Chủ nhật 08/09/2024 14:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bất động sản /

Có được chuyển đất trồng cây làm sân phơi?

11:19 | 08/09/2024

(Xây dựng) - Ông Nguyễn Chung (Đắk Nông) liên hệ UBND xã để xin phép sử dụng 1.000m2 đất trồng cây lâu năm làm sân phơi (lúa, cà phê...). Tuy nhiên, UBND xã trả lời, không cho phép vì không đúng với mục đích sử dụng đất đã được cấp Giấy chứng nhận và thửa đất không quy hoạch làm sân phơi.

Có được chuyển đất trồng cây làm sân phơi?
Ảnh minh họa.

Mặt khác, cán bộ xã cũng cho biết, không có hướng dẫn, quy định nào về các công trình trực tiếp phục vụ sản xuất nông nghiệp và tỷ lệ sử dụng đất. Ông Chung hỏi để được làm sân phơi, ông phải làm gì? Liên hệ đơn vị nào?

Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời vấn đề này như sau:

Tại Khoản 7 Điều 4 Nghị định số 102/2024/NĐ-CP ngày 30/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai có quy định:

"7. Đất nông nghiệp khác gồm:

a) Đất ươm tạo cây giống, con giống và đất trồng hoa, cây cảnh; đất trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho mục đích học tập, nghiên cứu thí nghiệm, thực nghiệm.

b) Đất xây dựng nhà kính và các loại nhà khác phục vụ mục đích trồng trọt, chăn nuôi kể cả các hình thức trồng trọt, chăn nuôi không trực tiếp trên đất.

c) Đất xây dựng công trình gắn liền với khu sản xuất nông nghiệp gồm đất xây dựng nhà nghỉ, lán, trại để phục vụ cho người lao động; đất xây dựng công trình để bảo quản nông sản, chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ và các công trình phụ trợ khác.

Theo quy định tại Khoản 1 và Khoản 3 Điều 121 Luật Đất đai 2024:

"1. Các trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất phải được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép bao gồm:

a) Chuyển đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất sang loại đất khác trong nhóm đất nông nghiệp;

b) Chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp;

c) Chuyển các loại đất khác sang đất chăn nuôi tập trung khi thực hiện dự án chăn nuôi tập trung quy mô lớn;

d) Chuyển đất phi nông nghiệp được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất sang loại đất phi nông nghiệp khác được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất;

đ) Chuyển đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở;

e) Chuyển đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh sang đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp;

g) Chuyển đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ sang đất thương mại, dịch vụ.

… 3. Việc chuyển mục đích sử dụng đất không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này thì không phải xin phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền".

Căn cứ pháp luật đất đai 2024 (có hiệu lực từ ngày 1/8/2024) nêu trên thì đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu muốn chuyển mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất nông nghiệp khác để xây dựng công trình gắn liền với khu sản xuất nông nghiệp gồm đất xây dựng nhà nghỉ, lán, trại để phục vụ cho người lao động; đất xây dựng công trình để bảo quản nông sản, chứa thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, máy móc, công cụ và các công trình phụ trợ khác thì không thuộc trường hợp phải xin phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nhưng phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động đất đai theo quy định tại Điểm e Khoản 1 Điều 133 Luật Đất đai 2024.

Để nghị ông tham khảo các quy định của pháp luật nêu trên để xác định đối với trường hợp cụ thể của mình và liên hệ đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường tại địa phương để được hướng cụ thể.

Hưng Thịnh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load