Thứ ba 19/03/2024 12:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công nghệ thi công bê tông ở Việt Nam đạt được những bước tiến lớn

20:50 | 30/05/2020

(Xây dựng) - Sáng 30/5 tại Hà Nội, Hội Bê tông Việt Nam và Công ty Cổ phần FECON phối hợp tổ chức Hội nghị thường niên năm 2020 với sự tham dự của gần 100 đại biểu là các chuyên gia, giáo sư, tiến sỹ và các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng.

cong nghe thi cong be tong o viet nam dat duoc nhung buoc tien lon
Việt Nam có đầy đủ điều kiện về nguồn lực để phát triển công nghiệp bê tông, ông Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng nhận định.

Đây là hoạt động thường niên của Hội Bê tông Việt Nam nhằm trao đổi thông tin, tăng cường hợp tác, đóng góp những kiến thức cho sự phát triển bền vững nói chung và công nghiệp bê tông nói riêng.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hiệp - Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng đánh giá: Công nghệ thi công bê tông ở Việt Nam trong thời gian qua có những bước tiến lớn, tiệm cận với các nước tiên tiến về tính năng của bê tông, năng suất, chất lượng sản phẩm bê tông, hầu hết các loại công nghệ thi công bê tông đều đã có mặt ở Việt Nam…

Tuy nhiên, hiện nay nguồn nguyên liệu để sản xuất bê tông truyền thống (cát tự nhiên) ngày càng cạn kiệt, trong khi đó phế thải công nghiệp có tiềm năng sử dụng làm vật liệu xây dựng thải ra hàng năm rất lớn nhưng thực tế chưa sử dụng được nhiều.

“Với định hướng phát triển bền vững, tiết kiệm tài nguyên, năng lượng, nhiên liệu, Bộ Xây dựng đã dự thảo Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050 với những nội dung liên quan đến phát triển công nghiệp bê tông”, Phó Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng cho biết.

cong nghe thi cong be tong o viet nam dat duoc nhung buoc tien lon
Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban chấp hành Hội đã trao Quyết định và bằng chứng nhận cho các Hội viên mới.

Tiến sỹ Hoàng Minh Đức - Giám đốc Viện chuyên ngành Bê tông, Viện Khoa học công nghệ xây dựng nêu quan điểm: “Các tiêu chuẩn lĩnh vực bê tông được áp dụng trong ngành Xây dựng, Giao thông và Thủy lợi hiện nay đang có sự chồng lấn, đan xen nhất định.

Để góp phần hoàn thiện, đồng bộ hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về vật liệu xây dựng và nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng sản phẩm, trong thời gian tới Viện sẽ thực hiện rà soát, hủy bỏ những tiêu chuẩn không còn phù hợp, biên soạn các tiêu chuẩn mới căn cứ trên hệ thống tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế hiện nay”.

Tại Hội nghị cũng tập trung thảo luận về những thành tựu, giải pháp tối ưu trong thi công bê tông áp dụng cho công trình hiện đại gồm: Ứng dụng công nghệ phụt vữa thân cọc cho cọc khoan nhồi khu vực Thành phố Hồ Chí Minh; giải pháp tối ưu cho sàn bê tông cốt sợi thép Dramix; giải pháp sàn liên hợp Lysaght BonDek II cho công trình hiện đại; sản phẩm cấu kiện bê tông đúc sẵn chuyên dụng cho các dự án đặc biệt.

cong nghe thi cong be tong o viet nam dat duoc nhung buoc tien lon
Quang cảnh Hội nghị.

Ông Hà Thế Phương - Phó Chủ tịch Công ty Cổ phần FECON nhấn mạnh: “Bê tông luôn đóng vai trò quan trọng trong cả 5 lĩnh vực kinh doanh của FECON, thách thức đặt ra là nâng cao được chất lượng bê tông cũng như giữ được tính ổn định; mặt khác giảm được giá thành của bê tông. Chính vì lý do đó, đội ngũ chuyên gia và kỹ thuật viên của FECON đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu và cải tiến để đưa ra các giải pháp về bê tông có tính thực tiễn, đáp ứng được yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường”.

Bên cạnh đó, nhiều tham luận đưa ra thảo luận và nhận được sự quan tâm của đại biểu như: Chính sách của Nhà nước về phát triển công nghiệp bê tông; Tiêu chuẩn lĩnh vực bê tông - hiện trạng và định hướng phát triển; Báo cáo thực tiễn áp dụng các tiêu chuẩn quốc gia trong sản xuất cọc bê tông ly tâm cường độ cao.

Huyền Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load