Thứ tư 17/04/2024 00:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyên gia chỉ cách phòng tránh hư hại thường gặp với sơn ngoại thất

16:37 | 14/04/2021

(Xây dựng) - Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng cho biết, so với những hư hỏng ở lớp sơn nội thất thì hư hỏng ở phần sơn tường ngoại thất thường phổ biến và khó sửa chữa hơn, nhất là trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như ở Việt Nam. Đáng chú ý là các hư hại này thường ít được chú ý đến cho đến khi chúng đã trở nên nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng rõ rệt đến tính thẩm mỹ và chất lượng của công trình.

chuyen gia chi cach phong tranh hu hai thuong gap voi son ngoai that
Do tiếp xúc và chịu ảnh hưởng trực tiếp của sự thay đổi thời tiết cũng như các yếu tố ngoại lực, lớp sơn ngoại thất dễ xuống cấp, giảm khả năng bảo vệ cho các công trình.

Nhà mới xây đã cũ kỹ

Sau nhiều năm tích cóp, vợ chồng anh Hoàng Văn Duy (Bắc Giang) mới xây được ngôi nhà hai tầng để ra ở riêng. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên trong quá trình xây dựng, anh Duy luôn cố gắng tìm những vật liệu rẻ nhất có thể. Sau hai năm, dưới sự khắc nghiệt của thời tiết miền bắc, ngôi nhà mới xây nay đã xuống cấp, phai màu.

“Khi xây dựng, đội thi công đã tư vấn nên chọn loại sơn ngoại thất uy tín, chất lượng nhưng vì kinh phí hạn hẹp nên tôi không nghe theo mà chọn các loại sơn giá rẻ hơn. Hiện tường nhà có chỗ nhạt đi cả mảng, loang lổ không đều màu trông rất mất thẩm mỹ. Giờ tiền sửa quá tiền sơn, lại mất công, mất sức, mà nếu không sửa để lâu còn có thể dẫn đến tình trạng nặng hơn như bong tróc”, anh Duy cho hay.

chuyen gia chi cach phong tranh hu hai thuong gap voi son ngoai that
Thời tiết khắc nghiệt khiến cho tường nhà dễ xuống cấp, hư hại.

Anh Trần Đăng Quý, một nhà thầu chuyên nghiệp của hãng sơn Dulux, cho biết, phần lớn hiện tượng sơn bạc màu, phai màu xảy ra do sử dụng sơn có chất lượng kém, hiệu quả bảo vệ thấp.

“Màu sắc dễ bị ảnh hưởng bởi tia tử ngoại (tia UV) bởi vậy ở những công trình chất lượng kém, chỉ sau một vài năm đưa vào sử dụng lớp sơn bên ngoài sẽ lộ những mảng đậm nhạt khác nhau. Vị trí nào thường xuyên bị nắng chiếu trực tiếp sẽ bay màu nhanh hơn, làm giảm tính thẩm mỹ của công trình”, anh Quý cho hay.

Với đặc thù thời tiết khắc nghiệt, mùa mưa và màu nắng gắt đều kéo dài như ở Việt Nam, hiện tượng này là thường gặp trong các công trình xây dựng nếu như không có giải pháp thích hợp.

Hệ lụy của lớp sơn chất lượng kém

Ngoài hiện tượng phai màu, bay màu sơn, các chuyên gia cũng chỉ ra khi sử dụng sơn ngoại thất chất lượng kém thì sẽ sớm dẫn đến những hư hại đáng tiếc khác.

Đơn cử như hiện tượng kiềm hóa loang màu với những vệt màu trắng hoặc vàng loang lổ thành từng mảng trên tường, thường xảy ra khi sử dụng sơn không có tính năng chống kiềm hoặc tính năng chống kiềm thấp. Gặp thời tiết ẩm, màng sơn ngay lập tức bị bong tróc ra khỏi bề mặt, mất đi lớp bảo vệ tạo điều kiện cho các nhân tố bên ngoài như mưa nắng tấn công khiến ngôi nhà xuống cấp.

chuyen gia chi cach phong tranh hu hai thuong gap voi son ngoai that
Tường sễ bị phai màu, nứt, ăn mòn nếu không được bảo vệ đúng cách.

Bên cạnh đó, tường ngoài công trình còn có thể xuất hiện rêu mốc do sử dụng sơn không có chất diệt rêu mốc hoặc có nhưng hiệu quả kém, lâu dần sẽ ăn mòn tường, giảm tuổi thọ công trình.

Màng sơn phủ của các loại sơn kém chất lượng cũng thường không có tính năng co giãn để che phủ các vết rạn nứt nhỏ của tường (hiện tượng rạn nứt xảy ra do sự co ngót của hồ vữa và nền đất dịch chuyển). Theo thời gian, nước mưa và hơi ẩm thấm vào bề mặt tường thông qua các vết rạn nứt gây hư hỏng tường và làm công trình xuống cấp nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi lựa chọn sơn ngoại thất cần phải xem kỹ các tính năng, thông số xem sản phẩm sơn có những tính năng bảo vệ lâu dài hay không.

