Thứ sáu 29/03/2024 13:12 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia: Vươn tầm cao mới

14:09 | 01/01/2021

(Xây dựng) - Là nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn về lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch xây dựng; tiếp đón các Đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước và các đoàn khách, tổ chức quốc tế…, Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (Cung Triển lãm) là cầu nối giữa ngành Xây dựng, các cơ quan, tổ chức với người dân, khách tham quan trong và ngoài nước về kiến trúc, quy hoạch xây dựng.

cung trien lam kien truc quy hoach xay dung quoc gia vuon tam cao moi

10 năm một chặng đường nỗ lực phát triển

Được thành lập từ ngày 20/10/2010, trong suốt chặng đường hình thành và phát triển, Cung Triển lãm đã để lại nhiều dấu mốc quan trọng, tạo cầu nối quan trọng giữa ngành Xây dựng, các cơ quan, tổ chức với người dân, khách tham quan trong và ngoài nước.

Dấu mốc khánh thành Cung Triển lãm được xác định từ tháng 7/2011, khi lễ công bố quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội tổ chức. Buổi lễ cắt băng khai trương Cung Triển lãm vinh dự với sự có mặt của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Hồng Quân và lãnh đạo các bộ, ngành, TP Hà Nội.

Sau sự kiện quan trọng này, tháng 8/2011, Cung Triển lãm chính thức mở cửa đón du khách đến thăm quan. Với hình thức trưng bày, mô hình quy hoạch hiện đại, độc đáo, sự kiện đã thu hút hàng nghìn lượt khách thăm quan mỗi năm.

Cũng từ đó đến nay, các nội dung trưng bày tại Cung Triển lãm không chỉ là nơi đón khách tham quan mà còn là nơi lưu giữ những giá trị học thuật vô giá, hỗ trợ cho công tác đào tạo trực quan đối với sinh viên các trường đào tạo lĩnh vực kiến trúc, quy hoạch và phát triển đô thị.

Trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo, Cung Triển lãm đã phối hợp với nhiều trường đại học trên địa bàn Hà Nội như: Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Nguyễn Trãi, Học viện Hành chính Quốc gia, Đại học Tài Nguyên & Môi trường, Đại học Khoa học Tự nhiên… để đưa việc thăm quan Cung Triển lãm trở thành một hoạt động thường xuyên trong công tác đào tạo của các trường.

Cũng nhờ sự quan tâm của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, năm 2019, Ban Giám đốc đã chỉ đạo tăng cường công tác sưu tầm, khảo cứu và tạo dựng các chi tiết trang trí trong kiến trúc cũng như lập các mô hình mô phỏng công trình kiến trúc truyền thống Việt Nam qua các thời kỳ. Tổ chức bài trí lại hiện vật cho chương trình tham quan được hấp dẫn hơn, thông tin được truyền tải tới khách tham quan được rõ ràng hơn.

Đặc biệt, hiện nay ThS.KTS Đoàn Trịnh Tùng - Giám đốc Cung Triển lãm đang làm chủ nhiệm đề án: “Nghiên cứu thực trạng kiến trúc nhà ở truyền thống và lập mô hình sa bàn trưng bày phục vụ nghiên cứu, giảng dạy và triển lãm”. Với đề án này, Cung Triển lãm sẽ có hệ thống các tài liệu, các mô hình trưng bày phong phú, tăng thêm sức hấp dẫn thu hút khách thăm quan.

Năm 2020, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 nguồn thu từ các hoạt động sự kiện như: hội nghị, hội thảo, hội chợ, triển lãm,… giảm mạnh. Ban giám đốc Cung Triển lãm đã nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời tập trung nguồn lực đẩy mạnh công tác tư vấn thiết kế, thi công công trình.

Hiện Cung Triển lãm đã cơ bản ổn định về tổ chức, nhân sự. Theo Quyết định số 100/QĐ-VQHQG, ngày 30/3/2018 do Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia ban hành, cơ cấu tổ chức Cung Triển lãm thay đổi thành 5 phòng chuyên môn, điều này góp phần đảm bảo yêu cầu phát triển chung của Cung Triển lãm trong tình hình mới.

