Thứ năm 18/04/2024 09:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Cảnh báo tình trạng chuyển nhượng đất nông nghiệp sang đất ở

17:31 | 09/03/2022

(Xây dựng) - Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng vừa thông báo cảnh báo tình trạng chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thuần túy sang đất ở.

da nang canh bao tinh trang chuyen nhuong dat nong nghiep sang dat o
Đất nông nghiệp tại Hòa Vang đang được rao chuyển nhượng thành đất ở rầm rộ trong thời gian qua.

Theo đó, thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội (như zalo, Facebook...) xuất hiện tình trạng một số tài khoản cá nhân, nhóm người tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo nhận làm các dịch vụ đất đai cho người dân như cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở để thu lợi bất hợp pháp.

Trong khi quy định của pháp luật đất đai, nhất là các điều kiện pháp lý để đảm bảo thực hiện thủ tục hành chính chưa đầy đủ hoặc không cho phép, dẫn đến tình trạng người dân "tiền mất, tật mang", gây mất ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội, nhất là ở các vùng nông thôn của thành phố Đà Nẵng, trong đó có địa bàn huyện Hòa Vang.

Theo Luật Đất đai năm 2013 thì việc cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Hiện nay, Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 huyện Hòa Vang chưa được cơ quan thẩm quyền phê duyệt và kế hoạch sử dụng đất năm 2022 của huyện Hòa Vang cũng không có kế hoạch chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp (thuần tuý) sang đất ở.

Việc một số tài khoản cá nhân, nhóm người dùng tự phát đăng nhiều nội dung quảng cáo trên các trang mạng xã hội như đã nói trên để nhận làm các dịch vụ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp, không cùng chung với thửa đất ở sang đất ở là không có cơ sở, là hành vi trái quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có Công văn chỉ đạo chuyên môn về công tác chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp xen lẫn khu dân cư sang đất ở của hộ gia đình, cá nhân phải theo đúng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Người dân, doanh nghiệp biết nhằm tránh tình trạng thiệt hại.

Nguyễn Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load