Từng thi công sơn cho hàng loạt công trình nhà ở trên cả nước, anh Trần Đăng Quý đưa ra lời khuyên: “Hiện nay có rất nhiều dòng sơn ngoại thất, tuy nhiên, trong điều kiện môi trường khắc nghiệt như ở Việt Nam, cần lưu ý các tính năng chống rêu mốc, bám bẩn và phai màu trước tiên khi chọn sơn.

Ví dụ, sơn cao cấp Dulux Weathershied có đủ các tính năng trên và từ kinh nghiệm của tôi, loại sơn này cho bề mặt tường ngoại thất có độ bền màu rất cao, màu đều và ổn định trong thời gian dài.

Mới đây, Dulux còn tung ra dòng sơn ngoại thất cao cấp là Weathershield Colour Protect có khả năng bảo vệ tối ưu chống phai màu, chống bám bẩn ưu việt, bảo vệ màu đến 8 năm. Hơn nữa, dòng sơn này còn có tính năng làm mát, chống rêu mốc, chống kiềm hóa loang màu vượt trội.

Cùng với đó, theo anh Quý, cần đảm bảo thi công đúng quy trình về chống thấm, chuẩn bị bề mặt tốt, sử dụng đúng hệ thống sơn, tuân thủ theo đúng thời gian khô giữa các lớp sơn… thì mới kéo dài được hiệu quả bảo vệ và tránh được các hiện tượng hư hại gây mất thẩm mỹ và tốn kém để sửa chữa”.

Nhiều chuyên gia cũng đưa ra lời khuyên: Riêng với lớp sơn ngoại thất không nên tính tới câu chuyện đắt rẻ để tiết kiệm chi phí bởi nó không chỉ đơn thuần liên quan tới tính thẩm mỹ mà còn là lớp áo bảo vệ cho mọi công trình.

Một dòng sơn ngoại thất cao cấp, chi phí ban đầu có thể đắt hơn một chút nhưng tính về lâu dài thì lại thành tiết kiệm giúp công trình bền đẹp với thời gian.

Minh Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Gạch Hải Minh - chuyên gia giải pháp gạch toàn diện

    (Xây dựng) - Gạch Hải Minh cung cấp chính hãng các loại gạch lát nền, gạch ốp tường chất lượng cao từ các thương hiệu nổi tiếng như Taicera, Viglacera, Đồng Tâm,... phù hợp cho các công trình nhà ở, thương mại và công cộng.

  • Tấm nhựa Eco thu hút đông đảo khách tham quan tại Vietbuild 2024

    (Xây dựng) - Gian hàng của Tấm nhựa Eco tại Triển lãm Vietbuild 2024 đã thu hút đông đảo khách tham quan bởi những sản phẩm vật liệu xanh thân thiện với môi trường được làm từ nhựa tái chế. Đây là sự kiện diễn ra từ ngày 10 đến 14/4 tại Nhà thi đấu Phú Thọ, quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh.

  • Thêm 2 mỏ đất được cấp phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Hà Tĩnh

    (Xây dựng) - Mỏ đất san lấp tại xã Cẩm Quan (huyện Cẩm Xuyên) và mỏ đất san lấp tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) vừa được các đơn vị liên quan phối hợp cùng chính quyền địa phương bàn giao mốc ranh giới khu vực phục vụ thi công các gói thầu xây lắp dự án cao tốc Bắc - Nam đoan qua Hà Tĩnh.

  • Hà Nội: Kiểm tra vụ đấu giá 3 mỏ cát gấp cả trăm lần giá khởi điểm

    Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho biết quá trình khảo sát, đánh giá trữ lượng mỏ, lập hồ sơ và tổ chức đấu giá quyền khai thác 3 mỏ cát bảo đảm rõ ràng, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật.

  • Nghịch lý lượng thép cán nóng nhập khẩu cao gấp 1,5 lần sản xuất trong nước

    (Xây dựng) - Lượng thép cán nóng nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ trong 3 năm gần đây tăng đột biến, chiếm 75% tổng lượng nhập khẩu loại thép này về Việt Nam. Đặc biệt, ước tính ba tháng đầu năm 2024, lượng nhập khẩu thép cán nóng cao bất thường với 3 triệu tấn, gấp 1,5 lần so lượng sản xuất trong nước, riêng lượng nhập từ hai nước kể trên tăng đột biến, chiếm 75%. Nhiều chuyên gia cho rằng, Chính phủ cần vào cuộc điều tra cụ thể để làm rõ thực trạng này.

  • Mỏ đất thương mại đầu tiên ở Quảng Ngãi được cấp phép

    (Xây dựng) - Công ty Cổ phần Đầu tư 706 – “Vua” mỏ đất ở Quảng Ngãi được cấp phép khai thác đất làm vật liệu san lấp tại mỏ đất Đội 3, thôn Hòa Bình, xã Tịnh Ấn Đông (thành phố Quảng Ngãi). Đây là mỏ đất thương mại đầu tiên được cấp phép trên địa bàn thông qua hình thức đấu giá quyền khai thác.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load