sách về nhà ở và thị trường bất động sản, thể chế hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về nhà ở và thị trường bất động sản, khắc phục những bất cập, chồng chéo, đảm bảo tính đồng bộ giữa các văn bản quy phạm pháp luật, đã tăng cường phân cấp, phân quyền trong quản lý Nhà nước về việc triển khai các dự án nhà ở và bất động sản. Các Luật đã sửa đổi theo hướng cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, bổ sung một số nội dung mới như trình tự đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại.

Đối với Luật Nhà ở 2023 đã có nhiều điểm mới như về chiến lược phát triển nhà ở quốc gia, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Quy định về kỳ chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh, trong đó bỏ quy định về kế hoạch phát triển nhà ở hàng năm. Quy định chặt chẽ hơn về việc điều chỉnh chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, bỏ quy định lấy ý kiến Bộ Xây dựng khi thực hiện thủ tục xây dựng, phê duyệt chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Bổ sung một số quy định về phát triển nhà ở thương mại, nhà ở công vụ, nhà ở tái định cư, nhà ở riêng lẻ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia phát triển nhà ở. Chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở thương mại mà không phải thông qua đấu giá, đấu thầu để đảm bảo thống nhất với Luật Đất đai 2024.

Luật Nhà ở cũng thắt chặt hơn việc phát triển nhà ở riêng lẻ để kinh doanh của hộ gia đình, cá nhân để đảm bảo an toàn, tính mạng cho người dân, theo đó phân định rõ trường hợp phải lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở, nhà ở có từ 02 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ; nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê; trường hợp không phải lập dự án nhưng phải đáp ứng điều kiện về đầu tư xây dựng, đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng, đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân, đáp ứng điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Đà Nẵng: Tổ chức Lớp tập huấn, phổ biến Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản
Lớp tập huấn với sự tham gia của cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại các Sở, ban, ngành thành phố, UBND các quận, huyện, phường, xã, Ngân hàng Nhà nước, Hiệp hội bất động sản, Hội Môi giới bất động sản và các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Những điểm mới về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, về chính sách về nhà ở xã hội, về tài chính để phát triển nhà ở, hoàn thiện chính sách liên quan đến việc huy động vốn để phát triển nhà ở, về quản lý, sử dụng nhà chung cư, bổ sung một số quy định về sở hữu chung, sở hữu riêng, khai thác nguồn thu từ phần sử dụng chung của nhà chung cư nhằm khắc phục các tranh chấp, khiếu kiện trong quản lý sử dụng nhà chung cư xảy ra trên thực tế trong thời gian vừa qua.

Đối với Luật Kinh doanh bất động sản 2023 đã giải quyết được vấn đề tồn tại về có sự chồng lấn phạm vi điều chỉnh của Luật Kinh doanh bất động sản với một số Luật khác trong thời gian qua. Khắc phục các bất cập, khoảng trống pháp lý quy định về các loại bất động sản, dự án bất động sản đưa vào kinh doanh; quyền sử dụng đất đã có hạ tầng kỹ thuật trong dự án bất động sản; quy định của Luật bảo đảm khắc phục sự chồng lấn giữa pháp luật về kinh doanh bất động sản với pháp luật về đầu tư, pháp luật về đất đai về chuyển nhượng dự án bất động sản, công khai thông tin bất động sản, dự án bất động sản trước khi đưa bất động sản, dự án bất động sản vào kinh doanh.

Vũ Ngọc

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load