Thứ bảy 20/04/2024 10:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công dụng và lợi ích của bê tông cốt thép

10:17 | 21/01/2020

(Xây dựng) – Bê tông cốt thép là sự kết hợp của bê tông xi măng truyền thống với cốt thép. Sự kết hợp này sử dụng cường độ nén của bê tông kết hợp với cường độ kéo của thép để ứng dụng cho nhiều loại tải trọng khác nhau.

cong dung va loi ich cua be tong cot thep
Bê tông cốt thép có tính ứng dụng cao (Nguồn: Internet)

Nếu không được sản xuất trong một quy trình chuẩn thì khả năng gia cố sẽ giảm sút, bê tông có thể yếu hoặc bị hỏng. Bê tông cốt thép có thể được đúc và tạo hình theo những hình dạng khác nhau, tạo điều kiện cho những thiết kế sáng tạo và trực quan hấp dẫn.

Bê tông cốt thép là vật liệu xây dựng phổ biến bởi độ mạnh, dễ ứng dụng, dễ thích nghi, linh hoạt, bền và giá cả phải chăng. Vật liệu này thường được sử dụng để xây dựng nền móng cho các tòa nhà, xây dựng đường cao tốc, các cấu trúc nổi, đường hầm thủy điện, kênh thủy lợi, cống và các cấu trúc đúc sẵn khác.

Bê tông cốt thép có cường độ tốt, sức căng cũng như độ nén cao. Thành phần bê tông cốt thép rất phổ biến trên toàn thế giới, do đó chi phí sản xuất thấp. Bên cạnh đó, chi phí bảo trì cũng thấp do độ bền cao, khả năng phục hồi tốt.

Bê tông cốt thép có thể được đúc trong những hình dạng khác nhau như cấu hình cửa trập, ván khuôn để tạo thành những kết cấu có hình dạng, bề mặt và kích thước mong muốn tại các công trình xây dựng. Bê tông tươi ở trạng thái lỏng nên phù hợp với các yêu cầu kiến trúc.

Kết cấu bê tông cốt thép có độ bền cao nếu được thiết kế và lắp đặt đúng cách. Vật liệu này không bị ảnh hưởng bởi thời tiết và chúng có thể tồn tại đến hàng trăm năm.

Do tính thấm thấp nên bê tông cốt thép không chịu tác động của các chất hòa tan trong nước như sunfat, clorua và carbon dioxide có thể gây ra sự ăn mòn. Đó là lý do tại sao bê tông cốt thép lý tưởng cho các công trình dưới nước hay ngập nước như đập, đường ống, kênh, cấu trúc bờ sông…

Bản chất của bê tông là chống cháy, có thể chịu được nhiệt trong thời gian 2-6 tiếng cho phép các hoạt động cứu hộ trong trường hợp hỏa hoạn. Các tòa nhà bằng bê tông cốt thép có khả năng chống cháy cao hơn các vật liệu xây dựng khác như gỗ hay thép.

Cốt thép cung cấp độ dẻo cho kết cấu bê tông cốt thép. Những dấu hiệu sự cố như nứt, lệch khi bê tông cốt thép bị quá tải sẽ giúp cho các kỹ sư tìm biện pháp phù hợp để ngăn ngừa các thiệt hại nếu có.

Kết cấu bê tông cốt thép khi được thiết kế phù hợp còn có khả năng chống động đất cực cao. So với việc sử dụng thép trong cấu trúc thì bê tông cốt thép đòi hỏi ít lao động lành nghề hơn cho việc lắp và dựng kết cấu.

Một số chất thải công nghiệp hay các sản phẩm phụ như: Tro bay, xỉ hoặc xỉ lò cao nghiền miện… từ việc sản xuất bê tông cốt thép có thể được tái chế để thay thế cho xi măng hoặc cốt liệu hay vật liệu bổ sung. Do đó, sản xuất bê tông cốt thép giúp giảm tác động môi trường do chất thải công nghiệp, giúp cải thiện đặc tính của bê tông trong khi chất lượng cấu trúc không bị ảnh hưởng.

Hà Đào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load