Thứ sáu 29/03/2024 14:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nghệ xây dựng mới của Nhật Bản

19:47 | 20/07/2021

(Xây dựng) - Nhật Bản luôn là quốc gia tiên phong công nghệ, đặc biệt trong ngành Xây dựng. Sau đây là những công nghệ tiên tiến gần đây mà Nhật Bản ứng dụng trong xây dựng, bao gồm:

cong nghe xay dung moi cua nhat ban

Hệ thống đèn diệt khuẩn UV

Công ty xây dựng Nhật Bản Taisei Corporation ngày 27/4 đã thông báo rằng họ đã hợp tác với công ty sản xuất đèn Endo Shomei để sáng chế ra loại đèn diệt khuẩn chiếu tia cực tím chuyên sâu (tia cực tím chuyên sâu gọi tắt là DUV) có khả năng khử trùng mạnh chống lại vi rút. Các công ty này đã phát triển một hệ thống kiểm soát an toàn để kiểm tra xem mọi người có ở trong phòng hay không và chiếu DUV khi họ không ở trong phòng.

Công nghệ này sẽ được ứng dụng trong các trường học, bệnh viện và DN. Đèn T-LED DUV là loại đèn sử dụng nguồn sáng DUV LED để khử trùng không gian, diệt vi rút trên bề mặt nhà vệ sinh, bàn văn phòng, bàn phím máy tính... Đèn T-LED DUV có tuổi thọ cao hơn so với đèn diệt khuẩn huỳnh quang thông thường và thiết bị này cũng nhỏ gọn hơn.

Ở độ cao từ 2,5 - 3 m, Đèn T-LED DUV có thể khử trùng 99% vi khuẩn và vi rút thông thường sau 2 - 3 giờ chiếu tia cực tím DUV. Nó có trọng lượng nhẹ và có thể được lắp vào trần nhà của các tòa nhà mới và hiện tại. Vì tia chiếu sáng DUV có hại cho cơ thể con người nên chỉ được chiếu xạ khi không có người. Hệ thống kiểm soát an toàn sử dụng hệ thống cảm biến phát hiện người do công ty Taisei Corporation phát triển và các cảm biến khác để kiểm tra trạng thái của căn phòng. Sau khi xác nhận sự vắng mặt của người đó, hệ thống chiếu xạ DUV mới hoạt động.

Tăng cường kỹ thuật số

Nhật Bản đã khai trương “Phòng DX cơ sở hạ tầng” vào ngày 13/4 tại trụ sở chính ở Tokyo với mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của lĩnh vực cơ sở hạ tầng. Văn phòng này sẽ được trang bị cơ sở truyền thông tốc độ cao, dung lượng tối đa tân tiến để tăng cường liên kết dữ liệu với thực địa cũng như trang bị nhiều tiện nghi cho phép người dùng trải nghiệm các công nghệ tiên tiến giống như thực tế ảo.

Chính phủ có kế hoạch giới thiệu BIM trong tất cả các công trình công cộng vào năm 2023 và đang nỗ lực phát triển cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi dữ liệu. Một đường truyền tốc độ cao lên tới 100 gigabit/giây sẽ kết nối trụ sở Bộ, các Cục phát triển khu vực và Viện Quản lý Đất đai và Cơ sở hạ tầng Quốc gia để trao đổi cơ sở dữ liệu BIM. Văn phòng cũng được trang bị một hệ thống đa màn hình tối tân, dự kiến sẽ được sử dụng để điều khiển từ xa các thiết bị xây dựng. Sẽ có một gian hàng cho hội nghị trực tiếp được thiết lập.

Bộ MLIT đã thành lập Văn phòng thúc đẩy toàn diện DX về Cơ sở hạ tầng vào ngày 01/01 vừa qua. Tại Viện Quốc gia về Quản lý Đất đai và Cơ sở hạ tầng (thành phố Tsukuba, tỉnh Ibaraki) một máy chủ sẽ được cài đặt để quản lý tập trung dữ liệu BIM cho các dự án xây dựng do Bộ làm chủ quản. Tại địa điểm này “Công trường thử nghiệm DX ngành Xây dựng” được trang bị thiết bị liên lạc 5G và nhiều thiết bị xây dựng có thể vận hành từ xa. Nơi đây sẽ được sử dụng như một địa điểm trình diễn không người lái và xây dựng tự động.

Mô-đun kiểm soát nhiễm trùng

Tập đoàn Toda của Nhật Bản bắt đầu bán thiết bị mô-đun phòng chống dịch bệnh và có thể dễ dàng lắp đặt trong các cơ sở y tế. Thiết bị được sáng chế lắp ráp sẵn và thời gian lắp đặt nhanh chóng. Công ty cho biết, họ mong muốn cung cấp một không gian an toàn và đảm bảo, giúp các bệnh viện tập trung vào việc điều trị y tế mà không lo lắng tới việc bị lấy nhiễm.

Thông thường, công nhân xây dựng cần thực hiện các biện pháp chống nhiễm trùng bổ sung trước khi vào cơ sở y tế đang điều trị bệnh nhân Covid-19. Điều này làm tăng chi phí và gây ra những hạn chế đối với việc điều trị y tế. Thiết bị mới được phát triển có thể phù hợp với bệnh viện và chuyển giao dễ dàng lắp đặt. Vì không cần xây dựng, gánh nặng về cơ sở vật chất của bệnh viện giảm đi đáng kể.

Thiết bị được trang bị bánh xe cho phép nhân viên y tế di chuyển. Sử dụng các bộ phận điều chỉnh gắn với khung chính, điều chỉnh các khối mô-đun tùy theo điều kiện của từng cơ sở với chiều rộng hành lang và chiều cao trần khác nhau. Sản phẩm sử dụng khung nhôm chắc chắn. Nó cũng được thiết kế để sử dụng như một phòng phỏng vấn hoặc không gian làm việc cho một người.

Chung cư diệt vi rút

Nhà phát triển nhà ở có trụ sở tại Osaka, Daiwa House Industry Co., Ltd. sẽ tung ra toàn quốc một loạt các chung cư chống vi rút và vi khuẩn được xây dựng bằng vật liệu có lớp phủ chống vi khuẩn.

Các vật liệu và những bộ phận lắp ghép của công trình xây dựng như chìa khóa và ổ khóa được chứng nhận bởi nhóm chuyên gia về công nghệ kháng khuẩn sẽ được sử dụng trong các tòa nhà chung cư. Dự án đầu tiên của loạt dự án chống vi rút đã được phát triển tại thành phố Ibaraki, tỉnh Osaka, dự kiến sẽ được ra mắt thị trường vào tháng 4 tới. Mỗi căn hộ của chung cư sẽ có sàn và phụ kiện với lớp phủ kháng khuẩn do Tập đoàn Toppan Printing đảm nhiệm. Tập đoàn này sẽ xây dựng sáu khu vực riêng biệt được trang bị dịch vụ internet không dây cho những người dân làm việc tại nhà trong khu vực chung để thích ứng với lối sống sau đại dịch.

Khánh Phương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load