Hành trang vươn tầm cao mới

Với kết quả đạt được qua 10 năm hình thành và phát triển, Cung Triển lãm đã không ngừng nỗ lực và kiên định theo đúng mục tiêu định hướng ban đầu. Đặc biệt, nhờ sự minh bạch, công khai trong tài chính theo đúng chủ trương của Ban Giám đốc, cũng như thế hệ cán bộ lãnh đạo trẻ, có tâm huyết, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng… Cung Triển lãm đã từng bước phát triển ổn định, chuẩn bị hành trang cho tình hình phát triển mới.

Chia sẻ về những đóng góp của Cung Triển lãm trong những năm qua, ThS.KTS Đoàn Trịnh Tùng cho biết: Để củng cố và phát triển hoạt động mọi mặt, ngay từ những ngày đầu thành lập, Cung Triển lãm xác định nhiệm vụ trọng yếu là nỗ lực để đơn vị trở thành một điểm đến của người dân, của các tổ chức, cơ quan và các đoàn thể trong và ngoài nước khi có nhu cầu tìm hiểu thông tin kiến trúc quy hoạch Việt Nam.

Năm 2018, được sự tin tưởng của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Xây dựng, Cung Triển lãm đã thi công phòng truyền thống Bộ Xây dựng để mở cửa đúng dịp 60 năm ngày truyền thống ngành Xây dựng.

Phát huy thế mạnh, năng lực sẵn có, năm 2019, Cung Triển lãm tiếp tục thiết kế thi công một số dự án: Tư vấn thiết kế sửa chữa cải tạo trụ sở Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tại Hà Nội, Nhà trưng bày sách Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật tại TP.HCM, thiết kế thi công gian hàng tổ chức sự kiện: Triển lãm quốc tế Việt - Nga, Hội chợ quốc tế quà tặng.

Thực hiện việc đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ với Bộ KH&CN và được cấp Chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ, trong đó được phép tổ chức sự kiện, các hoạt động triển lãm, hội nghị, hội thảo và xúc tiến thương mại.

Trong những năm qua, Cung Triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch Xây dựng Quốc gia cũng không ngừng tăng cường giải pháp truyền thông, quảng bá xây dựng hình ảnh và thương hiệu, tìm kiếm đối tác để mở rộng hợp tác, liên kết trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm.

Hiện nay Cung Triển lãm không chỉ được biết đến là nơi trưng bày triển lãm quy hoạch, kiến trúc mà còn là địa điểm thường xuyên tổ chức các sự kiện: Các hội nghị, hội thảo, lớp học, các triển lãm thường niên như: Triển lãm quốc tế Vietbuild, Hội chợ hàng thủ công mỹ nghệ, Triển lãm Contech... Đặc biệt, lần đầu tiên Cung Triển lãm tổ chức thành công Triển lãm Quốc tế Việt - Nga với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Nhằm thực hiện sứ mệnh, hoàn thành tốt mục tiêu đề ra. Cung Triển lãm cũng đã định hướng cho mình những bước đi cụ thể, phù hợp với điều kiện cụ thể. Cung Triển lãm sẽ nỗ lực hoàn thiện, ổn định cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ và hoạt động của các phòng ban, cũng như tăng cường đào tạo kỹ năng, chuyên môn nghiệp vụ.

Tiếp nối, phát triển mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác, các tổ chức trong ngành Xây dựng, thực hiện ký kết, triển khai các hợp đồng hợp tác liên quan đến trưng bày các dự án BĐS, các đồ án phục vụ ngành Xây dựng, các hội chợ khác có liên quan.

Cùng với đó là tăng cường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất một cách đồng bộ và triển khai dịch vụ mới cả về chiều rộng lẫn chiều sâu để đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ. Đồng thời, tìm kiếm đối tác tin cậy để mở rộng hợp tác, liên kết, trao đổi, chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm với các tổ chức, đơn vị cùng lĩnh vực hoạt động trong nước và quốc tế.

Với một chặng đường 10 năm không ngừng nỗ lực, cố gắng, tìm tòi, vượt khó, Cung Triển lãm với một tập thể đoàn kết, sáng tạo chắc chắn sẽ đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong thời gian tới.

Việt Khoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load